Thứ tư, 15/05/2024 18:49
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/01/2022 14:47

Hành trình hơn 365 ngày tìm kiếm nạn nhân Rào Trăng 3

Hơn 365 ngày tìm kiếm nạn nhân Rào Trăng 3 với nhiều phương án nhưng đến nay tung tích của 11 nạn nhân trong vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Thừa Thiên Huế vẫn bặt vô âm tín.

Đêm định mệnh ở thủy điện Rào Trăng 3

Thuỷ điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện phong Điền, Thừa Thiên Huế) được cấp phép đầu tư vào đầu tháng 11/2008. Công suất lắp máy 11MW, với tổng nguồn vốn đầu tư 290,8 tỉ đồng. Diện tích đất dự kiến sử dụng là 11,1 ha, trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8 ha, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ.

Hơn 1 năm trước, vào ngày 12/10/2020, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được cuộc gọi của công ty Cổ phần thủy điện Rào Trăng 3 về sự cố sạt lở do mưa lũ, vùi lấp nhiều nhân viên đang làm việc tại thủy điện này. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện bất ngờ bị gián đoạn, đầu dây bên kia bất ngờ không liên lạc được.

271187243_1532164310486145_2474595523618000263_n

Lực lượng chức năng tổ chức nắn dòng sông Rào Trăng để triển khai phương án tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Ngay sau đó, vào khoảng 14h cùng ngày, lực lượng chức năng đã phối hợp với Đoàn công tác Quân khu IV gồm 21 đồng chí đã tổ chức đi kiểm tra, khảo sát thủy điện Rào Trăng 3 để xác minh, kiểm tra thông tin và có phương án cứu hộ kịp thời các công nhân gặp nạn. Đoàn công tác xuất phát từ cơ quan Huyện ủy, thị trấn Phong Điền bằng phương tiện ô tô để đi thủy điện Rào Trăng, đi đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71 nhưng xe ô tô không qua được. Đoàn để lại xe và đi bộ vào thủy điện Rào Trăng khoảng 13km.

Đến khoảng 21h cùng ngày, do mưa rất lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, Đoàn đã phải dừng chân, nghỉ tại nhà kiểm lâm tại Tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm sông Bồ. Khoảng 0h đêm 13/10/2020, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên tòa nhà đoàn đang nghỉ làm 13 người bị vùi lấp, 8 người thoát chết.

Đến chiều 14/10/2020, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 1 nạn nhân tên Nghĩa, quê Thanh Hóa, là công nhân phụ trách bộ phận cẩu tháp của công trình. Đồng thời, cứu hộ thành công 19 người ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Vào tối 15/10/2020, lực lượng cứu nạn, cứu hộ tiếp tục tìm thấy 12 thi thể còn lại của các các bộ chiến sĩ trong đoàn công tác đi cứu hộ các nạn nhân ở thủy điện Rào Trăng 3. Ngay sau đó, thi thể của các cán bộ, chiến sĩ được đưa về bệnh viện Quân y 268, phường Thuận Lộc, TP.Huế.

Ông Ngô Viết Cường, người nhà nạn nhân Ngô Viết H. nghẹn ngào cho biết: “Nếu tôi không trực tiếp vào hiện trường thì tôi không nghĩ rằng hiện trường tìm kiếm lại khó khăn, hiểm trở và công tác cứu nạn lại gian nan, vất vả đến như thế”.

271226005_426643552492414_5407592094917937302_n

Qúa trình triển khai tìm kiếm gặp muôn vàn khó khăn, đã trải qua 6 giai đoạn tìm kiếm nhưng tung tích của 11 nạn nhân còn lại vẫn bặt vô âm tín

Đáng tiếc, đến nay tuy đã trải qua 6 giai đoạn tìm kiếm với bao nỗ lực của lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng trong số 17 nạn nhân mới chỉ tìm thấy thi thể của 6 người. 11 nạn nhân còn lại là các công nhân của Thủy điện Rào Trăng 3 vẫn lạnh lẽo nằm ở nơi nào đó dưới lòng hồ.

Hành trình tìm kiếm chưa hồi kết

Đã hơn 1 năm trôi qua, trở lại hiện trường tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3 vào những ngày cuối năm 2021. Con đường 71 từ xã Phong Xuân đến thủy điện Rào Trăng 3 chừng hơn 40 km, trên đường hàng chục điểm sạt lở đất, cứ sau mỗi trận mưa lớn, đất đá lại sạt lở tiếp. Mỗi lần hành quân vào tìm kiếm các nạn nhân, lực lượng chức năng phải cử xe múc, xe ủi dọn đường mới vào được hiện trường.

Không những vậy, lực lượng của ngành giao thông còn phải dọn dẹp những lớp bùn đất sạt lở án ngữ giữa đường, tiếp đó bộ đội công binh nổ mìn phá đá mở đường. Hành quân giữa thời bình nhưng đường vào phía thượng nguồn sông Rào Trăng không hề dễ dàng một chút nào.

Thượng úy Nguyễn Bá Tuấn, chiến sĩ lực lượng công binh của Quân khu 4, tham gia tìm kiếm ở Rào Trăng 3 cho biết, công tác tìm kiếm những nạn nhân mất tích ở đây vô cùng khó khăn, những ngày đầu, đường 71 sạt lở hàng chục điểm, nhiều tảng đá lớn bằng mái nhà nằm chắn ngang đường, lực lượng công binh phải nổ mìn phá đá, thông đường lên Rào Trăng 3.

“Nhiệm vụ của tôi và các đồng đội là khoan nổ đá mở đường vào Rào Trăng 3, sau đó cùng lực lượng của tỉnh đội và các lực lượng khác tìm kiếm, nắn dòng cũng như cảnh báo sạt lở đường cho các lực lượng bảo đảm an toàn, tìm thấy thi thể nào thì mọi người cùng vào hỗ trợ đưa thi thể lên”, Thượng úy Tuấn nói.

271097641_319010676799067_2285109243688362818_n

Người nhà nạn nhân khóc nghẹn khi cùng lực lượng chức năng tìm kiếm tại hiện trường

Tính từ ngày đầu tìm kiếm, nhiều chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế luôn túc trực ở thủy điện để phối hợp cùng các lực lượng khác để triển khai các hương án tìm kiếm. Khi tiếp cận được hiện trường, thời gian rất ngắn, mọi người phải cố gắng nhanh để ghi nhận các địa hình, địa vật, rồi quay chụp flycam ghi lại hiện trường.

Trung tá Nguyễn Tấn Thắng, Phó tham mưu trưởng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, ngay khi có kế hoạch tìm kiếm các vị trí trong giai đoạn 6 thì các lực lượng đã tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình và triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân một cách chặt chẽ, đây là khu vực nằm sâu, trũng nếu xảy ra mưa giông lớn bất chợt cũng có thể gây ra sự mất an toàn do đó các lực lượng đã tập trung huy động tổng lực để có thể tìm kiếm trong thời gian nhanh nhất.

Trung tá Thắng thông tin thêm, với sự nỗ lực cố gắng và tinh thần quyết tâm cao của các lực lượng, công tác tìm kiếm đã được triển khai một cách nhanh chóng. Tranh thủ thời tiết khô ráo, tận dụng từng ngày từng giờ để đẩy nhanh hơn nữa công tác tìm kiếm, tất cả các vị trí nghi ngờ đều được các lực lượng tìm kiếm một cách kỹ lưỡng, máy xúc tiến hành đào sâu, múc kỹ kết hợp với các lực lượng quan sát cẩn thận để không bỏ sót bất cứ chi tiết nào. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm thì nhiều vật dụng cá nhân của các nạn nhân đã được tìm thấy như quần áo, chăn màn và nhiều vật dụng của nhà máy bị vùi lấp dưới bãi bồi tuy vậy vẫn không thể tìm thấy thêm thi thể nào.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngay sau thi kết thúc đợt tìm kiếm giai đoạn 6 thì với nguyện vọng của người thân các nạn nhân, lãnh đạo tỉnh đã quyết định triển khai tìm kiếm giai đoạn 7, đây là giai đoạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi các vị trí tìm kiếm nằm sâu trong các tảng đá lớn và có nhiều bãi đá ngầm.

Nguyễn Hiền  
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Xem thêm