Thứ tư, 15/05/2024 15:13
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 18/04/2023 05:30

Nhìn mắt đoán bệnh ung thư

Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn mà còn là cửa sổ của bệnh tật. Khi cơ thể mang bệnh ung thư đôi mắt sẽ “tiên tri” trước qua những dấu hiệu bên ngoài.

Mắt là cơ quan cảm giác của cơ thể con người, có thể cảm nhận thông tin từ thế giới bên ngoài và cũng có thể phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể, nếu có dấu hiệu bất thường ở mắt cần đi khám kịp thời, bởi đó có thể là cảnh báo của bệnh ung thư.

ung thu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Yếu tố gây ung thư

Vì bệnh ung thư không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố di truyền, nên việc chú ý hàng ngày có thể làm giảm xác suất phát triển bệnh ung thư.

Trước hết, ung thư bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Cuộc khảo sát cho thấy những người trên 65 tuổi là những bệnh nhân chính mắc bệnh ung thư, bởi vì ung thư có thể mất hàng chục năm để phát triển.

Thứ hai, ung thư bị ảnh hưởng bởi thói quen, những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, thức khuya sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư lên rất nhiều. Vì vậy muốn phòng ngừa ung thư phải kịp thời loại bỏ những thói quen xấu này.

Thứ ba, ung thư bị ảnh hưởng bởi môi trường, thường là sự hiện diện của các tác nhân có hại. Sống trong môi trường nhiều chất hóa học dễ bị ung thư .

Thứ tư, những người có tiền sử di truyền khối u ác tính rất dễ bị ung thư. Có một số bệnh ung thư lâm sàng có khuynh hướng di truyền, chẳng hạn như ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư vú.

Cuối cùng, thói quen ăn uống không tốt cũng có thể dẫn đến ung thư, chẳng hạn như ăn đồ chua, đồ hun khói nướng, thịt chế biến sẵn,…

4 bất thường ở mắt cảnh báo ung thư

Mất thị lực nhanh chóng

Nếu phát hiện thị lực giảm mạnh, có thể khối u chứa trong cơ thể đã ảnh hưởng đến thị lực, khối u gây ra do nguyên nhân gì, bạn nên đến bệnh viện để được khám tổng thể, phát hiện sớm và điều trị sớm, ngăn chặn tình trạng xấu đi.

"Nốt ruồi" trong mắt

Rất hiếm khi có nốt ruồi ở mắt, nếu bạn phát hiện thấy nốt ruồi ở trong mắt thì rất có thể là do sự tích tụ của sắc tố melanin, đây là hiện tượng của tế bào ung thư.

Khi phát hiện có nốt ruồi trong mắt phải đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt, nếu là u lành tính thì điều trị có thể khỏi nên bạn đừng quá hoang mang.

Mất thị lực

Nếu phát hiện tầm nhìn bị thu hẹp lại thì càng phải cảnh giác, thị lực giảm sút có thể do thần kinh có vấn đề hoặc khối u trong đầu.

Mắt chuyển sang màu vàng

Củng mạc thường được gọi là lòng trắng của mắt, chức năng của nó là nâng đỡ và bảo vệ các mô trong mắt. Ở điều kiện bình thường, củng mạc có màu trắng hoàn hảo, không bị đổi màu và có đốm, củng mạc của người già sẽ có màu vàng nhạt.

Nếu màng cứng của một người trưởng thành bình thường có màu vàng, đó có thể là triệu chứng của bệnh ung thư gan, ngoại trừ việc ăn quá nhiều cà rốt và cam, cũng như yếu tố thuốc.

Vàng da màng cứng được y học gọi là vàng da, vàng da xuất hiện có liên quan đến sự gia tăng bất thường của bilirubin trong máu, gan là nơi chủ yếu chuyển hóa bilirubin.

Sau khi gan bị ung thư, quá trình chuyển hóa của bilirubin sẽ bất thường. Do đó, bilirubin sẽ đến các bộ phận khác của cơ thể thông qua tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng vàng da, phổ biến nhất là da và mắt.

4 thói quen gây hại cho mắt

Lạm dụng nước rửa mắt

Hầu hết các loại nước rửa mắt trên thị trường đều có chứa chất bảo quản hoặc thuốc kháng khuẩn, việc sử dụng bừa bãi trong thời gian dài có thể làm thay đổi môi trường nhãn cầu, thậm chí gây dị ứng.

Dụi mắt thường xuyên

Nhiều người có thói quen dùng tay dụi mắt khi có vật gì rơi vào mắt hoặc khi buồn ngủ, việc làm này sẽ đưa vi khuẩn từ tay vào mắt, gây nhiễm trùng, viêm nhiễm cho mắt.

Thuốc nhỏ mắt dài hạn

Khi tra thuốc nhỏ mắt, bạn phải sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý dùng vì nhỏ mắt lâu dài có thể gây mất cân bằng hệ vi khuẩn ở mắt, sử dụng không đúng cách có thể gây mù lòa.

Nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài

Vì lý do công việc, nhiều người phải nhìn lâu vào màn hình máy tính ở cự ly gần dễ gây cận thị hoặc làm nặng thêm độ cận thị, vì vậy mọi người nên giữ khoảng cách thích hợp và nghỉ ngơi.

-> Vì sao nhiều người từ chối điều trị ung thư?

T. Linh  
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Xem thêm