Thứ ba, 21/05/2024 03:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 25/09/2018 20:03

Khói thuốc lá chứa tới 69 loại hóa chất gây ung thư

Trong khói thuốc lá có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại như chất tẩy trong thuốc sơn móng tay, thuốc trừ sâu, chất để ướp xác người chết…

Thuốc lá có chất để ướp xác người chết

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và tổ chức Healbridge Canada tại Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về phòng chống tác hại của thuốc lá cho các cơ quan báo chí.

Tại Hội nghị, Ths.BS. Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, thuốc lá có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có tới 69 loại hóa chất gây ung thư. Đặc biệt, trong khói thuốc có chứa những loại hóa chất vô cùng độc hại mà chúng ta không thể tưởng tượng ra như: axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), Arsenic là chất được sử dụng trong thuốc diệt chuột, CO (khí thải ô tô), Toluene (dung môi công nghiệp), Methanol formaldehyde (chất để ướp xác người chết)…

Empty

Bà Pamela Sumner Coffey, Phó Chủ tịch Chương trình quốc tế (Tổ chức Hành động vì trẻ em không thuốc lá, Hoa Kỳ - TFK) phát biểu tại Hội nghị

>>> 30 ca tai biến nặng sau tiêm chủng trong 6 tháng đầu năm

“Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Thuốc lá là tác nhân có thể gây ra 14 loại ung thư, trong đó người ta thường thấy rõ nhất là liên quan đến bệnh ung thư phổi. Đáng chú ý, 75% số người chết do ung thư hiện nay có liên quan đến khói thuốc. Tức là cứ 100 người chết do ung thư thì có 75 người chết do có liên quan đến thuốc lá”, Ths.BS. Nguyễn Tuấn Lâm cho hay.

Ngoài ra, Ths.BS. Nguyễn Tuấn Lâm cũng cho rằng, giảm hút thuốc lá sẽ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em sẽ ít hút thuốc hơn. Ông Lâm cũng đề xuất cần tăng thuế thuốc lá trong thời gian tới để hạn chế người hút thuốc lá.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá

Tại Hội thảo nhiều chuyên gia đã chỉ ra những tác hại nguy hiểm của thuốc lá, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp trong việc giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, cũng như giảm tỷ lệ ung thư phổi. Nhiều chuyên gia đề xuất, Việt Nam cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá để hạn chế người sử dụng.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cho biết, hút thuốc lá gây ra 7,1 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, bao gồm gần 900 nghìn ca tử vong do phơi nhiễm khói thuốc lá. Mỗi năm, hút thuốc lá gây ra tổn thất hơn 1400 tỷ USD trên toàn cầu.

Ở Việt Nam, cứ hai nam giới trưởng thành thì một người hiện đang hút thuốc. Việc sử dụng thuốc lá đang gây ra 24-28% tử vong sớm ở nam giới Việt Nam trên 35 tuổi, hơn 40.000 ca tử vong do thuốc lá mỗi năm. Con số này sẽ tăng lên đến 70.000 người chết vào năm 2033 trừ khi các biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả được thực hiện.

Về mặt kinh tế, việc sử dụng thuốc lá được ước tính gây thiệt hại kinh tế hàng năm hơn 24.000 tỷ đồng do chi phí điều trị bệnh và mất năng suất.

Empty

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam

“Một trong các lý do chính cho tỷ lệ hút thuốc nam cao ở Việt Nam là do giá thuốc lá thấp, với mức giá sếp thứ 19 trong số 20 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Đổi lại, giá thấp là do thuế thấp. Thuế thuốc lá ở Việt Nam chỉ chiếm 36% giá bán lẻ. Đây cũng là mức thấp nhất trong số các quốc gia trong khu vực.

Ngoài ra, hệ thống thuế ở Việt Nam, chỉ dựa vào thuế theo tỷ lệ tạo ra khoảng cách giá lớn và có nhiều thuốc lá giá rẻ hơn và dễ gây ra kẽ hở cho chuyển giá. Mặt khác, một hệ thống thuế tuyệt đối sẽ giúp giảm hút thuốc lá ở trẻ em và giúp dễ dàng quản lý thu thuế.

Vì vậy, WHO đề xuất một hệ thống thuế hỗn hợp bằng cách áp dụng bổ xung thuế tuyệt đối trên hệ thống thuế cụ thể hiện tại. Với mức tăng thuế 5000 đồng/bao thuốc sẽ giúp giảm 1,8 triệu người hút thuốc và sẽ giúp ngăn ngừa gần một triệu người chết sớm trong tương lai”, Tiến sĩ Kidong Park cho hay.

Theo nghiên cứu, việc sử dụng thuốc lá đang gây ra gánh nặng bệnh tật và kinh tế nặng nề cho Việt Nam. Tổn thất kinh tế ước tính trên 24.000 tỷ đồng mỗi năm (tương đương 1% GDP của năm ước tính – 2011). Những tổn thất này bao gồm chi phí điều trị bệnh, tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và bệnh tật, cuối cùng là tổn thất do tử vong sớm do hút thuốc gây ra.

Hiện nay, mức thuế thuốc lá hiện nay của Việt Nam còn rất thấp (khoảng 35,6% giá bán lẻ) so với các quốc gia khác như Thái Lan, Philippines. Chính vì vậy, việc tăng mạnh thuế thuốc lá có thể tăng doanh thu thuế, đồng thời giảm tiêu dùng thuốc lá. Theo khuyến cáo của WHO, thuế thuốc lá ở Việt Nam nên tiếp tục tăng sao cho thuế chiếm 70% hoặc hơn trong giá bán lẻ.

Còn Thạc sĩ Đào Thế Sơn (giảng viên Trường Đại học Thương Mại) cho rằng, tăng thuế thuốc lá giúp giảm tiêu dùng, nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật, tử vong sớm. Đồng thời, việc tăng thuế sẽ không gây ra tình trạng thất nghiệp và ngành sản xuất thuốc lá ở trong nước.

Phóng Sự Đặc Biệt: Tác hại của thuốc lá (Nguồn: TH Nhân dân)

Hải Sơn  
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Xem thêm