Chủ nhật, 19/05/2024 07:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 26/10/2019 15:53

Những thực phẩm làm nhuận tràng, trị táo bón tốt hơn thuốc

Táo bón là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, nếu bạn đang mắc chứng này hãy dùng thử một trong những loại thực phẩm dưới đây để cải thiện tình trạng thay vì sử dụng thuốc.

Cà rốt

Cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng phong phú. Một củ cà rốt cỡ trung bình có chứa đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan. Đây là chất rất quan trọng đối với đường ruột, nó làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, từ đó, chúng kích thích tiêu hóa và giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Hoa quả khô

thuc pham hang dau lam nhuan trang tri tao bon hieu qua hon dung thuoc giadinhvietnam (1)

Hoa quả khô rất giàu chất xơ rất tốt cho đường ruột (Ảnh minh họa)

Các loại hoa quả khô như: mận khô, nho khô, mơ hô, sung khô,…là một trong những thực phẩm giúp điều trị táo bón hiệu quả, bởi chúng có chứa rất nhiều chất xơ giúp làm mềm phân. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các loại quả khô này thường chứa rất nhiều đường nên bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Kiwi

Kiwi có tác dụng như những liều thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp bạn chống táo bón rất hiệu quả. Không những thế, trong kiwi có chứa actinidin giúp điều chỉnh thói quen đi vệ sinh của bạn. Bạn có thể bổ sung thêm kiwi vào chế độ dinh dưỡng của mình thay vì dùng các loại thuốc khác để chữa chứng táo bón tận gốc.

Chuối

Chuối rất giàu kali, acid folic, vitamin B6. Đặc biệt, chuối còn chứa nhiều chất pectin và chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích co bóp đường ruột, làm mềm phân, kích thích đi ngoài, tống chất thải dư thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng chuối như một phương thuốc giúp điều trị táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, tốt nhất nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày khi bụng đói, ăn quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

Chanh

thuc pham hang dau lam nhuan trang tri tao bon hieu qua hon dung thuoc giadinhvietnam (2)

Một cốc nước chanh ấm mỗi ngày sẽ giúp cho việc đi đại tiện dễ dàng hơn (Ảnh minh họa)

Chanh rất giàu vitamin và chất xơ tốt rất tốt cho sức khỏe. Mỗi buổi sáng thức dậy bạn chỉ cần uống một ly nước chanh ấm pha cùng chút muối sẽ giúp bạn trị chứng táo bón hiệu quả. Nước chanh giúp hỗ trợ làm sạch ruột, đồng thời muối sẽ giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Táo

Táo là loại quả vừa có chất xơ hòa tan và không hòa tan, do đó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chất xơ tập trung nhiều ở vỏ táo, nên khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Ăn 2-3 quả táo mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là cách tốt nhất để táo phát huy hết công suất trị táo bón của loại quả này.

Bông cải xanh

thuc pham hang dau lam nhuan trang tri tao bon hieu qua hon dung thuoc giadinhvietnam (1)

Ăn bông cải xanh mỗi ngày giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bông cải xanh rất hữu ích trong việc giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Với hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng cao, cây bông cải xanh trở thành một trong những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa táo bón hữu hiệu. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ trong bông cải xanh có thể bị giảm khi nấu nướng, do đó bạn nên ăn bông cải xanh sống với salad để mang lại hiệu quả cao nhất.

Sữa chua

Sữa chua rất giàu probiotic , vi khuẩn tốt cho đường ruột. Men vi sinh probiotic có tác dụng biến đổi các chất xơ từ thức ăn ở ruột non thành axit amin, axit lactic và các loại vitamin giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Thành phần vi khuẩn có lợi thuộc chủng sinh lactic liên kết với vi nhung mao của ruột rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa và khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả.

-> Táo bón lâu ngày đến mấy cũng khỏi nếu bạn biết 7 mẹo này

Xem thêm: Mẹo nướng thịt giòn bì

Huyền Trần (T/H)  
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Xem thêm