Thứ năm, 02/05/2024 14:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 22/07/2023 23:10

Cõi thiêng Đồng Lộc – Nối mạch ngàn năm thấm đẫm đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Đây là hoạt động thường niên do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan tổ chức thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc.

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm” vừa diễn ra vào 20 giờ tối 22/7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Chương trình do Truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, 55 năm ngày Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2023), 55 năm Chiến tích Làng K130 (13/8/1968 – 13/8/2023).

e64462d1a4a077fe2eb1

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân và hơn 20 đài truyền hình trong cả nước.

Đây là hoạt động thường niên do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan tổ chức thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc.

Tham dự chương trình có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đồng chí Uông Chu Lưu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư; Lê Thành Long, Bộ trưởng Tư pháp; Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam; Nguyễn Tiến Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Chương trình còn vinh dự đón các mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng LLVTND, thân nhân 10 liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, các nhân chứng lịch sử, cựu TNXP, các lực lượng từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc cùng đông đảo bà con nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ôn lại lịch sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại. Đồng thời khẳng định, tấm gương hy sinh của 10 nữ TNXP, sự xả thân của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thuộc các lực lượng tại chiến trường Đồng Lộc; tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc” của Làng K130 và những chiến công của Tiểu đoàn 8 Phòng không bộ đội địa phương và các địa danh bất tử là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện khát vọng hòa bình của mỗi người dân Việt Nam, minh chứng cho ý Đảng, lòng dân, khích lệ toàn quân, toàn dân ta đánh thắng kẻ thù xâm lược.

106d6203218t85144l0-213764

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại chương trình

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, phát huy bề dày văn hóa, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, không ngừng vươn lên phát triển. Ngã ba Đồng Lộc, Làng K130 và những địa danh bị đánh phá ác liệt năm xưa nay đã trở thành những vùng quê trù phú, là địa chỉ đỏ giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, thôi thúc Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm giành kết quả cao trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định sự hy sinh của các anh, các chị, của 10 bông hoa trinh liệt tại Ngã ba Đồng Lộc, cùng với những chiến tích thấm đẫm máu đào của các anh hùng, liệt sĩ ở khắp mọi miền đất nước, và tấm lòng yêu nước, hết lòng đi theo Đảng, theo cách mạng của nhân dân ta đã làm nên những chiến công hiển hách, để nhiều tên tuổi, nhiều địa danh trên mảnh đất hình chữ S này trở thành những di tích lịch sử cách mạng, để thế hệ sau luôn ghi nhớ, tri ân và tiếp nối.

106d6203341t19197l0-213675

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chương trình.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, Hà Tĩnh đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một tỉnh có nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, Hà Tĩnh đã vươn lên đứng trong tốp các tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ. Đó cũng là cách làm thiết thực để tri ân công lao của những người đi trước và đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của nhân dân, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo cho người có công với cách mạng; đầu tư phát triển những địa điểm chiến trường xưa, những địa bàn còn khó khăn. Tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng và cách mạng của quê hương, khơi dậy ý chí, khát vọng của con người Hà Tĩnh; tiếp tục viết nên những kỳ tích Núi Hồng - Sông La trong thời kỳ mới.

7db6707159008a5ed311

Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao Báo Nhân Dân đã khởi xướng và bền bỉ tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm khơi dậy, làm sống động những sự kiện lịch sử của dân tộc, trong đó Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”, là hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, là tình cảm và trách nhiệm tiếp bước cha anh của thế hệ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch nước tin tưởng.

8718d6c4e6b535eb6ca4

Chương trình "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm" bao gồm hai phần chính: Lễ thả hoa đăng, ca nhạc nghệ thuật và kịch nói. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình lần này là phần lễ thả hoa đăng - 10 tiếng chuông chiêu vọng cũng là lời nguyện cầu hôm nay của người dân Hà Tĩnh, người dân Việt Nam mong ước về một đất nước hòa bình, không còn chiến tranh.

d43709f82089f3d7aa98

Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc - Nối mạch ngàn năm", gồm 3 chương: “Xe chưa qua nhà không tiếc”; “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”; “Thênh thang đường mới” được dàn dựng công phu, do các ca sĩ, nghệ sĩ thành danh trên cả nước biểu diễn là sự kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật biểu diễn như âm nhạc, thơ, dân ca, ví dặm, kịch nói, sự chuyển biến linh hoạt, giàu tính nghệ thuật đã tái hiện sinh động khát vọng vươn tới hòa bình của nhân dân ta và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem.

0d913401f270212e7861

Đan xen trong chương trình là các phóng sự với những câu chuyện huyền thoại "Xe chưa qua, nhà không tiếc" của làng Hạ Lội, xã Tiến Lộc; Chuyện người lính Trung đoàn Cao xạ 210 chỉ trong 147 ngày phải chiến đấu 1.760 trận; Những lão nông Can Lộc làm pháo thủ… Đặc biệt là phóng sự "Đồng Lộc, Hà Tĩnh trên con đường phát triển hôm nay" với nội dung truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của quê hương Hà Tĩnh trở thành ngọn nguồn sức mạnh, niềm tin cho các thế hệ tiếp bước trên con đường mới.

Dịp này tỉnh Hà Tĩnh cũng khai mạc Tuần văn hóa “Linh thiêng Đồng Lộc” và triển lãm “Hà Tĩnh - điểm hẹn” (từ ngày 20 đến 27/7), Lễ thắp nến và thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, khánh thành di tích cấp quốc gia làng K130, Lễ giỗ lần thứ 55 của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP Ngã ba Đồng Lộc, Chương trình dân vũ “Bước tiếp khúc quân hành”.

PV  
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Xem thêm