Thứ tư, 15/05/2024 14:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/07/2022 16:29

Lạm phát tăng, giới trẻ thôi mơ màng về chuyện nghỉ hưu sớm?

Chi phí sinh hoạt tăng vọt do biến động kinh tế, các kênh đầu tư gặp nhiều rủi ro, người trẻ đang phải đương đầu với bất ổn khó lường trên con đường độc lập tài chính để nghỉ hưu sớm.

Đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, Bảo Ngân (33 tuổi, ở Hà Nội) sở hữu mức thu nhập khá lý tưởng so với bạn bè cùng trang lứa, với gần 100 triệu/tháng. Tuy nhiên, không nhiều người biết Ngân đang âm thầm chuẩn bị cho một kế hoạch nghỉ hưu sớm trước tuổi 40 do quá nhiều áp lực trong công việc. Với kiến thức có sẵn về kinh tế, tài chính, Ngân chọn đầu tư chứng khoán bên cạnh các khoản tiết kiệm để tích lũy cho quỹ hưu trí.

“Nhưng từ đầu năm đến nay chứng khoán lao dốc khiến mình đứng ngồi không yên. Hiện số tiền đầu tư âm khoảng 60%, trong khi các chi phí ăn uống, sinh hoạt đều tăng mạnh”, Ngân cho biết. Bên cạnh chứng khoán, cô còn góp vốn đầu tư cùng bạn bè vài mảnh đất ở ven đô, tuy nhiên, thanh khoản toàn thị trường chững lại, nhiều mảnh đến nay vẫn chưa tìm được người mua.

“Kế hoạch tự do tài chính của mình chính thức sụp đổ”, Ngân chia sẻ.

Không riêng Bảo Ngân, nhiều bạn trẻ cũng đang loay hoay trong việc quản lý dòng tiền đầu tư – tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn. Từ đầu năm đến nay, hầu hết kênh đầu tư tài chính đều gặp khó. Tại Việt Nam, thị trường bất động sản đang chững lại do cơ quan quản lý siết chặt kiểm soát, tiền ảo lao dốc và ngày càng bộc lộ rõ sự không chắc chắn, vàng biến động khó lường và giá chênh lệch so với thế giới, trái phiếu doanh nghiệp gần như đóng băng. Kênh đầu tư đứng đầu về độ hấp dẫn với giới trẻ là chứng khoán cũng không mấy sáng sủa dù đang hồi phục nhẹ trong khi lãi suất tiết kiệm tuy có xu hướng tăng song vẫn ở mức thấp.

Chưa kể, tình hình lạm phát đang dâng cao trên toàn thế giới. Và lạm phát được đánh giá là tác nhân chính làm hao mòn các khoản lợi nhuận thu về, hay nói cách khác, tiền của bạn trẻ đang từ từ bốc hơi theo đà tăng của các cơn bão giá.

Anh_Tu do tai chinh

Trào lưu nghỉ hưu sớm đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát

Khi lạm phát gia tăng, đầu tư suy thoái, trào lưu tự do tài chính để nghỉ hưu sớm (FIRE) vốn từng là giấc mơ của hàng triệu người trẻ bỗng ít được nhắc đến.

“Năm ngoái, ngày nào đi làm, việc đầu tiên của mình cũng là mở bảng điện chứng khoán và theo dõi số lãi gia tăng chóng mặt sau từng ngày. Mình còn hoạch định cả kế hoạch nghỉ hưu sớm và tính toán tài chính cần có để chuẩn bị cho kế hoạch này. Đến năm nay, toàn bộ lãi kiếm được trong 2021 gần như bay sạch, suýt thì âm vào vốn gốc. Thế là lại quay lại tập trung vào công việc và xếp giấc mơ nghỉ hưu sớm sang một bên”, bạn Hoàng Quân, một nhân viên kế toán tại Hà Nội cho hay.

Câu chuyện của Bảo Ngân và Hoàng Quân thực tế đã được ghi nhận trên cấp độ toàn cầu.

Sam Dogen, một chuyên gia tài chính đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư đã chia sẻ, vợ chồng anh đã phải trở lại làm việc sau khoảng 7 năm nghỉ hưu sớm. Lý do được nhìn nhận, vị chuyên gia này đã không lường hết được những rủi ro trong đầu tư cũng như những sự kiện bất ngờ xảy đến, chi phí bảo hiểm, học hành đồng loạt tăng cao.

“Khi quyết định nghỉ việc, tôi đã nghĩ rằng mình có thể nghỉ hưu và sẵn sàng bắt đầu một cuộc sống mới. Tuy nhiên, giờ đây tôi cho rằng mình đã sai. Nếu không sớm quay lại làm việc, chúng tôi sẽ không thể sống thoải mái bằng nguồn thu nhập thụ động cũ”, Dogen chia sẻ trong một bài viết trên CNBC.

Trào lưu tự do tài chính để nghỉ hưu đã được nói đến rất nhiều trong các năm qua và trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trẻ tích cực tiết kiệm và đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, giấc mơ này ngày càng trở nên xa vời với nhiều người.

“Sẽ rất lâu nữa kế hoạch nghỉ hưu sớm mới có thể khởi động lại. Tất cả những gì mình quan tâm ở thời điểm này là cắt giảm các chi tiêu không cần thiết và tránh xa các kênh đầu tư rủi ro để quản lý thật tốt tài chính hiện có. Với mình, như vậy đã là thành công”, Hoàng Quân cho hay.

Kim Ngân  
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Doanh số triệu đô, mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm Làm đẹp trên Amazon
Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực 
Xem thêm