Thứ hai, 23/06/2025 06:52     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 06/11/2021 11:27

Đi tìm định nghĩa "Đô thị xanh" trong thời đại mới

Cuộc sống ngày càng phát triển, con người càng khao khát hướng đến những giá trị xanh bền vững. “Đô thị xanh” - khái niệm tưởng như đã cố hữu nhiều năm trong tâm trí người Việt gắn liền với màu xanh của những công viên, hồ nước thì nay đã được tái định nghĩa với nhiều chuẩn mực mới khắt khe hơn.

Khi cây xanh chưa đủ để định nghĩa một đô thị xanh

“Xanh hóa” các đô thị hiện đang là một xu hướng tại các thành phố trên khắp thế giới. Theo thống kê, có hơn 100 thành phố ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai những khu đô thị xanh ở nhiều cấp độ khác nhau.

Dù không mới, nhưng khi nhắc đến “đô thị xanh”, không ít người sẽ định nghĩa bằng mật độ cây cối, độ rộng của công viên, mặt nước,… Hay nói cách khác, cây càng nhiều, công viên càng rộng thì đô thị càng “xanh”.

Anh 1

Đi tìm những không gian sống gần gũi với thiên nhiên giữa lòng thành phố đang là nhu cầu của đại đa số người dân thành thị

Tuy nghiên, quan điểm này chưa thật sự bao quát và toàn diện. Nhìn một cách tổng thể, đô thị xanh cần hội tụ 3 yếu tố gồm môi trường xanh – kinh tế xanh - xã hội xanh. Trong đó, cảnh quan thiên nhiên chỉ chiếm một phần. Tại một số thành phố châu Âu, điển hình như Stockholm (Thụy Điển), Oslo (Na Uy), Copenhagen (Đan Mạch), giao thông ít khí thải, công nghệ xanh và cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường là những tiêu chí quan trọng khi đánh giá chất lượng một thành phố.

Tại Việt Nam, cách đây nhiều năm, đô thị xanh cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, các đô thị này vẫn còn một khoảng cách khá xa để đạt đến tiêu chuẩn “xanh” như tại các quốc gia châu Âu do nhiều giới hạn về công nghệ cũng như quỹ đất. Hầu hết các đô thị xanh ở Việt Nam chỉ đang tập trung vào công viên, hồ nước và những mảng xanh trong các tòa nhà,... Hay nói khác đi là chỉ đang dừng lại ở tiêu chí “không gian xanh” và “công trình xanh”.

Giấc mơ “đô thị xanh” đúng nghĩa dành cho người Việt liệu có xa vời?

Vài năm trở lại đây, Hà Nội và TP.HCM đang dần chuyển dịch theo xu hướng đa cực, hình thành nên các trung tâm mới với quỹ đất dồi dào và tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn. Tại đây, dưới bàn tay của những nhà phát triển bất động sản tiên phong, nhiều vùng đất trống chỉ sau 3 năm đã “thay da đổi thịt” trở thành những đại đô thị xanh quy mô lên tới tới hàng trăm hecta, tái định nghĩa khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam với nhiều tiêu chí khắt khe.

Anh 2

“Những thành phố trong lòng thành phố” đã và đang tái định nghĩa lại khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam trong thời đại mới

Không dừng lại ở màu xanh của thiên nhiên thực vật, các đại đô thị mới dành hàng trăm hecta quỹ đất cho các “kỳ quan đô thị” ấn tượng như biển hồ nước mặn, vườn Nhật Bản, công viên ánh sáng,.., đưa nơi đây trở thành những điểm đến Staycation (Nghỉ dưỡng tại gia) cho cư dân. Với mật độ xây dựng lý tưởng chỉ khoảng 15 - 20%, các đại đô thị xanh được phát triển theo mô hình “All-in-One” với đầy đủ tiện ích. Trong đó, mỗi tiện ích đều hướng đến tiêu chí xanh với diện tích khuôn viên bao phủ nhiều cây xanh, thiết kế mở đón nhiều ánh sáng và gió tự nhiên, trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm năng lượng,…

Điểm khác biệt lớn nhất của các đại đô thị xanh “thời đại mới” là hệ thống giao thông xanh “2 trong 1” vừa đảm bảo nhu cầu di chuyển cho cư dân, vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường như khí thải, tiếng ồn,..

Anh 3

Các phương tiện giao thông xanh được ví như những “Vùng xanh di động” trong lòng các đại đô thị xanh

Nếu xem những đại đô thị xanh như một “vùng xanh hạnh phúc cố định” thì các phương tiện di chuyển xanh như xe buýt điện, xe ô tô điện, xe máy điện được ví như những “vùng xanh di động”. Tất cả bổ trợ lẫn nhau để tạo thành một hệ sinh thái xanh bền vững. Đây cũng là nền tảng quan trọng góp phần nuôi dưỡng một thế hệ người Việt mới mang mã “Gen Green”.

Với thế hệ “Gen Green”, mua nhà không phải chỉ là mua một nơi để ở, đó còn là mua cả một cuộc sống và chiếc xe không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển mà nó còn thể hiện trách nhiệm với môi trường, với sức khỏe cộng đồng.

Đầu tư vào một đô thị xanh được xem là đầu tư cho tương lai nhưng không phải ai cũng tường tận những giá trị của xu hướng này. Khai thác chủ đề “Green code to the Future – Mã xanh vào tương lai”, tập 4 series talk show “Người Tiên Phong” sẽ mang lại cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về vấn đề trên.

Talk show sẽ có sự tham gia của Ông Nguyễn Đăng Quang - Giám đốc Kinh doanh Ô tô miền Bắc - VinFast Việt Nam và anh Trương Anh Ngọc - Một nhà báo, phóng viên quốc tế có góc nhìn sắc sảo với nhiều trải nghiệm sống tại các đô thị xanh trên thế giới.

Chương trình sẽ được phát sóng trực tuyến tại Fanpage chính thức Vinhomes: https://www.facebook.com/vinhomes.vn vào lúc 20h, Chủ nhật, ngày 07/11/2021.

PV  
Gần 2.000 chuyên viên kinh doanh dự lễ ra quân dự án Sun Feliza Suites tại Hà Nội
Nhà phố Tây Bắc TP.HCM hút vốn nhờ giá “kịch sàn” chỉ từ 4,79 tỷ đồng, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư
K-Park Avenue - Không gian sống đa sắc cho thế hệ đa nhiệm
Vincom Shophouse Diamond Legacy: Tâm mạch danh giá kiến tạo biểu tượng sống thượng lưu
Vinhomes The Gallery: Bệ phóng mới cho các thương hiệu toàn cầu
Khu đô thị xanh, thể thao, hiện đại lớn nhất trung tâm thành phố Vinh
Shophouse khối đế gần Cổ Loa: Lựa chọn đắt giá của giới đầu tư
Sun Group ra mắt phân khu căn hộ đầu tiên tại đô thị biển lớn bậc nhất TP.HCM mới
Sun Solar Residence và vị trí “đắt xắt ra miếng” giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng
Bí quyết nhân ba lợi nhuận với shophouse “thương phố tỷ đô” tại Vinhomes Royal Island
Penthouse K-Park Avenue: Khi dinh thự truyền thống “bước lên” tầng không
Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân
Vì sao bất động sản lõi trung tâm luôn là cuộc săn đón không có điểm dừng?
Hải Phòng: Tầng lớp tinh hoa mới trỗi dậy, “chất sống” được tái định nghĩa
Cơ hội nào cho chung cư hướng biển trục di sản Đà Nẵng - Hội An?
Sun Mega City “đánh thức” tiềm năng du lịch văn hóa từ giá trị di sản
Mua chung cư tránh 3 tầng vừa bất tiện lại khó bán
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Dòng căn hộ với tầm nhìn “kép” tuyệt đối điện ảnh của Sun Symphony Residence
Sun Group “trình làng” siêu phẩm Sun Solar Residence giữa lõi trung tâm phồn hoa bậc nhất Đà Nẵng
Xem thêm