Thứ sáu, 17/05/2024 17:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 20/03/2018 11:08

Hai người "hồi sinh" nhờ tạng hiến tặng của người đàn ông Hà Nội

Một quả tim, một quả thận của người chết não hiến tặng được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM đã hồi sinh hai cuộc đời khác.

Hai người "hồi sinh" nhờ tạng hiến tặng của người đàn ông Hà Nội

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết ca ghép tim thực hiện hồi cuối tháng 2 nhưng do bệnh nhân phải theo dõi chặt chẽ nên đến nay mới công bố. “Hiện bệnh nhân 29 tuổi đã có thể sống độc lập bằng quả tim vừa được ghép mà không cần hỗ trợ thiết bị nào”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Theo các bác sĩ, người cho tim 45 tuổi, bị tai nạn dẫn đến tình trạng chết não khi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) ngày 25/2. Thấy người thân không qua khỏi, gia đình ông này có nguyện vọng hiến tạng. Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người lập tức khởi động tìm kiếm bệnh nhân nhận tạng trong danh sách chờ cả nước.

hoi-sinh

Quả tim cứu mạng người đang được bảo quản trước khi ghép. Ảnh: VnExpress

-> Vợ chết, chồng thoi thóp trên vũng máu tại chòi rẫy

Người may mắn được chọn trao tim là chàng trai quê Tiền Giang đang điều trị bệnh tim giãn nở tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ghép tim là cách duy nhất có thể giúp bệnh nhân kéo dài sự sống.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ngay sau khi nhận được tin tốt từ Hà Nội, mọi phương án đã được tính toán. Cuối cùng, cả hai bệnh viện quyết định vận chuyển tim từ Bắc vào Nam để ghép cho bệnh nhân.

Trưa 26/2, quả tim được lấy khỏi lồng ngực để chuyển vào TP HCM, người nhận tim cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Do lo ngại tắc đường, ở đầu Hà Nội, quả tim của người cho sau khi được bỏ vào hộp lưu trữ, đã được vận chuyển bằng xe cấp cứu và được cảnh sát hộ tống ra sân bay Nội Bài để đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 16h35.

"Chúng tôi chỉ mất 25 phút để hoàn thành việc ghép và chỉ vài giờ sau đó, quả tim mới được ghép đã hoạt động. Đến sáng 20/3, tức hơn 3 tuần được thay tim, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, chức năng tim hoàn toàn bình thường", bác sĩ Thu nói.

Ngoài quả tim, quả thận của người đàn ông chết não cũng được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép thành công cho cô gái 25 tuổi ở Ninh Thuận. Hiện cô gái này đã khỏe mạnh với quả thận được cho.

Hai ca ghép thành công, hai con người được cứu sống, hai gia đình được đón niềm hạnh phúc từ sự diệu kỳ của lòng nhân đạo. Bà Phạm Thị Thanh Lam, mẹ cô gái được ghép thận chia sẻ: “Điều kỳ diệu đã đến với con gái tôi”. Tiếng nói lắp bắp, cánh tay đưa lên gạt những dòng nước mắt hạnh phúc trực trào dâng, bà mẹ nghẹn ngào không nói nên lời. Kể từ đây đứa con gái của bà đã được cải tử hoàn sinh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, cha của chàng trai ghép tim, một người nông dân đặc giọng miền Tây, xúc động nói: “Cảm ơn bác sĩ, cảm ơn mọi người. Hãy cho tôi biết gia đình người cho, để một lần thôi, chúng tôi sẽ đến cảm ơn họ đã cứu sống con trai tôi”.

Phó giáo sư Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết đây là lần đầu tiên tạng được vận chuyển từ Bắc chuyển vào Nam để cứu người.

Video: Nổ lớn tại nhà hàng nướng, tòa nhà 2 tầng bị phá tan hoang

Phương Vũ  
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Xem thêm