Thứ sáu, 03/05/2024 21:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 26/06/2020 13:56

Hà Giang: Người dân phản ánh nhiều bất cập liên quan bổ nhiệm cán bộ và đấu thầu

Bạn đọc phản ánh tới báo Gia đình Việt Nam cho rằng, việc bổ nhiệm nhiều vị trí ở các phòng ban và công tác đấu thầu tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang có nhiều dấu hiệu bất thường.

Thời gian vừa qua báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc cho rằng việc bổ nhiệm lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện Bắc Quang - Hà Giang không đúng quy trình, có dấu hiệu "nâng đỡ thiếu trong sáng".

Cụ thể, theo những phản ánh của độc giả thì bà N.T.N.Q được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòng TNMT huyện Bắc Quang một cách "bất thường" khi trước đó bà Q. chỉ có thời gian rất ngắn đảm nhận chức vụ Phó Trưởng phòng Tư pháp.

Cũng theo những phản ánh này thì bà Đ.T.H được bổ nhiệm từ Phó Chánh VP UBND huyện lên Phó Trưởng phòng LĐTB&XH khi đang là nhân viên hợp đồng. Bà Q.T.T.T được bổ nhiệm từ PCT HĐND xã Tân Quang lên giữ chức Phó GĐ Trung tâm Văn hóa rồi Bí Thư huyện đoàn Bắc Quang khi bà không tái trúng cử HĐND cấp xã. Bà N.T.T. - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Việt Hồng không tái trúng cử HĐND xã nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Tuyên Giáo huyện ủy Bắc Quang sau đó được điều về xã này làm Bí thư Đảng ủy xã.

Ngoài ra bạn đọc cũng phản ánh nhiều vấn đề bất cập trong bổ nhiệm cán bộ tại huyện này.

truso

Trụ sở Huyện ủy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Để có thông tin chính xác, khách quan tới bạn đọc, PV đã liên hệ làm việc với Huyện ủy Bắc Quang về vấn đề này. Trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí, ông Vũ Văn Tú - Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức - Nội vụ, Huyện ủy Bắc Quang khẳng định việc bổ nhiệm các vị trí cho các cá nhân nói trên là "đúng quy trình", đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, ông Tú lại từ chối cung cấp các văn bản và hồ sơ liên quan.

Liên quan tới tới phản ánh của bạn đọc về việc tồn tại "lợi ích nhóm" ở một số cán bộ trong đó liên quan trực tiếp tới Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, vào ngày 16/6, ông Nguyễn Trung Hiếu - Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho hay, những thông tin cho rằng ông buông lỏng quản lý cho việc khai thác đất tràn lan, sử dụng lái xe ngoài là "bịa đặt, thiếu căn cứ".

Theo số liệu do Công an huyện Bắc Quang cung cấp, từ ngày 1/1/2020, đến ngày 16/6/2020, Công an huyện này đã phổi hợp với các phòng chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn phát hiện nhiều trường hợp lợi dụng việc san đào, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, như xã Tân Thành, Quang Minh 2 trường hợp; xã Hùng An, thị trấn Việt Quang 1 trường hợp.

"Việc san đào, cải tạo mặt bằng tôi chỉ đạo rất quyết liệt. Đồng thời tôi tham mưu cho Huyện ủy ra Nghị quyết về việc này và yêu cầu UBND các xã ký cam kết", ông Hiếu khẳng định.

Về việc sử dụng lái xe ngoài lý lịch không rõ ràng ông Hiếu cho hay, xe công vụ của UBND huyện hiện sử dụng là từ những năm 1996 - 1997 nên không còn đảm bảo an toàn.

"Trước đó tôi được phân 1 chiếc xe, cùng 1 lái xe nhưng chiếc xe đó khi công tác đâm vào một xe khác. Xe bị gãy trục, tôi tí chết. Từ đó tôi bất đắc dĩ phải dùng xe riêng và xe của mấy anh em chuyên viên. Tôi đã có văn bản đề nghị tỉnh thanh lý toàn bộ xe và cấp xe mới từ nhiều năm nay", ông Hiếu bày tỏ.

Ông Hiếu cũng bác bỏ thông tin cho rằng Công ty Nam Linh được "ưu ái" do một số cán bộ rót vốn vào công ty này và cho rằng mối quan hệ của ông và công ty chỉ là "xã giao thông thường".

Thông tin thêm tới PV, ông Hiếu cho biết phần đa cán bộ, đảng viên đang công tác tại UBND huyện là người địa phương, chuyện đơn thư ở huyện vẫn luôn "nóng" và là chuyện thường xuyên phải giải quyết.

hoso

2 dự án Công ty Nam Linh trúng thầu có nhiều điểm bất thường.

Mặc dù lãnh đạo huyện Bắc Quang trả lời như vậy nhưng theo những tài liệu mà PV có được thì Công ty TNHH MTV Du lịch và Thương mai Nam Linh có địa chỉ tại Thị trấn Việt Quang do ông Nguyễn Thành Luân đại diện pháp luật thời gian qua đã trúng nhiều gói thầu do BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Quang mời thầu/chủ đầu tư với hệ số tiết kiệm "nhỏ giọt".

Đặc biệt, từ tháng 8 đến tháng 10/2019 công ty này trúng 2 gói thầu gồm gói thầu thi công tuyến mương Nậm Tát thôn Việt Tân, tuyến mương từ nhà ông Triệu Giào Mềnh đến nhà ông Phàn Sành Phú thôn Việt Tân, và tuyến thủy lợi Nà Chặp thôn Tân Tạ, xã Việt Vinh và Gói thầu xây mới tuyến mương Ông Học và Ông Vinh, thôn Nậm Mòong xã Việt Vinh. Trị giá 2 gói thầu lần lượt 1,82 tỷ đồng và 2,26 tỷ đồng và công ty Nam Linh trúng thầu với giá hơn 1,73 tỷ đồng và 2,15 tỷ đồng, chỉ số tiết kiệm của 2 gói thầu chỉ vọn vẹn từ 90 - 113 triệu đồng.

Cả 2 gói thầu được ông Nguyễn Trung Hiếu kí QĐ số 537, 538 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong 1 ngày (ngày 18/3/2019). Đến ngày 20/8/2019, 08/10/2019, ông Trần Văn Phằng ký các Quyết định 276, 316 Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu nêu trên.

Cũng theo tìm hiểu của PV, phần kê khai thiết bị hồ sơ dự thầu và báo cáo tài chính của 2 gói thầu trên có số liệu trùng khớp nhau.

Những sự việc trên cho thấy những phản ánh của người dân tại huyện này là có cơ sở. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý và thông tin minh bạch cho người dân.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin!

P. Sỹ  
Xem thêm