Thứ sáu, 26/04/2024 02:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/09/2021 14:00

Nguy cơ hỏng thận chỉ vì 7 thói quen nhiều người mắc phải

Nhiều người vẫn hay lặp lại các thói quen xấu như thức khuya, ăn nhiều muối, uống rượu bia,...hàng ngày mà không ngờ đang làm tăng thêm gánh nặng cho thận.

Thận là một trong những cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Thận có chức năng lọc thải chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cứ duy trì những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày thì có thể dẫn đến tình trạng hỏng thận sớm... thậm chí còn gây suy thận về sau.

Thói quen nhịn tiểu gây hại thận

Nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề về thận. Nếu bạn thường xuyên nhịn tiểu, nước tiểu sẽ ở bàng quang thời gian lâu hơn, và vi khuẩn sẽ nhân nhanh hơn gấp nhiều lần. Vi khuẩn tấn công dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng thận hay tiểu không tự chủ.

hai than 2

Ảnh minh họa

Ăn quá nhiều muối gây hại cho thận

Người Việt Nam có thói quen ăn mặn gấp 2-3 lần khuyến cáo. Kết quả nghiên cứu về lượng muối có trong khẩu phần ăn của nhóm người trưởng thành ở độ tuổi 25-64 của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy lượng muối tiêu thụ trung bình tại Việt Nam dao động từ 12-15g/người/ngày.

Lượng muối chủ yếu từ thức ăn trong quá trình chế biến, nấu nướng và nước chấm, gia vị trong bữa ăn. Cả trong các thực phẩm chế biến sẵn mà ngày nay đang rất phổ biến cũng chứa rất nhiều muối. Muối ăn cũng có trong thuốc chữa bệnh, thực phẩm ăn kiêng, thực phẩm chức năng, bột nêm, bột canh… Ngoài ra, cũng cần biết bột ngọt (mì chính) cũng chính là một loại muối.

hai than 3

Ảnh minh họa

Muối chủ yếu cần thận để chuyển hóa. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, gánh nặng cho thận sẽ tăng lên. Hơn nữa ăn quá mặn rất dễ dẫn đến tăng huyết áp và máu thận không thể duy trì lưu lượng ở mức bình thường, từ đó có thể dẫn đến bệnh thận. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên kiểm soát lượng muối ăn vào cơ thể, mỗi ngày mỗi người trưởng thành ăn muối không vượt quá 6g.

Uống quá nhiều nước ngọt và nước uống thể thao

Uống quá nhiều nước ngọt và nước uống thể thao có thể gián tiếp gây hại cho thận. Độ pH của cơ thể người là 7,2. Những đồ uống này thường có tính axit cao và độ pH của cơ thể con người thay đổi đáng kể sau khi uống.

hai than 4

Ảnh minh họa

Thận là cơ quan chính trong cơ thể điều chỉnh axit và kiềm. Uống quá nhiều nước ngọt và đồ uống thể thao trong thời gian dài sẽ tạo gánh nặng cho thận và tăng khả năng bị tổn thương thận.

Sinh hoạt tình dục quá thường xuyên

Nếu vợ chồng hành sự quá thường xuyên sẽ khiến dương khí của nam giới bị suy giảm, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng của thận, lâu dần còn dẫn đến tinh khí của thận không đủ, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vì vậy, cả nam và nữ đều nên kiềm chế, sinh hoạt tình dục khoa học và lành mạnh bởi sức khỏe tốt mới là điều quan trọng nhất.

Thói quen thức khuya gây hại thận

Ngày càng có nhiều người có thói quen này. Thức khuya đầu tiên làm tổn thương gan của chúng ta, bởi vì gan và thận là tương đồng. Nếu gan bị tổn thương, chắc chắn sẽ mang đến những phiền toái cho thận, vì vậy thức khuya sẽ làm tổn thương gan và thận.

hai than 5

Ảnh minh họa

Thường xuyên hút thuốc và uống rượu gây hại cho thận

Ở những người hút thuốc lá, mức albumin (một thành phần đạm) trong nước tiểu luôn cao hơn nhiều so với nhóm người không hút thuốc; mặt khác, các cơ quan của những người này bài tiết creatinine (chỉ số đánh giá chức năng thận) chậm hơn bình thường, do đó nhóm người thường xuyên hút thuốc dễ mắc các bệnh về thận cao hơn so với người bình thường, dễ gặp các bệnh như: viêm thận, hội chứng thận hư…

hai than 6

Ảnh minh họa

Uống rượu cũng làm gan và thận phải hoạt động nhiều hơn bình thường, mức độ lọc của thận phải tăng mạnh hơn, dẫn đến sự quá tải trên thận.

Sử dụng rượu và thuốc lá thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ ung thư cao hơn gấp 5 lần so với nhóm người không sử dụng hai loại này.

Lạm dụng thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng

Khi chúng ta bị bệnh thì sẽ dùng thuốc chữa bệnh. Khi thuốc vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan và được thải trừ qua thận. Việc lạm dụng thuốc chữa bệnh sẽ gây ra rất nhiều tác hại không chỉ cho thận mà còn cho cả gan của chúng ta.

Tất cả mọi loại thuốc mà bạn tiếp nhận vào cơ thể đều có tác dụng phụ và do đó, sử dụng thuốc theo đơn thuốc chỉ định của bác sĩ hết sức quan trọng. Một vài loại thuốc có khả năng gây tổn hại thận nếu không sử dụng đúng liều hoặc không theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ.

Ngoài ra, mặc dù việc sử dụng thực phẩm chức năng theo quy định của Bộ Y tế không cần theo chỉ định của bác sĩ, nhưng vẫn có một số thực phẩm chức năng gây tổn thương gan, thận. Những thực phẩm chức năng này có chứa những thành phần có hại cho sự chuyển hóa tại gan, thận, có thể dẫn đến suy gan, suy thận, thậm chí tử vong.

Do đó, khi bạn sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là đối với người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính (gan, thận…), trẻ em, phụ nữ mang thai…

-> Mắc ung thư từ 6 thói quen nhiều người vẫn làm hàng ngày

Xem thêm: Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Xem thêm