Thứ tư, 15/05/2024 07:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/03/2020 11:30

Cuộc sống người dân Trung Quốc sau 2 tháng chống dịch

Sau gần 2 tháng bị phong tỏa với các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt và hạn chế đi lại, cuộc sống của người dân Trung Quốc đang dần trở lại bình thường.

Sau gần 2 tháng bị phong tỏa với các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt và hạn chế đi lại, cuộc sống của người dân Trung Quốc đang dần trở lại bình thường. Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm hơn 80.000 người và cướp đi hơn 3.000 sinh mạng tại đây.

Công nhân đang dần trở lại với công việc của họ, khối lượng công việc của các nhân viên y tế ở tuyến đầu nhẹ nhàng hơn vì số ca nhiễm mới đã giảm, tình trạng của các bệnh nhân dần cải thiện.

dai dich covid-19 Giadinhvietnam (2)

Những ngày đỉnh điểm của dịch bệnh đã qua, cuộc sống của người dân Trung Quốc dần trở lại bình thường.

Trường học, nhà máy, không gian công cộng và các điểm đến du lịch đang bắt đầu mở cửa trở lại. Việc nới lỏng hạn chế đi lại cũng đồng nghĩa với việc những cư dân ở Hồ Bắc sẽ được trở về. Một trong số họ là Wu Haijian, người đã trở về sau một chuyến đi dài từ tỉnh Vân Nam phía tây nam đất nước.

Hàng năm, người nuôi ong 36 tuổi đến Vân Nam vào cuối tháng 11 để nuôi ong mật, trở về vào đầu tháng 3 khi vùng xung quanh quê hương của anh được trải thảm hoa cải vàng.

Nhưng năm nay thì khác. Để được trở về, anh Wu phải gọi điện xin chính quyền địa phương nhiều lần. Mãi cho đến khi có được giấy chứng nhận sức khỏe từ Vân Nam, thư chấp nhận của chính phủ Hồ Bắc, yêu cầu của anh mới được chấp nhận.

Việc mắc kẹt ở Vân Nam trong suốt một thời gian dài đã tiêu tốn của anh Wu 4.300 USD.

"Tôi cảm thấy tốt hơn nhiều. Cuối cùng, tôi cũng được trở về nhà", anh nói.

dai dich covid-19 Giadinhvietnam (3)

Anh Wu Haijian đã được trở về nhà sau một chuyến đi dài.

Wang Faji, một công nhân đã đi xe buýt từ quê nhà ở Quý Châu, một khu vực nghèo đói ở phía tây nam Trung Quốc tới Quảng Châu làm việc.

Công nhân xây dựng 26 tuổi đã làm việc xa quê 4 năm qua, chỉ về thăm nhà vào dịp tết Nguyên Đán và quay trở lại làm việc 15 ngày sau đó.

Năm nay vì dịch Covid-19 bùng phát, anh phải ở nhà thêm 1 tháng mà không có thu nhập. Mặc dù bị giữ tiền lương 1 tháng, anh vẫn vui vẻ chấp nhận và ca ngợi những việc làm thiết thực của chính phủ trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Meng Yuecui, 51 tuổi, lao công tại 1 nhà hàng ở Bắc Kinh chia sẻ: “Ngành dịch vụ bị ảnh hưởng sâu sắc từ khi dịch bùng phát. Nhưng tôi may mắn vẫn được chủ trả lương khi nghỉ làm chống dịch. Một số người bạn của tôi không được may mắn như vậy. Nhiều người đã mất việc trong thời gian cách ly”.

dai dich covid-19 Giadinhvietnam (1)

Cô Meng Yuecui.

Anh Wang và cô Meng nằm trong số 173 triệu lao động nhập cư Trung Quốc di cư từ các vùng nông thôn đến làm việc tại các thành phố lớn. Khi dịch Covid-19 giảm căng thẳng, ngày càng có nhiều thành phố - bao gồm một số thành phố ở Hồ Bắc đã dỡ bỏ các hạn chế và cho phép một số công ty, doanh nghiệp mở cửa làm việc trở lại. Một số nơi thậm chí còn thuê xe hoặc mua vé tàu xe cho người lao động để họ quay lại làm việc.

Đối với các nhân viên y tế đã chiến đấu ở Vũ Hán, đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thấy ngày họ có thể trở về nhà của mình đang đến gần.

Tian Xi, 33 tuổi, tình nguyện viên của Quỹ phát triển xanh và bảo tồn đa dạng sinh học Trung Quốc tại Bắc Kinh, đã đến Vũ Hán vào ngày đầu tiên của năm mới, 2 ngày sau khi thành phố bị phong tỏa.

Ông đã giúp các tổ chức cung cấp vật tư y tế cho các bệnh viện 5 lần 1 ngày trong thời gian cao điểm của dịch bệnh.

“Tình hình trong tuần qua rõ ràng đã tốt hơn khi chúng tôi nhận được ít yêu cầu giúp đỡ hơn. Bây giờ trận chiến đã đi đến hiệp hai và tôi hy vọng nó có thể kết thúc sớm” – Tian xin nói.

Mary Li, một y tá 32 tuổi đến từ Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã làm việc ở Vũ Hán được gần một tháng. Trước khi đi vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt, cô đã được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, mũ, khẩu trang, kính bảo hộ. Trong vài ngày đầu tiên, cô luôn bị khó thở vì phải đeo khẩu trang trong nhiều giờ.

Nhưng mọi thứ đang trở nên tốt hơn. Hiện nay đã có 32 bệnh nhân đã được xuất viện trong khi một số bệnh nhân nguy kịch không còn cần máy thở.

Mary Li nói: “Khi họ được xuất viện, đó là lúc chúng tôi được trở về nhà”.

-> Phản ứng của người dân nước Anh trước đại dịch Covid-19

Xem thêm: Cách tránh lây nhiễm Covid-19 khi đi máy bay

Thùy Linh (Theo SCMP)  
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ
“Chữa lành” sau cú sốc chồng đòi ly hôn, hai con không muốn ở với mẹ
5 lý do đàn ông ngoại tình không ly hôn để cưới “tiểu tam”
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Xem thêm