Chủ nhật, 19/05/2024 08:41
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 02/04/2023 10:25

Phương pháp điều trị ung thư máu và những tiến bộ mới

Trong các loại ung thư máu, bệnh bạch cầu, u lympho và đa u tủy là ba loại phổ biến nhất. Tùy thuộc vào loại ung thư máu, bác sĩ sẽ có phác đồ và phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh các phương pháp điều trị quen thuộc là hóa trị, xạ trị và ghép tủy, y học hiện đại ngày nay đã nghiên cứu và phát triển các liệu pháp tiên tiến, đem lại hi vọng chữa trị cho bệnh nhân ung thư.

h1

Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay

Theo bác sĩ Colin Phipps Diong - chuyên gia tư vấn cao cấp về huyết học Trung tâm Ung thư Parkway-Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore, ung thư máu phổ biến nhất hiện nay là ung thư bạch cầu cấp tính (leukemia).

Đây là loại ung thư máu phát triển khá nhanh nên bác sĩ thường sử dụng hóa trị liệu khá mạnh. Khoảng 60-70% bệnh nhân trưởng thành cần cấy ghép tủy xương lấy từ người khác sau khoảng 3-4 đợt hóa trị. Nếu có đột biến từ tế bào ung thư bạch cầu cấp tính, bệnh nhân sẽ được bổ sung thêm phương pháp điều trị trúng đích.

Đối với u lympho, bác sĩ sẽ kết hợp hóa trị cộng với liệu pháp miễn dịch. Khoảng 60% ca bệnh được chữa khỏi từ phương pháp điều trị kết hợp này. Hầu hết bệnh nhân u lympho không cần xạ trị hoặc cấy ghép tế bào gốc.

Về phương pháp điều trị u tuỷ, trước đây thường sử dụng kết hợp hóa trị liệu, nhưng ngày nay bác sĩ sẽ kết hợp 2-3 thuốc nhắm trúng đích với nhau.

Picture1

Bác sĩ Colin Phipps Diong - chuyên gia tư vấn cao cấp về huyết học Trung tâm Ung thư Parkway, Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore.

Liệu pháp miễn dịch: Tiến bộ trong điều trị ung thư máu

Đối với người bệnh mắc các loại ung thư máu phổ biến nêu trên, nhóm thuốc được gọi là kháng thể đơn dòng có thể mang lại kết quả tốt hơn so với điều trị bằng hóa trị đơn thuần.

Theo BS.Colin Phipps Diong, kháng thể đơn dòng là các tế bào miễn dịch được tạo ra trong phòng thí nghiệm, tập trung vào một loại protein. Sau đó, nó giết chết tế bào ung thư có hoặc không có sự trợ giúp của các tế bào miễn dịch của chính bệnh nhân.

Bằng cách xác định loại ung thư mà bệnh nhân mắc phải, bác sĩ có thể sử dụng một loại thuốc nhắm vào các tế bào ung thư đó. Các kháng thể đơn dòng có hiệu quả với người trưởng thành mắc bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính (ALL) tái phát và được phát triển để điều trị bệnh nhân đa u tủy.

Ngoài ra, các phương pháp điều trị liệu pháp miễn dịch khác bao gồm kháng thể đặc hiệu kép, chất ức chế điểm kiểm soát, liệu pháp tế bào T thụ thể kháng nguyên dạng khảm (CAR-T) và cấy ghép tế bào gốc dị loại.

Liệu pháp tế bào CAR-T là một loại điều trị mới, vừa được phê duyệt tại Singapore trong vòng hai năm qua. Tế bào miễn dịch (còn gọi là tế bào T) được lấy từ người bệnh, sau đó được các chuyên gia biến đổi, kích thích tấn công các tế bào ung thư trong cơ thể, sau đó truyền lại vào cơ thể bệnh nhân.

Hiện nay, tế bào CAR-T chỉ được chấp thuận để điều trị cho bệnh bạch cầu cấp tính ALL, bệnh bạch cầu cấp tính lympho bào B và u lympho tế bào B lớn.

Bác sĩ Colin cho biết, việc điều trị ung thư máu bằng liệu pháp miễn dịch đang được ứng dụng rộng rãi với tỷ lệ chữa khỏi cao, an toàn, có thể sử dụng ở những bệnh nhân lớn tuổi không thể hóa trị. Nhiều trường hợp ca bệnh có phản ứng tốt đến từ sự kết hợp giữa liệu pháp miễn dịch và hóa trị.

Picture2

Chi phí điều trị và nguy cơ tái phát

Đối với u lympho và u tủy, các bệnh nhân thường được điều trị ngoại trú. Với bệnh nhân mới bắt đầu điều trị u lympho, chi phí khoảng 8.000 – 9.000USD Singapore (SGD) cho một chu kỳ điều trị, tổng cộng có khoảng 6 chu kỳ. Bệnh bạch cầu cấp tính có chi phí cao hơn vì bệnh nhân có tỷ lệ biến chứng rất cao.

Khi bắt đầu hóa trị liều cao, bệnh nhân nằm viện khoảng 3 tuần. Tùy vào từng bệnh viện, chu kỳ điều trị đầu tiên của bệnh bạch cầu cấp tính trung bình từ 60.000 - 120.000 SGD. Đối với phương pháp cấy ghép tủy xương, chi phí khoảng 120.000 - 150.000 SGD chỉ với cấy ghép tế bào gốc đồng loại.

Phương pháp điều trị bằng tế bào CAR-T có chi phí cao hơn, trung bình hơn 500.000 SGD.

Theo BS.Colin Phipps Diong, trong tương lai khi nhiều công ty bắt đầu sản xuất tế bào thì giá điều trị sẽ dần giảm xuống.

Nguy cơ tái phát bệnh ung thư máu thường có tỷ lệ rủi ro cao nhất trong năm đầu tiên, sau đó giảm dần theo thời gian từ năm thứ hai. Như đối với u lympho, khi bệnh nhân vượt qua mốc điều trị 5 năm, tỷ lệ tái phát bệnh dưới 3%.

VPĐD Tập đoàn Y tế Parkway Singapore tại Hà Nội & TP.HCM là đơn vị chính thức hỗ trợ người bệnh tại Việt Nam có nhu cầu khám, chữa bệnh ở hệ thống bệnh viện tại Singapore của tập đoàn.

VP hỗ trợ bệnh nhân trong toàn bộ quá trình:

- Tư vấn chọn bác sĩ chuyên khoa

- Hỗ trợ các thủ tục khám chữa bệnh và tái khám các lần sau

- Hỗ trợ các yêu cầu đặc biệt khác nếu có

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

VPĐD y tế Parkway Hospitals Singapore tại Hà Nội

Tầng 5, số 110 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637

Email: [email protected]/[email protected]

FP: https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi

Đông Hường  
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Xem thêm