Thứ tư, 15/05/2024 01:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 13/07/2022 13:00

Chuyên gia: Chứng khoán nửa cuối năm khởi sắc nhưng cần thận trọng

Dù kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ phục hồi vào nửa cuối năm, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng trước những tác động khó lường ngoại biên như lạm phát, xung đột Nga – Ukraine kéo dài…

Sau khi đạt đỉnh tại mốc 1.528,6 điểm ngày 6/1, chỉ số VN-Index quay đầu giảm mạnh trong những tháng tiếp theo. Nền tâm lý yếu của nhà đầu tư khiến thị trường biến động tiêu cực kéo dài tới những ngày đầu tháng 7.

Trong diễn biến không mấy lạc quan của VN-Index cùng thanh khoản thị trường sụt giảm kể từ tháng 12/2021, thị trường vẫn ghi nhận điểm sáng khi giá trị giao dịch bình quân 6 tháng 2022 cao hơn so với cùng kỳ năm 2021. Theo số liệu từ VNDIRECT, tổng thanh khoản trên 3 sàn tăng 13,4% so với cùng kỳ lên 25.844 tỷ đồng/phiên trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bất chấp bức tranh màu xám đang tiếp tục lan rộng, các chuyên gia và công ty chứng khoán vẫn dự báo những kịch bản lạc quan một cách tương đối thận trọng về triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2022.

Theo ông Thái Quang Trung, Phó Giám đốc đầu tư khối Quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu VinaCapital, biên lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết giảm do rủi ro về tỷ giá, lạm phát và lãi suất, đẩy giá đầu vào tăng cao.

Tuy nhiên, việc Chính phủ nới room tín dụng ngân hàng, Nghị định 153 liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp ở mảng bất động sản hay mức định giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam khá hiếm gặp là những điểm sáng cho thị trường trong nửa cuối năm nay. Điều này cũng được phản ánh qua động thái mua ròng của khối ngoại trong giai đoạn VN-Index điều chỉnh sâu thời gian qua, trong khi đẩy mạnh bán ròng ở các thị trường trong khu vực.

ck

Dù nhận định sẽ khởi sắc vào cuối năm, tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng

Đi vào các phân tích cụ thể, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) duy trì dự phóng tăng trưởng EPS bình quân các doanh nghiệp trên sàn HSX ở mức 15,1%. Cùng với đó, công ty này điều chỉnh P/E mục tiêu 2022 của thị trường từ 16,5 lần xuống 14,3 lần, do lo ngại về các rủi ro gia tăng liên quan đến suy thoái kinh tế Mỹ. Tương ứng với VN-Index được dự báo đạt mức 1.418 điểm đến cuối năm.

Chứng khoán Dầu khí (PSI) cũng đưa ra 3 kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ thị trường thế giới với những nhịp điều chỉnh chung. Tuy nhiên, sẽ tích lũy hồi phục sau đó. Chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy trong vùng điểm 1.165 -1.365 với mức P/E forward tương ứng từ 11.4 đến 13.3.

Trong kịch bản lạc quan hơn, Vn-Index sẽ quay về vùng đỉnh 1.400 - 1.550 điểm với thanh khoản bình quân 21.000 - 25.000 tỷ đồng mỗi phiên. Còn trong kịch bản thận trọng, chỉ số vẫn ở vùng 1.080 - 1.150 điểm với thanh khoản 12.000 - 17.000 tỷ đồng/phiên.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) kỳ vọng VN-Index sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay và quay lại vùng 1.300-1.530 điểm. Dù vậy, lạm phát và chính sách lãi suất là 2 rủi ro chính cần theo dõi trong nửa cuối năm.

“Thị trường chứng khoán trong nước sẽ tiếp tục biến động theo các thông tin lạm phát, lạm phát kỳ vọng, và hành động của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục dự trữ liên bang Mỹ”, Mirae Asset lưu ý.

Về cơ hội đầu tư trong nửa cuối năm 2022, PSI cho rằng sẽ đến từ nhóm doanh nghiệp thuộc nhóm ngành năng lượng, tiêu dùng với đặc tính thiết yếu, ít biến động so với chu kỳ kinh tế và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát như dầu khí, điện, phân bón.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng với những yếu tố rủi ro ngoại biên có thể tác động đến diễn biến thị trường như lạm phát, biến động tỷ giá, tăng trưởng kinh tế trong nước, rủi ro từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chính sách tiền tệ của SBV, dịch COVID-19 tại Trung Quốc, xung đột Nga – Ukraine, diễn biến giá dầu…

Dẫu vậy, bà Đinh Hoài Phương, Giám đốc Đầu tư Quỹ VESAF của Vinan Capital cho rằng, không nên nhìn quá nhiều vào VN-Index mà nên tập trung vào các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan, có khả năng đạt mức tăng trưởng cao.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, trong khó khăn, thách thức vẫn có nhiều cơ hội cho TTCK Việt Nam. Trên thực tế, kinh tế trong nước đang có sự phục hồi và lạm phát cơ bản được kiểm soát, đầu tư công và đầu tư cơ sở hạ tầng được quan tâm. Cùng với đó, thể chế pháp luật đã được hoàn thiện ở mức độ tốt hơn.

“Vẫn còn rất nhiều cơ hội để đầu tư trên thị trường, nhưng nhà đầu tư phải xác định được khẩu vị rủi ro để có chiến lược phù hợp đồng thời tiếp cận theo hướng đa dạng hóa hơn với mức đòn bẩy tài chính hợp, đặc biệt là hạn chế tâm lý đám đông”, TS. Cấn Văn Lực đưa ra khuyến nghị.

Bùi Tam  
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Quảng Ninh 7 năm liên tiếp giữ quán quân PCI
Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024
Công bố PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc, Quảng Ninh năm thứ 7 liên tiếp dẫn đầu
Tặng chuyến du lịch Hawaii cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate
Xuất hiện gói vay ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Dân văn phòng được miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ ngân hàng
Quản lý tài sản bền vững, nhà đầu tư nên ‘bắt tay’ tổ chức chuyên nghiệp
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
SHB là đại diện ngân hàng VN đầu tiên, duy nhất giành giải thưởng tại Digital CX Awards 2024
Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh với vốn vay ưu đãi này
Tại sao có nhiều tiền nhưng không cảm thấy giàu có?
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
Xem thêm