Thứ hai, 13/05/2024 18:13
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 05/09/2021 10:47

Lễ khai giảng năm học mới chưa từng có, đi vào lịch sử

Sáng nay 5.9.2021, thầy trò tại 57/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới theo hình thức trực tuyến, trên sóng truyền hình Quốc gia và từng địa phương.  

Đây là lễ khai giảng năm học vô cùng đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương phải gồng mình chống dịch COVID-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở mỗi nơi.

000

Lễ khai giảng đặc biệt, trực tuyến trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch Covid

Nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc, một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng ít ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn tổ chức lễ khai giảng như các năm trước. Trong khi đó, một số tỉnh tuy không có nguy cơ cao chọn phương án tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng hạn chế số lượng học sinh tham dự.

Tại Hải Phòng, lễ khai giảng được tổ chức trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.

Tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 gọn nhẹ, không mời đại biểu lãnh đạo các cấp dự. Thành phần tổ chức gồm cán bộ quản lý, giáo viên, 100% học sinh đầu cấp và các khối lớp còn lại không quá 5 học sinh/lớp.

122

Nhiều tỉnh khác lựa chọn hình thức khai giảng phát trên sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp học.

Tại Hà Nội, từ 7 giờ 30 sáng, hơn 2,1 triệu học sinh đã tham dự lễ khai giảng qua tivi. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp từ Trường THCS Trưng Vương (Quận Hoàn Kiếm), phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh truyền hình H1, H2 và kênh phát thanh sóng FM).

Tại đây, 100% đại biểu đến dự không có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19, tuân thủ tuyệt đối quy định của ban tổ chức: như xét nghiệm Covid-19, giữ khoảng cách an toàn...

Đây là năm đầu tiên học sinh Hà Nội dự một lễ khai giảng đặc biệt từ một “điểm trường” qua truyền hình thay vì nô nức đến trường mình đón năm học mới. Vì dịch bệnh, các con không đến trường dự lễ khai giảng, nên các vị phụ huynh đã cố gắng bù đắp bằng cách tạo niềm vui ngày khai giảng cho con ở nhà với nhiều hình thức phong phú. Mặc đồng phục, chụp ảnh dưới cờ cả gia đình…

1

Bức ảnh cô Hiệu trưởng với lễ khai giảng không có học sinh được cộng đồng mạng yêu thích

Sau khi kết thúc lễ khai giảng truyền hình trực tiếp chung, từ 8h45 đến 9h30, các trường ở Hà Nội tổ chức sinh hoạt đầu năm học theo hình thức trực tuyến trên hệ thống dạy học trực tuyến hiện có của đơn vị.
Theo kế hoạch tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, tỉnh lên 5 kịch bản dạy học. Nếu không có ca mắc sẽ tổ chức dạy học bình thường. Hạn chế tổ chức các hoạt động có sự tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi, hội thi, giao lưu, học tập kinh nghiệm... Nếu dịch ở mức độ từ trung bình đến rất cao sẽ tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến.

Cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bách Khoa cho biết: Năm học 2021-2022, trương có 12 lớp/380 trẻ. ( 3 lớp nhà trẻ: 75 cháu, 3 lớp Mẫu giáo Bé: 80 cháu, 3 lớp Mẫu giáo Nhỡ 95 cháu, 3 lớp Mẫu giáo lớn: 135 cháu). Năm nay, ngoài dịch bệnh, trường cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện sửa chữa cải tạo và mở rộng đảm bảo tiêu chuẩn Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.

12

Dù không được đến trường, bé vẫn háo hức với lễ khai giảng online tại nhà.

Mục tiêu của nhà trường là chú trọng phát triển thế chất nâng cao tầm vóc cho trẻ, ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montersorri, Steam, Reggio Emilia vào các hoạt động giáo dục trẻ phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. Tăng cường các hoạt động trải nghiệp, xây dựng trường học với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt sẽ chú ý đến những cảm xúc tích cực của trẻ, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc với những điều giản dị đầy yêu thương dành cho trẻ.

Trường Tiểu học Đồng Tâm, cô hiệu trưởng Đỗ Thị Thanh Thuý cho biết: Năm học mới 2021-2022, lễ khai giảng năm nay không có đánh trống khai trương với cờ hoa, nhưng cô và trò nhà trường đã áp dụng các giải pháp online phù hợp với từng khối lớp.

57CDAF00-18D6-4D3F-963F-FB6EFAF59F42

Lễ khai giảng năm học 2021-2022 qua hình thức trực tuyến ở Trường Tiểu học Đồng Tâm, Hà Nội

Năm học mới 2021-2022, Trường Tiểu học Đồng Tâm đã được cải tạo khang trang hơn, đảm bảo chuẩn trường Quốc gia mức độ 1. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất mỗi năm một khang trang, sạch đẹp, nhà trường sẽ chú trọng nâng cao chất lượng giảng dậy, phấn đấu giữ vững danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia sau 27 năm xây dựng và phát triển. Nhiều năm qua, trường đã bám sát 5 tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. 100% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn. Hằng năm, nhà trường đều có giáo viên, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi từ cấp quận trở lên.
Phát huy kết quả đã đạt được, năm học mới 2021- 2022, Thầy và trò trường tiểu học Đồng Tâm đặt mục tiêu quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia- Điểm sáng về giáo dục của Quận Hai Bà Trưng.

Lễ khai giảng online ở Trường Mầm non Bách Khoa, Hà Nội sáng 5.9.2021

Tính đến sáng 5/9, cả nước có 45 địa phương tổ chức lễ khai giảng trực tiếp hoặc trực tuyến, còn lại 18 địa phương phải huỷ, lùi ngày khai trường, ưu tiên cho công tác chống dịch và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc chỉ đạo tổ chức khai giảng và chuẩn bị năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Công điện đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo cơ sở giáo dục sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, ngày tựu trường sớm nhất đối với tất cả các cấp học là 1/9. Ngày khai giảng thống nhất toàn thành phố vào ngày 5/9 (Chủ nhật).
Các nhà trường kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022. Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6/2022. Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2022.

Thu Hương  
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Xem thêm