Một gia đình “tá hỏa” vì hóa đơn tiền điện tăng hơn 8 lần
Một gia đình ở phường Hải Bình, tỉnh Thanh Hóa tá hỏa vì hóa đơn tiền điện trong tháng tăng hơn 8 lần mức tiêu thụ thông thường trong các tháng trước đó.
Gia đình ông Dương Văn Tâm ở tổ dân phố Liên Vinh, phường Hải Bình (Thanh Hóa) nhận hóa đơn tiền sử dụng điện tháng 7/2025 lên đến 9,8 triệu đồng. Cho rằng, đây là số tiền cao bất thường, gấp hơn 8 lần mức tiêu thụ thông thường trong các tháng trước đó, ông Tâm đã phản ánh tới Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa). Theo ông Tâm, trong tháng 7, việc sử dụng điện của gia đình không có thay đổi bất thường, không mua sắm, lắp đặt thêm các thiết bị sử dụng điện mới. Sự việc khiến gia đình rất hoang mang, lo lắng.

Trước đó, trong kỳ chốt chỉ số công tơ tiêu thụ điện của các hộ dân trên địa bàn trong tháng 7/2025, Đội quản lý Điện lực khu vực Nghi Sơn đã phát hiện chỉ số công tơ của hộ gia đình ông Tâm cao bất thường và có thông báo ngay cho gia đình. Trong khoảng thời gian này, đơn vị vẫn phát hành hóa đơn theo đúng quy định đối với hộ gia đình ông Tâm.
Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường sau khi nhận phản ánh, điện lực khu vực Nghi Sơn phát hiện dây dẫn phía sau công tơ ngành điện thuộc phần tài sản và chịu sự quản lý của khách hàng đã bị hư hỏng lớp cách điện, gây rò điện liên tục trong thời gian dài. Ngành điện Thanh Hóa ghi nhận đây là là trường hợp hy hữu. Nguyên nhân chính là do nhân viên của nhà mạng viễn thông đã treo dây tín hiệu lên cột điện không đúng quy cách kỹ thuật, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa giông kéo dài dẫn đến dây mạng cọ xát làm mài mòn, bong lớp cách điện gây rò rỉ điện. Lượng điện bị rò rỉ đã được công tơ ghi nhận là sản lượng tiêu thụ của hộ gia đình ông Tâm trên hệ thống công tơ đo đếm của ngành điện.

Ngay khi xác định được nguyên nhân, Đội quản lý Điện lực khu vực Nghi Sơn đã lập tức hỗ trợ hộ gia đình sửa chữa, khắc phục điểm rò rỉ trong hệ thống dây dẫn sau công tơ. Đồng thời làm việc với đơn vị viễn thông liên quan, yêu cầu tách riêng hệ thống dây tín hiệu, thực hiện treo thiết bị đúng quy cách, đảm bảo không xâm lấn, ảnh hưởng hệ thống điện lực cũng như chịu trách nhiệm hoàn trả phần chênh lệch hóa đơn tiền điện của hộ gia đình. Cùng với đó đơn vị đã tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách nhận biết rò rỉ, cách theo dõi chỉ số công tơ và cách sử dụng thiết bị điện an toàn, hiệu quả.

Theo PC Thanh Hóa, sự chủ động của người dân cùng với tinh thần hỗ trợ, trách nhiệm từ ngành điện chính là chìa khóa để phòng tránh những sự cố đáng tiếc như trên. Việc phát hiện và xử lý kịp thời sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ an toàn cho người dùng và đảm bảo sự công bằng trong thanh toán tiền điện.