Chủ nhật, 19/05/2024 16:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 15/10/2022 14:00

Ngành y tế huyện Văn Yên tích cực chuyển đổi số qua mô hình khám chữa bệnh từ xa

Hiện nay ngành y tế huyện Văn Yên cũng đang từng bước thực hiện mô hình khám chữa bệnh từ xa và đã mang lại hiệu quả nhất định.

Là 1 trong 2 địa phương được huyện Văn Yên chọn làm điểm để thực hiện mô hình chuyển đổi số, xã Đông Cuông đã vận hành và đưa vào hoạt động mô hình hội chẩn khám bệnh từ xa - Telehealth tại Trạm Y tế xã.

Mô hình mở ra cơ hội mới về công tác khám chữa bệnh, giúp bệnh nhân nặng không phải chuyển tuyến, các y bác sĩ tại cơ sở có cơ hội nâng cao tay nghề chuyên môn.

Cụ thể ngày 26/3/2022, Trạm Y tế xã Đông Cuông đưa vào vận hành mô hình hội chẩn khám bệnh từ xa - Telehealth. Đây cũng là ngày đầu tiên Trạm tiếp nhận một ca bệnh khó cần phải sơ cứu gấp trước khi chuyển lên tuyến trên. Đó là bệnh nhân nam gần 50 tuổi với dấu hiệu tụt huyết áp và tiền sử bệnh nền, suy hô hấp nặng. Trong tình trạng cấp bách, tình hình dịch bệnh, nếu không sơ cứu kịp, bệnh nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng, ứng dụng mô hình hội chẩn khám bệnh từ xa - Telehealth, đội ngũ y, bác sĩ của Trạm đã được các bác sĩ tại bệnh viện tuyến trên hướng dẫn các biện pháp để sơ cứu người bệnh một cách nhanh nhất.

ytedongcuong14042022

Buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xã giữa Trung tâm Y tế Văn Yên với Trạm y tế xã Đông Cuông

Việc triển khai mô hình khám chữa bệnh từ xa được thực hiện trên nền tảng công nghệ do Tập đoàn Viettel phát triển. Telehealth cho phép trao đổi thông tin về bệnh nhân qua màn hình để thảo luận phác đồ điều trị, chia sẻ các kiến thức chuyên môn hoặc huấn luyện từ xa.

Hệ thống này đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực theo tiêu chuẩn hệ thống khám chữa bệnh từ xa mà Bộ Y tế ban hành, gồm: tư vấn y tế từ xa; hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa... Hệ thống cũng được tích hợp các công nghệ hiện đại nhất trên thế giới nhưng phù hợp với điều kiện và thực trạng chung của ngành y tế vào một nền tảng chung. Điều này giúp triển khai đồng loạt hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại hàng ngàn bệnh viện và cơ sở y tế trong cả nước và trên thế giới.

Qua mô hình này mở ra nhiều cơ hội trong công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân, giúp người bệnh giảm khá nhiều chi phí và rủi ro trong những trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển tuyến, đặc biệt là những bệnh nhân vùng sâu, vùng xa không có điều kiện về kinh tế. Đồng thời góp phần nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ y tế cơ sở tuyến xã.

Thực hiện mô hình là hướng đến người bệnh, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, lợi ích to lớn của Telehealth mang lại giúp người dân vơi bớt khó khăn, vất vả và yên tâm hơn khi không may đau ốm, góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho bệnh viện công, đồng thời tạo điều kiện để người bệnh được thăm khám nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm y tế Văn Yên đã thực hiện Dự án Telemedicine tại Bệnh viện Việt Đức hợp tác với các bệnh viện tỉnh với việc xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên và tuyến dưới tham gia khám chữa bệnh từ xa trên nền tảng chung hệ thống công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của y tế tuyến cơ sở, đặc biệt là tuyến huyện; thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh; giảm chi phí khám, chữa bệnh bao gồm cả chi phí bảo hiểm y tế và chi phí người dân phải chi trả thấp nhất; tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn, đặc biệt là người dân vùng sâu, xa, khó khăn.

Đến nay, Trung tâm Y tế Văn Yên đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng thiết bị hệ thống truyền hình phục vụ công tác tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại 4 điểm, đó là Phòng Hội chẩn tại khoa Hồi sức cấp cứu- Nhi; Phòng cấp cứu tại khoa Hồi sức cấp cứu – Nhi; Phòng phẫu thuật tại khoa Ngoại tổng hợp; Phòng đào tạo tại hội trường trung tâm y tế.

Dự án “Hỗ trợ Y học từ xa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với một số bệnh viện địa phương” góp phần cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Văn Yên từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, chẩn đoán và tư vấn từ xa nhằm tăng cường tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế chất lượng, và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

Bằng các ứng dụng công nghệ, giải pháp khám chữa bệnh từ xa đã xóa đi rào cản về địa lý, tạo ra được mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến, hỗ trợ chuyên môn, đồng thời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi số trong ngành y tế của huyện Văn Yên.

PV  
Tags:
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm