Thứ ba, 07/05/2024 10:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/08/2022 14:00

Có hay không việc đạp xe nhiều gây vô sinh?

Bên cạnh những lợi ích nhất định đối với sức khỏe đã được khẳng định, nhiều ý kiến cho rằng đạp xe nhiều gây vô sinh.

Đạp xe là một bộ môn thể thao được rất nhiều người ưa chuộng nhằm tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tốt, đạp xe cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe sinh sản.

Một nghiên cứu trên tạp chí "European Urology" năm 2005 cho biết, đạp xe có thể dẫn đến một số chấn thương đối với hệ thống niệu sinh dục. Trong đó, tê cơ quan sinh dục là phổ biến nhất, chiếm khoảng 50-91% người đi xe đạp, 13-24% người bị rối loạn cương dương. Hiếm gặp hơn, có người gặp chứng hẹp bao quy đầu, huyết khối dương vật, vô sinh, tiểu máu, xoắn thừng tinh, viêm tuyến tiền liệt...

Chia sẻ về vấn đề này, ThS-BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, đạp xe là môn rất khỏe mạnh và tương đối lành mạnh. Tuy nhiên, yên xe đạp rất nhỏ nếu đạp xe với cường độ cao, lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng đè toàn bộ vào vùng tầng sinh môn ở phía dưới của nữ giới và nam giới.

bsi Thanh (1)

ThS-BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương

Vị bác sĩ cho hay, nghiên cứu cho thấy có những trường hợp sự chèn ép lâu của yên xe đạp gây tổn thương dây thần kinh thẹn ở ngay phía dưới.

“Thần kinh thẹn là nơi cung cấp thần kinh cho toàn bộ hệ thống cơ quan sinh dục của nam và nữ giới. Do đó, đã có những trường hợp tổn thương thẹn sau khi VĐV đạp xe đạp kéo dài và gây mất cảm giác khi quan hệ tình dục”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Cùng quan điểm, bác sĩ Lê Quang Đạo - chuyên khoa Nam học, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ cho biết, ít ai nghĩ rằng rối loạn cương dương và đạp xe lại liên quan đến nhau. Tuy nhiên đạp xe trong thời gian dài có thể gây chèn ép lên thần kinh và mạch máu vùng sinh dục, dẫn đến cảm giác tê bì dọc thân dương vật.

Nguyên nhân là khi đạp xe, toàn bộ trọng tâm cơ thể dồn vào một điểm trên yên xe khiến dây thần kinh vùng kín bị chèn ép. Một số trường hợp bị chấn thương hoặc tê bì do đạp xe lâu và liên tục hoặc ngồi quá lâu. Nam giới nếu ngồi trên những chiếc ghế quá cứng và không có đệm lót trong một thời gian dài cũng có thể gây áp lực lên dương vật dẫn đến tình trạng mất cảm giác.

dap xe

Đạp xe liên tục, cường độ cao có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản (Ảnh minh họa)

Để đạp xe đúng cách và làm giảm các tác hại có thể xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo người tập cần tuân thủ những điều sau đây:

- Người tập nên ăn nhẹ trước khi bắt đầu khoảng 1 đến 2 tiếng. Hoặc có thể dùng thêm một ly sữa, nước hoa quả để bố sung năng lượng.

- Khởi động kỹ trước khi bắt đầu đạp xe là vô cùng quan trọng để tránh các chấn thương không đáng như căng cơ, chuột rút,... Một vài động tác khởi động bao gồm: xoay cổ chân cổ tay, bật nhảy tại chỗ, bật nhảy tại chỗ, chạy bộ...

- Chú ý mặc quần áo thoải mái và phù hợp khi đạp xe. Quần áo quá chật hay quá rộng đều không tốt. Quần áo quá rộng sẽ gây cản trở và khó khăn khi đạp xe, quần áo quá chật sẽ gây khó chịu và cọ sát vào người.

- Quần áo thích hợp là những bộ đồ dễ co giãn, thấm mồ hôi hoặc có độ rộng vừa phải. Khi tập xong nên giặt luôn và phơi khô để tránh vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

quan-dap-xe-01-15961728869401365572320

Quần áo có độ co giãn, thấm mồ hôi thích hợp cho việc đạp xe (Ảnh minh họa)

- Không nên tập quá sức. Thời gian luyện tập thích hợp nhất là 30 phút mỗi ngày và từ 3 - 5 buổi mỗi tuần.

- Không ngồi trên xe quá lâu, chọn loại yên xe có thiết kế yên ngồi mềm, bằng phẳng đủ diện tích tiếp xúc với vùng chậu hông.

- Trường hợp người đạp xe đạp có dấu hiệu bất thường nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Kim Ngân  
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Xem thêm