Thứ sáu, 03/05/2024 21:53
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 21/03/2022 13:52

Công ty Trường Sinh vô tư "nổ" thông tin sai về sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo

Sản phẩm TS Anco, Trường Sinh Thảo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại đang được Công ty Trường Sinh thông tin là thuốc và dùng để chữa Covid.

9
8

Sản phẩm Trường Sinh Thảo và TS Anco là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng lại thông tin là "thuốc" và dùng để "Điều trị", thậm chí điều trị Covid 19 khiến người bệnh hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm

Thời gian gần đây, trên 1 số website, các trang mạng xã hội … xuất hiện khá nhiều thông tin về sản phẩm TS Anco, Trường Sinh Thảo. Qua thông tin được biết, 2 sản phẩm này đều là của Công ty TNHH phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh, có địa chỉ tại 583 Võ Văn Kiệt, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Theo thông tin của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thì sản phẩm TS Anco, Trường Sinh Thảo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứ không phải là thuốc.

Tuy nhiên, trên nhiều website, các trang mạng xã hội lại thông tin sản phẩm này là “thuốc” và dùng để “điều trị”. Thậm chí, trong 1 số video được đăng tại các website còn thần thánh 2 sản phẩm này với công dụng dùng để điều trị, chữa Covid 19, và những người tư vấn còn thần thánh, nói quá lên rằng, khi dùng 2 sản phẩm này kết hợp thì chỉ cần vài ngày là khỏi được bệnh Covid 19.

Chính người đại diện của Công ty TNHH phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh cũng nói sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo “Trị được đa bệnh”

Việc thông tin về sản phẩm này sai với công dụng của Bộ Y tế công bố không chỉ xuất hiện tại các website mà chính ông Phan Thanh Thiên – Tổng Giám đốc Công ty TNHH phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh cũng nói sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo “Trị được đa bệnh”. Việc thông tin sai, thần thánh công dụng của 2 sản phẩm này đang để lại sự hiểu nhầm và có nguy cơ để lại nhiều hệ lụy đối với khách hàng, đối với người dân khi quá tin tưởng vào sản phẩm này mà đánh mất đi cơ hội vàng điều trị bệnh Covid 19.

6

Quy định là cấm sử dụng thư tín của các đơn vị y tế để quảng cáo thực phẩm nhưng vẫn bất chấp

Ngoài việc thông tin sai về công dụng của sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo, theo ghi nhận của phóng viên, để tăng sự tin tưởng của người bệnh tại các trang website và mạng xã hội còn đưa rất nhiều những hình ảnh là Thư phản hồi của Bệnh viện điều trị Covid cơ sở 2 có chữ ký của ông Nguyễn Thanh Hùng làm Giám đốc, và Bệnh viện dã chiến 1 có chữ ký của ông Lê Hữu Lợi – Giám đốc.

5

Số điện thoại 1900565681 được treo trên Website http://truongsinhgroup.com cũng tư vấn TS Anco và Trường Sinh Thảo dùng để điều trị Covid 19. Thậm chí còn thần thánh là chỉ cần dùng 5 đến 6 ngày sẽ dứt điểm được tất cả các triệu chứng, và khỏi được bệnh Covid 19.

Đi sâu vào tìm hiểu về 2 sản phẩm này, trong vai người bệnh có nhu cầu mua TS Anco và Trường Sinh Thảo, phóng viên gọi vào số điện thoại 1900565681 được gắn trên Website http://truongsinhgroup.com để được tư vấn. Qua điện thoại, nhân viên tư vấn cho biết: “TS Anco và Trường Sinh Thảo là của công ty Trường Sinh và 2 sản phẩm này là thuốc dùng để điều trị và phòng bệnh Covid 19”.

Về công dụng và hiệu quả khi dùng sản phẩm này, nhân viên tư vấn cho hay: “Nếu dùng để điều trị Covid 19 thì chỉ cần dùng 5 đến 6 ngày sẽ dứt điểm được tất cả các triệu chứng, và khỏi được bệnh Covid 19, không để lại hậu Covid 19, giảm được viêm phổi”.

Thông tin về giá của 2 sản phẩm này được biết, đối với TS Anco có giá 480 ngàn đồng/1 hộp, và Trường Sinh Thảo có giá 460 ngàn đồng/1 hộp. Người tư vấn từ số điện thoại 1900565681 khuyên: “Dùng để điều trị Covid 19 thì nên dùng theo combo là 2 hộp TS Anco và 1 hộp Trường Sinh Thảo với thời gian là 7 ngày và tổng giá của 3 hộp này là 1 triệu 420 ngàn đồng”.

Khi được phóng viên hỏi 2 sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo được bán trên thị trường thế nào thì nhân viên tư vấn này cho hay: “Sản phẩm này trong các bệnh viện, các bác sĩ đều gửi về cho bệnh nhân điều trị cho bệnh nhân ở trong bệnh viện. Và hiện tại, khách mua lẻ và mua sỉ sản phẩm này nếu tính hộp thì không biết bao nhiêu mà tính, chỉ tính thùng chuyển đi cho khách hàng”.

Theo Thông tư 08 – TT – BYT ban hành ngày 23/08/2004, thực phẩm chức năng được quy định như sau: “Thực phẩm chức năng là thực phẩm được sử dụng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, giúp tạo trạng thái thoải mái cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng và làm giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tật”. Như vậy, thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế bất cứ sản phẩm thuốc chữa bệnh nào.

Liên quan đến vấn đề này, Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Cấm quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm”.

Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rất rõ về Tội quảng cáo gian dối: “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất địnhtừ 01 năm đến 05 năm”.

Đáng chú ý, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 cũng quy định: “Không được sử dụng hình ảnh thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc!

Hoàng Sơn - Tuấn Anh  
Xem thêm