Thứ sáu, 03/05/2024 16:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/07/2020 07:50

Hà Nội: Dân kêu cứu vì bị cưỡng chế nhà giữa phố

Bất ngờ bị cưỡng chế nhà sau những văn bản chồng chéo, một người dân tại phường Dịch Vọng - quận Cầu Giấy - TP. Hà Nội đã gửi đơn cầu cứu.

Báo Gia đình Việt Nam nhận được đơn phản ánh của ông Lê Ngọc Mạnh, trú tại số 1 + 2 ngõ trước K1, Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) liên quan việc cưỡng chế khu đất của gia đình ông.

Trong đơn ông Mạnh cho biết: “Năm 2018 tôi mua lại từ anh Nguyễn Viết Lân thửa đất có ngôi nhà cấp 4 tại địa chỉ Ngõ 337, tổ 22, phường Dịch Vọng theo thỏa thuận giữa 2 bên".

6

Vị trí khu đất số 38 đường Trần Đăng Ninh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội)

Liên quan nguồn gốc khu đất này, ngày 14/01/2009, Tòa Phúc thẩm tại Hà Nội - Tòa Án nhân dân tối cao có bản án số 07/2009/DSPT về việc chia thừa kế và chia tài sản thuộc sở hữu chung giữa ông Lê Văn Tiếu và ông Lê Văn Chỉnh. Ngày 05/8/2009, Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội có Quyết định số 1175/QĐ.THA-DS về việc thi hành án theo đơn yêu cầu thi hành án của ông Lê Văn Tiếu, ông Lê Hùng Vỹ, bà Nguyễn Thị Bích.

Ngày 13/8/2009, Cục thi hành án dân sự thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan lập Biên bản thực hiện việc thi hành các bản án và quyết định thi hành án nói trên. Ông Lê Văn Chỉnh tự nguyện giao mốc giới quyền sử dụng 395,5 m2 đất trên thực địa cho ông Lê Văn Tiếu, ông Lê Hùng Vỹ (đại diện cho những người thừa kế của các cụ Lê Văn Vũ, Lê Thị Hựu, Lê Thị Tá, Lê Thị Sỹ), ông Lê Văn Chảng (đại diện theo pháp luật cho ông Lê Văn Chảng là bà Nguyễn Thị Bích).

Ngày 6/1/2010 các nhân khẩu đại diện pháp luật đã bán cho vợ chồng anh Nguyễn Viết Lân và bà Khuất Thị Tuyến sau đó khu đất được vợ chồng anh Lân bán lại cho ông Mạnh.

Cũng trong đơn thư gửi báo, ông Mạnh cho hay: “Quá trình giải phóng mặt bằng xây dựng đường Trần Đăng Ninh kéo dài ngôi nhà cấp 4 bị hư hỏng và chủ củ của ngôi nhà này là anh Lân và sau này khi mua lại tôi đã phải sữa chữa mới có thể ở được. Đáng nói, trong quá trình sữa chữa, các đồng chí thuộc phòng thanh tra xây dựng phường đã xuống lập biên bản về việc xây dựng công trình không phép.

Ngày 18/12/2018 UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định số 617/QĐ-KPHQ về việc khắc phục hậu quả. Ngày 15/1/2019 UBND quận Cầu Giấy tiếp tục ban hành Quyết định 22/QĐ-CC về việc Cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.

Ông Mạnh cho biết thêm, sau khi có các quyết định cưỡng chế nói trên ông đã làm đơn kêu cứu đến nhiều cấp lãnh đạo. Ngày 17/4/2019 UBND phường đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan. Sau cuộc họp đó chính quyền phường và quận đã dừng thực hiện Quyết định Cưỡng chế số 22/QĐ-CC ban hành ngày 15/1/2019.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 3/6/2020 UBND phường Dịch Vọng lại tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế tài sản của gia đình ông. Họ tháo dỡ mái tôn, tự ý bê phi đựng nước dùng sinh hoạt của gia đình ông.

"Đáng nói hơn, trong quá trình thực hiện việc cưỡng chế đơn vị thực thi đã tháo cả mái nhà được coi là để che mưa che nắng của gia đình tôi, làm hư hỏng tài sản trong nhà. Không chỉ dừng lại ở đó, trong quá trình thực hiện việc cưởng chế, những người này đã dùng tôn bịt quanh nhà, bịt cả lối ra vào và đến nay việc cưởng chế đã thực hiện xong nhưng chính quyền không tháo dãy tôn gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và sinh hoạt của gia đình tôi", ông Mạnh bức xúc cho biết.

Ngoài những thông tin nói trên, ông Mạnh còn cho hay, trong quá trình quản lý đất đai, thu hồi đất giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường Trần Đăng Ninh kéo dài từ năm 2014 không có đơn thư khiếu kiện liên quan đến việc thu hồi đất. Năm 2016, 2017 gia đình ông Nguyễn Viết Lân và bà Khuất Thị Tuyến có đề nghị và nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận đối với diện tích 84,2 m2. Tháng 2/2018 ông Mạnh làm thủ tục mua lại mảnh đất này của vợ chồng anh Lân cũng không hề có đơn thư khiếu kiện gì.

Tuy nhiên, vào tháng 11 - 12/2018, UBND phường Dịch Vọng tiếp nhận đơn thư của bà Lê Thị Bích Thủy có địa chỉ: tổ dân phố Đống 2, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhận là con gái của bà Nguyễn Thị Chung và ông Lê Văn Chảng liên quan việc tranh chấp đất đai, các quyền lợi khác theo bản án liên quan.

Tại thời điểm năm 2018, ông Lê Văn Chảng vẫn còn sống, như vậy bà Lê Thị Bích Thủy không phải là người được chia đất, tài sản, có quyền lợi liên quan theo bản án phúc thẩm có hiệu lực năm 2009. Tuy nhiên, nhận được đơn thư của bà Lê Thị Bích Thủy, UBND phường Dịch Vọng đã tổ chức buổi họp giải quyết đơn thư liên quan đến việc sử dụng đất của ông Lê Văn Chỉnh tại tổ 22, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong cuộc họp hòa giải, bà Lê Thị Bích Thủy không thống nhất với các ý kiến của những người liên quan trong bản án trước đó của Tòa án nhân dân tối cao về việc chia thừa kế và chia tài sản thuộc sở hữu chung.

Văn bản số 10/2008/DSST về việc chia thừa kế và chia tài sản thuộc sở hữu chung ngày 31/1/2008 của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội cũng nêu rõ: “Về việc bà Nguyễn Thị Chung xuất trình chứng cứ là vợ chính thức của ông Chảng, Hội đồng xét xử nhận thấy: Tại Tòa bà Chung không xuất trình được Giấy đăng ký kết hôn với ông Chảng, vì bà khai là đã bị mất và bà nộp cho Tòa án nhân dân TP. Hà Nội.

Việc ông Chảng và bà Chung có đăng ký kết hôn hay không sẽ được thể hiện tại sổ gốc đăng ký kết hôn lưu giữ tại UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Cũng theo văn bản số 10/2008/DSST của Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, thông tin của UBND quận Cầu Giấy kiểm tra sổ đăng ký kết hôn từ 1974 cho đến năm 1992 của UBND xã Dịch Vọng – Từ Liêm – Hà Nội và nay là UBND phường Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội không thấy họ tên bà Nguyễn Thị Chung và ông Lê Văn Chảng đã đăng ký kết hôn”.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Gia đình Việt Nam đã chuyển nội dung phản ánh và nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy). Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua nhưng UBND phường Dịch Vọng không có phản hồi.

Để có thông tin khách quan thì PV đã liên hệ và đặt nội dung làm việc tại UBND quận Cầu Giấy về những vấn đề mà người dân phản ánh nêu trên cùng những phản ánh về việc vi phạm trật tự xây dựng tràn lan trên địa bàn phường Dịch Vọng. Tuy nhiên, UBND quận Cầu Giấy nhiều lần lấy lý do từ chối làm việc.

Báo Gia đình Việt Nam xin chuyển nội dung sự việc lên UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng để sớm có câu trả lời độc giả.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoàng Sơn  
Xem thêm