Chủ nhật, 19/05/2024 14:51
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 29/12/2022 09:23

Đau nửa đầu có nguy hiểm không, nguyên nhân và cách điều trị

“Đau nửa đầu có nguy hiểm không? Làm sao để chữa đau nửa đầu?” là các câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Hãy cùng tìm lời giải đáp ở bài viết dưới đây!

Empty

Đau nửa đầu có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe bạn đang gặp vấn đề

Đau nửa đầu là bệnh gì?

Đau nửa đầu là tình trạng đau nửa đầu phải hoặc nửa đầu trái, cơn đau thường diễn ra đột ngột trong một vài giờ hoặc một vài ngày. Tình trạng này có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào kể cả người trẻ hay người cao tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau nửa đầu. Trong một số trường hợp đau nửa đầu là hậu quả thứ phát của các bệnh lý như đột quỵ não, dị dạng mạch máu não, u não, máu tụ nội sọ, abces não. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là đau nửa đầu Migraine do:

- Các dây thần kinh não bị rối loạn, mạch máu não nửa đầu đau bị co giãn một cách bất thường.

- Các chất dẫn truyền Serotonin bị phóng thích, đào thải đột ngột và gặp các yếu tố kích thích như mất ngủ, sử dụng chất kích thích, stress, thay đổi hormone...

- Do nội tiết tố biến động thay đổi ở phụ nữ trong độ tuổi 30-50

- Do di truyền từ cha mẹ sang con...

Đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu là triệu chứng nguy hiểm, đặc biệt là khi cơn đau kéo dài vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chứng đau nửa đầu có thể làm tăng 50% nguy cơ đột quỵ và biến cố tim mạch do giảm lưu lượng máu.

Theo AMF (Tổ chức đau nửa đầu Hoa Kỳ) thì chứng đau nửa đầu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, bao gồm đau tim và đau thắt ngực. Vì vậy đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên gặp các cơn đau nửa đầu, đặc biệt là những cơn đau kéo dài nhiều ngày.

Empty

Người bị đau nửa đầu có nguy cơ mắc đột quỵ và các bệnh lý tim mạch cao hơn bình thường

Ngoài đột quỵ, hội chứng đau nửa đầu gây ra còn có thể gây ra các biến chứng khác như:

- Co giật: Trong thời gian bị đau nửa đầu hoặc ngay sau đó, người bệnh có thể xuất hiện những cơn co giật như động kinh.

- Chóng mặt: Người bị đau nửa đầu có thể cảm thấy hoa mắt chóng mặt, đầu quay cuồng, dẫn đến té ngã. Điều này rất nguy hiểm khi đang tham gia giao thông hoặc đang đứng trên cao, trên các bậc thang.

- Mất ngủ: Cơn đau tấn công đột ngột có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm hoặc đau đến mất ngủ, không thể ngủ được. Việc mất ngủ kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý thần kinh nguy hiểm khác.

- Trầm cảm và lo lắng: Những người bị đau nửa đầu có nhiều khả năng rơi vào hai tình trạng này hơn những người khác và ngược lại trầm cảm, lo lắng cũng khiến nhiều người bị đau đầu nặng hơn.

- Suy giảm chức năng não bộ: Đau nửa đầu nghiêm trọng, lặp lại nhiều lần dẫn đến tình trạng khó tập trung, suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém…

- Ảnh hưởng đến thị lực: Một biến chứng đau nửa đầu khác cực kỳ nguy hiểm chính là người bệnh có thể đối diện với nguy cơ giảm thị lực, mắt mờ hay thậm chí là mù vĩnh viễn.

Những phương pháp điều trị đau nửa đầu hiệu quả

Hiện nay, các phương pháp chữa đau nửa đầu hiệu quả nhất là massage đầu, sử dụng thảo dược, thay đổi lối sống và sử dụng thuốc Tây y.

Massage đầu

Phương pháp massage rất có ích cho các cơn đau nửa đầu hay đau đầu thông thường. Khi massage, xoa bóp đầu sẽ khiến lượng serotonin trong cơ thể sẽ được tăng lên, từ đó làm giảm cơn đau nửa đầu.

Empty

Massage là một phương pháp giảm đau nửa đầu hiệu quả

Sử dụng thuốc Tây y

Các nhóm thuốc giảm đau nửa đầu phổ biến nhất là: Paracetamol (Panadol), giảm đau NSAIDs, Cinnarizin, Sumatriptan…. Với các trường hợp đau nửa đầu nặng, người bệnh có thể được chỉ định dùng triptans hoặc dihydroergotamine cùng với thuốc chống nôn. Sử dụng thuốc Tây sẽ giúp giảm nhanh chóng cơn đau đầu, tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ để tránh dùng thuốc quá liều gây tác dụng phụ.

Thay đổi lối sống

- Ngủ đủ giấc 6 - 8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya, xem điện thoại trước khi ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải.

- Hạn chế căng thẳng, nếu thấy stress, bạn có thể đi bộ, tập yoga, thiền, nghe nhạc, vẽ tranh, trò chuyện cùng bạn bè,… hoặc làm bất cứ điều gì khiến bản thân mình cảm thấy thoải mái.

- Uống nhiều nước, không bỏ bữa. Đặc biệt, nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ăn nhiều rau củ quả và trái cây, không ăn quá mặn.

Sử dụng cây liễu trắng

Các cơn đau nửa đầu là bệnh lý mạn tính, tái phát thường xuyên. Bởi vậy, phương pháp dụng các sản phẩm giảm đau thảo dược đang ngày được nhiều người lựa chọn vì mang lại hiệu quả giảm đau tốt và an toàn khi sử dụng lâu dài.

Nổi trội trong những thảo dược trị đau đầu chính là vỏ cây liễu trắng, thảo dược này được PGS. TS. Chu Quốc Trường đánh giá như sau: “Vỏ cây liễu trắng là một dược liệu được nền y học cổ truyền sử dụng từ thế kỷ trước. Trong vỏ cây liễu chứa salicin, khi vào cơ thể chuyển hóa thành acid salicylic - một nguyên liệu sản xuất ra aspirin giảm đau hiện nay.”

Empty

Bách Thống Vương là sản phẩm giảm đau thảo dược có thành phần chính từ vỏ cây liễu

Tại Việt Nam, Bách Thống Vương (*) là sản phẩm chứa thành phần chính từ vỏ cây liễu kết hợp huyền hồ sách, tô mộc, tam lăng… giúp nâng cao hiệu quả giảm đau đầu. Sản phẩm thích hợp cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.

Đau nửa đầu không chỉ gây khó chịu kéo dài mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc của người bệnh. Hy vọng những phương pháp kể trên sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả chứng đau nửa đầu. Nếu bạn còn có những thắc mắc về bệnh cũng như sản phẩm thảo dược tự nhiên an toàn, hiệu quả, mời bạn liên hệ tới tổng đài 024.38461530 để gặp dược sĩ tư vấn!

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hải Anh  
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm