Thứ hai, 13/05/2024 19:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 09/11/2023 05:30

Gần 80% người xuất huyết não liên quan cao huyết áp: Dấu hiệu nào nhận biết, làm gì để phòng?

Cao huyết áp là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai biến mạch máu não. Điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của đột quỵ.

Cao huyết áp cách xuất huyết não bao xa?

Cao huyết áp hay còn gọi là “kẻ giết người thầm lặng” là một trong những nguyên nhân chính gây xuất huyết não. 70 - 80% trường hợp xuất huyết não có liên quan đến tăng huyết áp.

Tăng huyết áp có thể được chẩn đoán khi huyết áp đạt hoặc vượt quá 140/90mmHg.

cao huyet ap Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Không có giá trị lâm sàng cố định, nhưng có ba dòng nguy hiểm, đó là:

Tăng huyết áp độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh tăng huyết áp, huyết áp thường nằm trong khoảng 140-159/90-99mmHg. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể không gặp các triệu chứng rõ ràng nhưng nếu không được kiểm soát kịp thời, nguy cơ sẽ tăng dần.

Tăng huyết áp thứ phát

Lúc này huyết áp thường nằm trong khoảng 160-180/100-110mmHg. Đây là giai đoạn tăng huyết áp nặng hơn, nguy cơ xuất huyết não của người bệnh tăng lên đáng kể, người bệnh cần dùng thuốc hạ huyết áp kịp thời dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tăng huyết áp độ 3

Đây là giai đoạn tăng huyết áp nặng nhất, huyết áp trên 180/110mmHg. Ở giai đoạn này, nguy cơ xuất huyết não của bệnh nhân là cực kỳ cao và phải có biện pháp điều trị khẩn cấp.

Bất kể tuổi tác, những người bị tăng huyết áp độ II đều có nguy cơ cao hơn. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải hết sức chú ý đến những thay đổi của huyết áp và có những điều chỉnh, điều trị kịp thời để giảm nguy cơ xuất huyết não.

5 triệu chứng cảnh giác xuất huyết não

Đau đầu dữ dội

Thường là triệu chứng đầu tiên của xuất huyết não. Đầu tiên, bệnh nhân thường bị đau đầu dữ dội ở bên chỗ chảy máu. Khi áp lực nội sọ tăng lên, cơn đau có thể lan ra toàn bộ đầu và chóng mặt thường đi kèm với chảy máu ở tiểu não và thân não.

cao huyet ap Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Nôn mửa

Trung tâm nôn nằm trong não của chúng ta, đặc biệt là ở vùng biên sau bên của hành não. Xuất huyết não có thể gây tăng áp lực nội sọ, kích thích trực tiếp trung tâm nôn. Nếu vị trí chảy máu gần trung tâm nôn, khối máu tụ hình thành có thể chèn ép trực tiếp vào trung tâm nôn mửa.

Liệt nửa người

Khi xuất huyết não xảy ra ở bao trong hoặc bao ngoài có thể gây liệt nửa người tương ứng. Điều này là do những nơi này là khu vực tập trung của các đường dẫn truyền thần kinh, trong đó bó vỏ tủy và bó vỏ thân não kiểm soát các chuyển động của chi đối diện.

Lời nói không rõ ràng

Đây là một trong những triệu chứng ban đầu thường gặp của xuất huyết não. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như cứng ở gốc lưỡi, lưỡi to, nói ngọng và khó nói. Nếu những dấu hiệu này xuất hiện, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Buồn ngủ

Trước khi xuất huyết não, một số bệnh nhân có thể buồn ngủ quá mức. Mặc dù họ đã cố gắng nghỉ ngơi nhưng sự kiệt sức vẫn không chịu nguôi ngoai. Đây có thể là dấu hiệu sớm của xuất huyết não.

Nhìn chung, một khi nhận thấy các triệu chứng trên, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp ngay lập tức để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại có thể xảy ra.

cao huyet ap Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Người bệnh cao huyết áp chú ý 3 điều khi trời lạnh

Giữ ấm đầu và cổ

Vùng đầu cổ là nơi bảo vệ đầu tiên cho bệnh nhân tăng huyết áp. Khi người bệnh ra ngoài nên quàng khăn, đội mũ để giảm cảm giác lạnh ở 2 bộ phận này.

Chườm nóng vùng eo và bụng

Chườm nóng lên bụng mỗi ngày, đặc biệt là vào ban đêm, dùng túi nước nóng chườm lên vùng eo và bụng trong vòng 10 đến 15 phút. Điều này có thể giúp làm ấm và nuôi dưỡng thận dương và tăng cường năng lượng lành mạnh trong cơ thể.

Ngâm lòng bàn chân trong giấm

Buổi tối, bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm có chứa khoảng 100 gam giấm. Điều này không chỉ giúp giảm mỏi chân mà còn giúp điều hòa giấc ngủ và cải thiện thể lực.

Nhìn chung, cao huyết áp là nguyên nhân có nguy cơ cao gây xuất huyết não, vì vậy người bệnh cao huyết áp phải luôn tuân theo lời khuyên của bác sĩ, kiên trì tự đo huyết áp và theo dõi thường xuyên để thực sự bảo vệ sức khỏe.

-> Sai lầm khi dùng thuốc hạ huyết áp, nên uống sáng hay chiều?

T. Linh  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Bị lạc nội mạc tử cung nên và không nên ăn gì?
5 đồ uống buổi sáng giúp kiểm soát huyết áp mà không cần thuốc
Nhiều người ngáy to nhưng tỉnh dậy vẫn một mực phủ nhận, vì sao vậy?
Nhầm lẫn tai hại trong tiệm spa
9 bước cần thực hiện để xây dựng một lối sống lành mạnh
Biết 5 tác dụng này sẽ hiểu vì sao nhiều người uống nước dừa mỗi ngày
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Xem thêm