Thứ hai, 13/05/2024 16:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 18/01/2019 08:36

Hà Tĩnh: Nhà khách Sông La xây tiền tỷ, huyện cho doanh nghiệp ‘thầu’ 20 năm

Cho rằng nhà khách Sông La hoạt động gây “tốn kém”, Huyện uỷ Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho doanh nghiệp thuê 20 năm với mức giá 150 triệu đồng/năm.

Nhà khách Sông La xây dựng tiền tỷ, hoạt động èo uột

Nhà khách Sông La được xây dựng năm 2004 từ vốn ngân sách, do Văn phòng Huyện uỷ Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Ban đầu, công trình có mức đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên do phát sinh chi phí xây dựng.

Huyện Đức Thọ xây dựng nhà khách nhằm mục đích làm nơi nghỉ ngơi cho khách khi đến làm việc với huyện và phục vụ các hoạt động khác cho cấp uỷ địa phương. Công trình được đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú.

Empty

Nhà khách Sông La do Huyện uỷ Đức Thọ (Hà Tĩnh) quản lý, hiện cho doanh nghiệp thuê 20 năm.

Nhà khách Sông La (nay là Khách sạn Sông La) được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 10.000 m2, nằm ở khu vực trung tâm thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ. Hiện nay, khách sạn Sông La vẫn được đánh giá có tiềm năng khi tại địa bàn huyện này không có nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú.

Huyện cho doanh nghiệp thuê nhà khách làm nhà hàng, quán massage

Theo tìm hiểu của phóng viên, gần đây Huyện uỷ Đức Thọ đã cho một doanh nghiệp thuê lại nhà khách Sông La và toàn bộ khu đất xây dựng khách sạn Sông La. Sau khi “thầu” được nơi này, chủ nhân tạm thời của khách sạn này đã tổ chức kinh doanh nhiều dịch vụ như: khách sạn, nhà hàng (tổ chức hội nghị, đám cưới), xông hơi – massage…

Ngoài ra, phần lớn diện tích đất thuộc khuôn viên khách sạn cũng được cho thuê để kinh doanh cà-phê, quán ăn sáng, văn phòng bán vé máy bay, văn phòng tư vấn du học và xuất khẩu lao động, văn phòng tín dụng tài chính.

Empty

Mặt tiền khuôn viên nhà khách Sông La được sử dụng làm văn phòng giao dịch tín dụng tài chính, xuất khẩu lao động và bán vé máy bay

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Tiến Thắng – Chánh văn phòng Huyện uỷ Đức Thọ - cho biết, sau khi hoàn thành xây dựng nhà khách Sông La và đưa vào sử dụng, quá trình vận hành hoạt động gặp nhiều khó khăn. Huyện này phải thuê một bộ phận quản lý, nhân viên phục vụ nhưng không hiệu quả, hàng năm phải tu sửa, nâng cấp trang thiết bị gây tốn kém.

Tiếp đó, Huyện uỷ Đức Thọ phải cử một Phó chánh văn phòng phụ trách quản lý nhà khách nhưng vẫn không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Empty

Sau khi thuê nhà khách Sông La, doanh nghiệp mở nhiều dịch vụ kinh doanh như: khách sạn, nhà hàng (tổ chức hội nghị, đám cưới), xông hơi – massage…

“Trước tình hình đó, Ban thường vụ huyện uỷ xin chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh uỷ, xin chuyển mục đích cho tư nhân thuê. Mục đích của việc cho thuê là để thu hút xã hội hoá đầu tư, huyện có thêm nguồn thu, đồng thời phát huy tối đa hoạt động kinh doanh và giải quyết việc làm”, ông Thắng cho biết.

Theo ông Nguyễn Tiến Thắng, sau khi Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh có văn bản chấp thuận, huyện Đức Thọ đã cho Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ thương mại Sông La thuê nhà khách Sông La từ năm 2014. Theo đó, nhà khách này được cho thuê thời hạn 20 năm, giá thuê mỗi năm 150 triệu đồng. Nhà khách Sông La sau đó được thay đổi tên gọi là Khách sạn Sông La.

Doanh nghiệp ký hợp đồng cũng được sử dụng toàn bộ mặt bằng khuôn viên khu đất xây dựng khách sạn để kinh doanh các dịch vụ khác.

Empty

Một phần khuôn viên Khách sạn Sông La được sử dụng để kinh doanh cà-phê, nhà hàng...

Từ khi cho thuê nhà khách, khi cần bố trí nơi nghỉ ngơi cho khách đến làm việc thì Huyện uỷ Đức Thọ sẽ bỏ chi phí để trả các dịch vụ lưu trú của khách sạn Sông La.

“Khi có khách cần bố trí chỗ nghỉ ngôi thì huyện phải mua lại dịch vụ của khách sạn, nhưng đổi lại huyện thu về mỗi năm 150 triệu đồng. Khi huyện có khách đến nghỉ thì họ sẽ ưu tiên trong việc tiếp đón, phục vụ”, ông Thắng nói.

Chánh văn phòng Huyện uỷ Đức Thọ cho biết, số tiền 150 triệu thu được mỗi năm được từ việc cho thuê nhà khách được đơn vị này dùng để chi tiêu các hoạt động của huyện uỷ.

Empty

Nhà hàng xây dựng trong khuôn viên khách sạn Sông La

Phóng viên đặt câu hỏi việc Huyện uỷ Đức Thọ cho doanh nghiệp thuê nhà khách Sông La thì có phù hợp với các quy định sử dụng tài sản công không?

Ông Thắng cho hay, tại thời điểm huyện này bắt đầu cho thuê thì ông Thắng chưa làm việc tại Huyện uỷ Đức Thọ nên ko rõ những người thực hiện đã “nghiên cứu” các quy định như thế nào.

Tuy nhiên, hiện Văn phòng Huyện uỷ Đức Thọ vẫn chưa cung cấp được các văn bản thể hiện việc Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đồng ý cho thuê nhà khách Sông La và hợp đồng cho thuê với lý do các văn bản, tài liệu này được lưu trữ từ nhiều năm trước, cần thời gian để tìm lại.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Trọng Hùng  
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Hải Phòng khám tư vấn sức khỏe cho trên 1.000 người cao tuổi
Cứu sống bệnh nhân 22 tuổi tắc mạch não bằng kĩ thuật tiêu sợi huyết
Bé gái 5 tuổi uống nhầm hoá chất thí nghiệm
Xem thêm