Thứ hai, 20/05/2024 19:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 25/06/2020 14:53

Nhà cao tầng chiếm 38% năng lượng tiêu thụ: Đã đến lúc phải kiến tạo những tòa nhà hiện đại

Thống kê cho thấy, tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các tòa nhà cao tầng đang ở mức 37 - 38% năng lượng tiêu thụ của cả nước gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam viện dẫn số liệu từ Viện Năng lượng Mỹ cho thấy, các công trình xây dựng chiếm khoảng 40% năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu. Báo cáo của Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới về phát triển bền vững (WBCSD) cũng công bố số liệu tương tự và cho biết thêm, các toà nhà tạo ra lượng CO2 chiếm khoảng 30%.

Tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đã khảo sát sơ bộ và công bố thông tin cho thấy, tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các tòa nhà cao tầng ở mức rất cao, chiếm khoảng 37 - 38% năng lượng tiêu thụ của cả nước.

Trước thực trạng đó, tại Tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại với chủ đề “Giải pháp kiến trúc, xây dựng chung cư thời đại 4.0” diễn ra vào sáng ngày 25/06, các chuyên gia đã tập trung thảo luận về vai trò của công nghệ 4.0 trong hành trình kiến tạo thi công công trình.

Ông Doanh lấy dẫn chứng: “Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, như tại Hà Nội những ngày qua đạt mức nhiệt cao trên 40 độ C; thậm chí, trưa ngày 23 tháng 6, nhiệt độ ngoài trời đo được vượt mức 65 độ C, không khí oi bức bao trùm toàn thành phố…, đã cho thấy thực trạng mất cân bằng sinh thái cũng như việc sử dụng năng lượng lãng phí, thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng hơn”.

bui van doanh

Ông Bùi Văn Doanh

Từ những phân tích trên, Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, phải làm sao vừa phát triển đô thị, kiến tạo nên những tòa nhà cao tầng hiện đại, khang trang hơn; vừa có thể cân bằng được không gian sống văn hóa, văn minh, thân thiện. Đó là bài toán làm sao vừa có thể bán được hàng nhanh, thu được lợi nhuận tốt; vừa có thể ứng dụng các giải pháp kiến trúc - công nghệ - kỹ thuật - quản lý và vận hành, đem lại những lợi ích thiết thực và bền vững cho khách hàng - những cư dân đô thị mới.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Doanh cũng cho rằng, những khó khăn và thách thức của doanh nghiệp theo đuổi ứng dụng công nghệ mới vào giải pháp thi công công trình còn lớn, nhưng đây sẽ là xu thế tất yếu trên thị trường. Dù mới chỉ là bước đầu, và còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những xu hướng xây dựng chung cư xanh - thông minh đã dần được các khách hàng đón nhận và xã hội ghi nhận. Quan trọng hơn, đó là những hành động “góp gió thành bão”, nhân lên những giá trị tốt đẹp, cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Liên quan bàn luận trên, TS. KTS. Lê Thị Bích Thuận - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô Thị & Phát triển hạ tầng khẳng định: “Xu thế mới, các công nghệ mới trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều lợi thế và tiềm năng về hiệu quả và chất lượng, bước ngoặt đổi mới trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch đô thị”.

ts le thi bich thuan

TS. KTS. Lê Thị Bích Thuận

Theo TS. KTS. Lê Thị Bích Thuận, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang và sẽ có những ảnh hưởng rất lớn tới ngành xây dựng thế giới cũng như tại Việt Nam.

“Trong quá trình phát triển đô thị bền vững, việc sử dụng năng lượng thông minh và vật liệu xanh trong thiết kế xây dựng, góp phần giảm thiểu lượng ô nhiễm phát thải ra môi trường và tiết kiệm năng lượng từ quá trình xây dựng, vận hành đến sử dụng lâu dài về sau là cần thiết”, TS. KTS. Lê Thị Bích Thuận bày tỏ.

Đồng quan điểm, TS. KTS. Trần Minh Tùng - Trưởng bộ môn Kiến trúc dân dụng, Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng cũng cho rằng: “Bước sang thời kỳ công nghiệp 4.0, chung cư cần có những thay đổi trong các quan điểm kiến tạo lẫn việc vận hành kiến trúc, cũng như trong các yếu tố vật chất lẫn tinh thần sử dụng không gian. Khái niệm “chung cư linh hoạt” đang được nhắc nhiều hơn gần đây bởi sự hỗ trợ của các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vật liệu xây dựng, giúp con người có thể tạo ra nhiều hình thái không gian khác nhau, đáp ứng những nhu cầu khác nhau theo từng giai đoạn khác nhau của đời người”.

Về những giải pháp cho ngôi nhà công nghệ, ông Vũ Hồng Phong - Chuyên gia công trình xanh (IFC) chia sẻ, một trong những ứng dụng công nghệ mới vào kiến trúc hiện nay, tại khâu thiết kế, đó là phần mềm mô phỏng năng lượng. Sự biến đổi của khí hậu, yêu cầu của khách hàng càng trở nên khắt khe, tiêu chí tiết kiệm chi phí gia tăng thì nhiều doanh nghiệp địa ốc rất chú trọng vấn đề tiết kiệm năng lượng cho toà nhà.

Nhìn chung, trước những yêu cầu cấp thiết và bài toán hóc búa về kiến trúc đô thị, các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, sự xâm lấn ngày càng sâu rộng của công nghệ 4.0 sẽ tạo ra thay đổi về tư duy, quá trình thực hiện, triển khai trong xây dựng những toà nhà cao ốc và tạo ra những thay đổi về mọi mặt.

Tuấn Khanh  
Bùng nổ sự kiện giới thiệu The Pathway - “huyết mạch phồn hoa” nơi phố biển Sầm Sơn
Nhà ở vừa túi tiền gần như đã “biến mất” ở các thành phố lớn
Bật mí thiết kế nhà hát sức chứa 10.000 người sắp hiện diện tại Vinhomes Ocean Park 2
Meey Land cung cấp giải pháp công nghệ BĐS cho Meey CRM
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Workshop: Pháp lý bất động sản - Luật đất đai 2024 dưới góc nhìn chuyên gia
Sướng như cư dân Vinhomes: Quanh năm hội hè, 4 mùa sôi động
MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp
Chuỗi tiện ích sức khỏe toàn diện nâng tầm chất sống cho cư dân Vinhomes Grand Park
Đặc quyền “Y tế tận nhà” dành riêng cho cư dân sắp có mặt tại Vinhomes Grand Park
VinBus triển khai tại Hải Phòng, vi vu Thành phố Đảo Hoàng Gia vừa tiện lợi vừa miễn phí
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai CLB Sống vui – Khỏe và Sống xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Sống phiêu “chất” Mỹ tại phân khu Cọ Xanh và Đảo Dừa ở “quận Kinh đô”
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn “dậy sóng” với Lễ ra quân dự án The Pathway
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền
MIK Group chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn
Xem thêm