Thứ tư, 15/05/2024 08:48
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/01/2023 07:55

“May đo” sản phẩm tài chính: Thời của Ngân hàng số

Ra đời 2 năm với đội ngũ 150 nhân sự, Cake by VPBank đã xử lý đến 38.000 tỷ đồng các loại giao dịch cho khoảng 3 triệu khách hàng. Tốc độ tăng trưởng của ngân hàng số này có thể coi là điển hình thú vị về sức ảnh hưởng của mô hình tài chính số tại Việt Nam.

Mở một tài khoản ngân hàng trong 2 phút, thời gian trung bình cho một giao dịch như thanh toán, chuyển khoản, đầu tư… chỉ vài giây, mở thẻ tín dụng không cần ra chi nhánh mất vài phút và được sử dụng ngay lập tức. Tất cả đều được Cake thực hiện nhanh chóng bằng năng lực công nghệ và dữ liệu lớn.

Thời thế tạo “anh hùng”

Số liệu từ Statista, 80% người dân Việt Nam đã được tiếp cận internet, và có sử dụng smartphone. Hơn 47% dân số cả nước hiện là thế hệ Millennials (26-39 tuổi) và Gen Z (19-25 tuổi). Hành vi và thói quen của nhóm dân số này là không còn thích chờ đợi, xếp hàng, hay ra các chi nhánh, điểm bán offline, mà chỉ muốn dùng ứng dụng số vì nhanh, đơn giản, đáp ứng tức thời.

Điều này tạo cơ hội lớn cho các dịch vụ như ngân hàng số Cake phát triển và phổ biến rộng rãi tới người tiêu dùng.

814e6a106b46b018e957

Năm 2022, Cake by VPBank được Visa trao giải “Đối tác số tiên phong trong quy trình Phát hành thẻ tín dụng nhanh 2022” nhờ tốc độ phê duyệt và phát hành thẻ dẫn đầu thị trường. Ảnh: NV

Ngoài ra, định hướng của Chính phủ từ nay đến năm 2030 là thúc đẩy nền kinh tế số. Với định hướng này, tất cả các ngành nghề đều đã và đang thực hiện chuyển đổi số, nên ngân hàng và các dịch vụ tài chính cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Đây chính là cơ hội để dịch vụ tài chính số, mà cụ thể là mô hình ngân hàng số lên ngôi. Chỉ sau 2 năm vận hành, Cake đã thu hút gần 3 triệu khách hàng, một con số mà các ngân hàng thương mại truyền thống cần nhiều năm tích lũy, cũng như tốn nguồn lực hàng ngàn nhân viên để đạt được.

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Ngân hàng số Cake by VPBank nhận định: “Không chỉ trên thế giới, mà ngân hàng số chắc chắn là một xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Cùng với các hệ sinh thái số đang có mặt trên thị trường, tôi tin rằng ngân hàng số như Cake sẽ đóng góp tích cực vào nền kinh tế số của nước nhà.”

Vận dụng công nghệ để “may đo” sản phẩm tài chính

Cake cho biết yếu tố công nghệ là phần lõi của ngân hàng số, bao gồm: độ bảo mật cao, vận hành mượt mà, ổn định, thao tác nhanh chóng, chính xác… Còn phần “hồn” của ngân hàng số như Cake là khả năng phân tích dữ liệu lớn, để từ đó thấu hiểu được nhu cầu, hành vi, thói quen, sở thích của người tiêu dùng, nhằm tạo ra các sản phẩm tài chính số được “may đo” cho từng đối tượng khách hàng mục tiêu.

So sánh ngân hàng số Cake với mô hình ứng dụng số của ngân hàng truyền thống, các ứng dụng số của ngân hàng hiện tại dường như không thiếu bất kì tính năng, dịch vụ, hay một sản phẩm tài chính nào trên thị trường. Nhưng phần lớn các tính năng này đều chỉ mang tính chất đại trà, mà không được tối ưu cho một nhóm đối tượng cụ thể, chủ yếu phục vụ mục đích đưa các sản phẩm tài chính của ngân hàng truyền thống lên môi trường số.

Empty

Nhờ thấu hiểu khách hàng, các hoạt động tiếp thị của Cake luôn thu hút đông đảo người ủng hộ. Ảnh: NV

Cake không chọn hướng đi như vậy. Dựa vào công nghệ và dữ liệu lớn, Cake cung cấp được ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ tài chính số khác biệt, được thiết kế tối ưu và phù hợp cho từng phân khúc khách hàng mục tiêu.

Từ mở tài khoản tới chuyển tiền hay thanh toán hóa đơn, thậm chí là mở thẻ tín dụng hoặc cần một khoản vay vốn, khách hàng chẳng cần tới chi nhánh mà đã có thể làm mọi thứ ở bất kì đâu, bất kì lúc nào với Cake.

Đặc biệt, với sản phẩm thẻ tín dụng, vốn yêu cầu cao về thẩm định, thì Cake hoàn toàn có thể giải quyết toàn bộ quy trình online chỉ trong 5 phút. Cake sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức phù hợp với năng lực tài chính cá nhân, thay vì chờ đợi thẩm định, hay đáp ứng các tiêu chí của ngân hàng truyền thống. Tất cả những am hiểu và tối ưu đó làm nên một dịch vụ tài chính số khác biệt, mà chỉ các ngân hàng số mới hiện thực hóa và “đo ni đóng giày” được.

Theo báo cáo Google Temasek về nền kinh tế số Đông Nam Á, dịch vụ tài chính kỹ thuật số được kỳ vọng phát triển vượt bậc với khoản cho vay tăng mạnh ở mức 56% và các khoản đầu tư kỹ thuật số sẽ nhảy vọt sau năm 2025. Tiềm năng còn lớn với các hạng mục như thanh toán, chuyển tiền, nay sẽ còn mở rộng với dịch vụ bảo hiểm, vay vốn và đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Cake by VPBank, khẳng định chắc chắn sẽ đi theo mô hình kinh doanh bền vững. Mục tiêu của Cake không chỉ là Việt Nam, mà sẽ tiến tới trở thành ngân hàng số dẫn đầu trong khu vực vào năm 2026.

Năm 2022, Cake được EuroMoney Market Leaders xếp hạng dẫn đầu tại thị trường Việt Nam về giải pháp kỹ thuật số trong lĩnh vực ngân hàng.

PV  
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp giữ quán quân PCI
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
Công bố PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc, Quảng Ninh năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu
Tặng chuyến du lịch Hawaii cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate
Xuất hiện gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Dân văn phòng được miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ ngân hàng
Quản lý tài sản bền vững, nhà đầu tư nên ‘bắt tay’ tổ chức chuyên nghiệp
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
SHB là đại diện ngân hàng VN đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh với vốn vay ưu đãi này
Tại sao có nhiều tiền nhưng không cảm thấy giàu có?
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Xem thêm