Thứ sáu, 21/06/2024 10:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/06/2024 09:09

Lắng đọng đêm nhạc “Nguyễn Trọng Tạo - Cõi nhớ”

Lễ khánh thành Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo - cha đẻ ca khúc nổi tiếng "Làng quan họ quê tôi" đã diễn ra vào tối 12/6 tại quê nhà của ông ở xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Dự lễ có ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; ông Nguyễn Thế Kỷ - Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An...

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947, trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Người nghệ sĩ đa tài sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm với nghệ thuật từ thời niên thiếu khi bài thơ đầu tiên của ông được sáng tác khi chỉ mới 14 tuổi và bài hát đầu tiên ra đời vào năm 20 tuổi. Năm 27 tuổi, tập thơ đầu tiên của ông được xuất bản.

Empty
Empty

Các đại biểu cùng người dân địa phương tham dự chương trình

Năm 1969 Nguyễn Trọng Tạo nhập ngũ. Từ bộ đội, ông đi học Trường Viết văn Nguyễn Du, trải qua nhiều vị trí công tác ở Nhà văn hóa Quân Khu 4, Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Hội Nhạc sỹ Việt Nam…Xuyên suốt sự nghiệp cống hiến tận tâm, đầy sôi nổi của mình cho nghệ thuật, Nguyễn Trọng Tạo đã xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận. Ông từng đạt nhiều giải thưởng cao quý, trong đó có Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

Nhiều tập thơ, trường ca của ông được nhắc đến như Thế giới không còn trăng, Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Con đường của những vì sao…, cùng những ca khúc âm nhạc nổi tiếng như Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang..., đã đi sâu, đọng mãi trong lòng người yêu nhạc, yêu thơ biết bao thế hệ. Ngoài ra, Nguyễn Trọng Tạo còn là tác giả của hàng trăm bìa sách và minh họa về hội hoạ.

Empty
Empty

Ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ biểu diễn trong chương trình

Người nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo đã sống một cuộc đời trọn vẹn vì nghệ thuật. Năm 2019, “Người bước ra từ ca dao”, "nhạc sỹ của đồng quê, làng cảnh Việt Nam" qua đời vì bạo bệnh, hưởng thọ 72 tuổi.

Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022, nơi ông sinh ra và lớn lên, do con trai ông - Kiến trúc sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Trọng Thi thiết kế, nhằm hiện thực hóa tâm nguyện của người nghệ sỹ và gia đình, đáp ứng mong mỏi của đông đảo bạn hữu văn nghệ sĩ, người hâm mộ trong và ngoài nước.

IMG_20240613_090027

Khuôn viên Khu tưởng niệm Nguyễn Trọng Tạo

Công trình được lấy ý tưởng chính từ trong các sáng tác của Nguyễn Trọng Tạo, và đặc trưng 3 vùng đất mà người nhạc sỹ tài hoa từng sống là Nghệ An, Hà Nội và Huế. Những hình ảnh quen thuộc trong thơ ca của Nguyễn Trọng Tạo như con đò, dòng sông, đôi mắt, vầng trăng, nốt nhạc… được cách điệu, hàm chứa tình cảm thiết tha với quê hương, đất nước.

Tại lễ khánh thành Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và chương trình nghệ thuật “Nguyễn Trọng Tạo - Cõi nhớ”, đông đảo đại biểu, thân nhân, bạn bè, người hâm mộ khắp mọi miền cùng cư dân bản địa đã được lắng nghe những nhạc phẩm nổi tiếng do người nhạc sĩ tài hoa sáng tác như Làng quan họ quê tôi; Chèo thuyền trên sông Bùng; Câu hát quê hương; Đôi mắt đò ngang; Một dại khờ…, được thể hiện bởi giọng ca của các nghệ sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, Hà Quỳnh Như…

Quang Minh - Anh Tuấn  
Những BTV - MC “đời đầu” làm lên lịch sử của VTV
MC Huyền Trang - Mù Tạt: “Vào nghề, tôi được sống cuộc đời khác hẳn”
Vợ rapper Tiến Đạt tiết lộ mối quan hệ của chồng và Hari Won: “Không hề căng thẳng”
Hoa hậu Bảo Ngọc tiết lộ kế hoạch tuổi 23
Nam ca sĩ được coi là 'đại gia ngầm' của showbiz Việt, U50 vẫn chưa một lần tổ chức hôn lễ
Midu: “Tôi chưa suy nghĩ đến kế hoạch có em bé”
MC Quyền Linh: Không dám đi họp phụ huynh vì không biết tiếng Anh
Cô gái Việt từng lượm ve chai tiết lộ lý do không tái hợp tỷ phú 76 tuổi
Phạm Như Phương sau loạt scandal: Hoàn toàn ở ẩn, mạng xã hội bị cấm
Con gái Trọng Tấn: Đẹp tựa trăng rằm, đạt điểm cao nhất Nhạc viện Hà Nội
Võ Hoàng Yến tiết lộ lý do chọn về Việt Nam sinh con
Lệ Quyên: “Nếu sống vì miệng lưỡi thiên hạ, tôi chẳng ly hôn”
Vì sao có tiền tỷ, Mai Phương Thuý vẫn dùng điện thoại cũ, xuống cấp cũng không bỏ?
Sau bình luận “không biết xấu hổ”, Hà Trần: “Tôi gọi điện Tùng Dương không trả lời”
Lắng đọng đêm nhạc “Nguyễn Trọng Tạo - Cõi nhớ”
Lan Phương thừa nhận hay cáu, ít kiên nhẫn hậu sinh con
Doãn Hải My bật mí về cuộc sống bỉm sữa, có gì mà “vạn người mơ”?
Danh thủ Hồng Sơn sau giải nghệ: Hạnh phúc bên vợ và 3 con, tuổi 54 vào showbiz?
Hoa hậu, mỹ nhân Việt công khai livestream bán hàng chốt tiền tỷ
Em gái Angela Phương Trinh: “Chị nợ rất nhiều, không đủ trả điện nước, bảo vệ cấm mẹ thăm…”
Xem thêm