Thứ ba, 14/05/2024 04:28
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 23/04/2023 18:34

Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: 99 câu hỏi bảo vệ con

Chiều ngày 22/04, tại Hà Nội, tác giả TS. Quách Thu Quế đã có buổi Tọa đàm Ra mắt sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em dành cho người Việt: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu”.

IMGC9847

Tọa đàm Ra mắt sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em dành cho người Việt: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu”.

Số liệu thống kê của Bộ Công an từ năm 2010 cho thấy, tình trạng xâm hại trẻ em ở nước ta không ngừng gia tăng và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Năm 2010 có gần 1.500 trường hợp bạo lực và xâm hại trẻ em thì đến năm 2014 tăng lên là 4.500 vụ. Và chỉ tính riêng năm 2020, cơ quan chức năng đã phát hiện 1.945 vụ xâm hại trẻ em, trong đó, 1.506 trẻ bị xâm hại về tình dục. Đây là những con số đáng báo động về vấn nạn xâm hại tình dục ở trẻ em tại Việt Nam mà phần lớn nguyên nhân đến từ việc thiếu cảnh giác và thận trọng của gia đình và xã hội nơi các em sinh sống.

Ai cũng biết xâm hại tình dục trẻ em là một hành vi xấu xa, vi phạm đạo đức và pháp luật. Nhưng ham muốn tình dục thuộc loại ham muốn mạnh mẽ tới mức bạo liệt của con người. Mà không phải khi nào con người cũng có thể thực hiện ham muốn này một cách hợp pháp. Vì vậy, một số người tìm cách thực hiện ham muốn tình dục ở trẻ em, bởi vì trẻ em là đối tượng dễ dàng nhất để người ta giải quyết ham muốn tình dục.

Các bậc cha mẹ không ai muốn con mình bị xâm hại tình dục. Song, muốn ngăn ngừa điều này không dễ. Thực tế chỉ ra rằng, có rất nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục. Những vụ việc được phát hiện và xử lý chỉ là “phần nổi của tảng băng”. Theo các chuyên gia thì chỉ khoảng 10% vụ xâm hại tình dục bị phát hiện mà thôi. Vì vậy, việc phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em có ý nghĩa quan trọng nhất.

Xuất phát từ thực tế đó tác giả TS. Quách Thu Quế viết cuốn sách này với mong muốn ngăn ngừa hành vi xâm hại tình dục trẻ em và cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết để các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ biết để ngăn ngừa bảo vệ trẻ em tốt nhất.

bia sach

Cuốn sách được coi là cẩm nang để bố mẹ phòng chống con bị xâm hại

Trong cuốn sách này tác giả chỉ nói tới hai từ “cha mẹ” nhưng cần hiểu rằng, trong trường hợp này bao gồm cả ông, bà, anh, chị - những người trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em. Để ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em có hiệu quả, các bậc cha mẹ và những người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ nhỏ cần có một số hiểu biết cần thiết và phải có kỹ năng phòng ngừa để con của mình được an toàn.

Tại buổi tọa đàm, TS. Quách Thu Quế chia sẻ: “Chúng ta mới hiểu phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em phần lớn nạn nhân là các trẻ em gái nhưng điều đó không phải hoàn toàn đúng. Trong quá trình làm việc nghiên cứu cũng như là tiếp cận của các nạn nhân, thông qua báo chí truyền thông đưa tin trong 5 năm qua tôi thấy trẻ em trai cũng bị xâm hại rất nhiều. Qua đó có thể thấy, các trẻ em trai và trẻ em gái cần được bảo vệ, phòng ngừa những tiềm ẩn nguy cơ xâm hại tình dục. Nhưng để bảo vệ trẻ đúng cách, tránh để trẻ bị sang chấn tâm lý ảnh hưởng đến sự phát triển sau này, các bậc phụ huynh cần phải có kiến thức cũng như kỹ năng để chúng ta nhận diện và biết được con chúng ta đang có những vấn đề khác thường nhằm phát hiện sớm cũng như bảo vệ con em mình”.

IMGC9856

TS Tâm lý học Quách Thu Quế

Cuốn sách được chia ra nhiều phần trong đó có luật pháp, chính sách, đặc biệt, phần nhận diện những hành vi để phụ huynh biết được hành vi nào là xâm hại và một số kỹ năng cơ bản để phụ huynh có thể nhận biết được để xử lý tình huống hợp lý, kịp thời. Từ những kiến thức khoa học, thực tiễn, lý thuyết cuốn sách được tập hợp chuyển hóa thành 99 câu hỏi để cho các bậc cha mẹ đọc một cách đơn giản, hiểu một cách nhanh nhất và sử dụng một cách hiệu quả.

5fadcac8f4a12bff72b0

Lễ Ký kết Hợp đồng Tư vấn khai thác & chuyển hoá ứng dụng nội dung; Ủy quyền & Độc quyền khai thác nội dung cuốn sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu”

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, KizCiti phối hợp với Đơn vị tài trợ & Tư vấn Great Concept-Vietnam cùng Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Lễ Ký kết Hợp đồng bản quyền khai thác nội dung sách “Cẩm nang phòng chống xâm hại tình dục trẻ em dành cho người Việt: 99 câu hỏi bảo vệ con yêu” của tác giả TS. Quách Thu Quế.

T. Linh  
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Xem thêm