Thứ sáu, 26/04/2024 20:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/06/2022 13:00

Nhà đầu tư chứng khoán nên “bắt đáy” khi có cơ hội hấp dẫn?

Chỉ số tương quan giữa giá thị trường của cổ phiếu và thu nhập/lợi nhuận trên một cổ phiếu (P/E) đang ở mức thấp nhiều năm trở lại đây. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các cơ hội xuống tiền.

Chỉ số P/E dưới mức trung bình 10 năm

Trong báo cáo mới công bố, SGI Capital đánh giá thị trường chứng khoán toàn cầu tháng 5 đã có biến động rất mạnh khi S&P500 giảm chạm ngưỡng -20% từ đỉnh, đưa định giá PE forward về mức trung bình 10 năm là 17.x.

Không nằm ngoài xu hướng chung, thị trường chứng khoán Việt Nam sau giai đoạn liên tục thiết lập các mốc cao mới trong năm 2021 cũng đã có đợt điều chỉnh khá mạnh trong tháng 4 và tháng 5. Sau nhịp chỉnh này, hệ số P/E của VN-Index là 13,9x. Đây có thể xem là mức định giá rất hấp dẫn nếu so sánh với các thị trường khác trong khu vực như Indonesia (16,8x), Malaysia (15,8x), Thái Lan (18,5x), Philippines (19,4x).

Từ góc độ so sánh lịch sử, mức định giá hiện tại của VN-Index là cơ hội để lựa chọn và tích lũy các cổ phiếu với mức định giá chiết khấu của các công ty có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng. Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội SHS, cho rằng với đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý I khá ấn tượng, hiện mặt bằng giá cổ phiếu đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, chuyên gia của Chứng khoán SSI cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần có cái nhìn toàn cảnh chứ không nên chỉ áp dụng 1 chỉ số trong đầu tư. Theo đó, với thị trường trong nước, các nhà phân tích đang giả định phần E ở dưới giữ nguyên. Thực tế chứng khoán Việt Nam đang giảm giá nên phần P suy giảm đã đưa chỉ số P/E của thị trường xuống thấp.

tap chi tai chinh

Dù có nhiều dấu hiệu khả quan nhưng chuyên gia vẫn khuyên nên thận trọng nếu "bắt đáy". (Ảnh: Tapchitaichinh)

Trong dài hạn, triển vọng kinh tế thế giới hiện nay đang đi vào xu hướng khá xấu. Do vậy, nhà đầu tư sau này sẽ nhận ra mức P/E hiện tại có thể sẽ còn cao hơn nữa, bởi phần E khả năng sẽ ở mức thấp một khi triển vọng kinh tế, triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp xấu đi.

Cơ hội và rủi ro đan xen

Theo báo cáo của CTCK Rồng Việt, xét về mặt định giá, nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm về vùng giá hợp lý cho chiều nắm giữ. Song vì thiếu thông tin hỗ trợ, khả năng thanh khoản tháng 6 sẽ chỉ cải thiện nhẹ so với mức bình quân của tháng 5.

Mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư hiện nay là khả năng lạm phát tiếp tục tăng cao, khiến FED và các Ngân hàng trung ương thắt chặt tiền tệ quá mức. Từ đó, đẩy kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu vào suy thoái.

Trong nước, thị trường bất động sản được dự báo cũng sẽ cũng có những khó khăn nhất định trong thời gian tới do mặt bằng giá đã ở mức cao trong bối cảnh lãi suất đảo chiều. Thị trường bất động sản là nơi có dòng tiền lớn lưu chuyển, vì vậy “sức khỏe” của thị trường này sẽ có liên quan tới thị trường tài chính nói chung, trong đó có TTCK và các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên TTCK.

Ngoài ra, việc tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đang có xu hướng quay lại mức cao do thu hẹp giao dịch từ khối nhà đầu tư cá nhân, có thể khiến động lực hồi phục của thị trường suy yếu trong trường hợp dòng vốn từ khối ngoại đảo chiều. Bên cạnh đó, lạm phát dự kiến cũng chịu áp lực cao dần trong các quý tới.

Các chuyên gia tài chính nhận định, cơ hội sẽ phải chọn lọc hơn và nhà đầu tư sẽ phải kỹ càng hơn trong việc chọn lựa các cổ phiếu trước khi ra quyết định đầu tư. Về mặt trung hạn, thị trường vẫn có nhiều cơ hội.

Dù có phần thận trọng hơn về triển vọng của thị trường trước các thách thức hiện tại, SSI phân tích, vẫn có những yếu tố để kỳ vọng.

Nửa cuối 2022, mức tăng trưởng của những ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh dự kiến sẽ ở mức tích cực so với cùng kỳ thấp năm ngoái, giải ngân đầu tư công được kỳ vọng sẽ được đẩy nhanh hơn. Gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng là một động lực cho tăng trưởng nếu sớm được triển khai đúng định hướng.

Kim Ngân  
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp
Tỷ lệ CASA MSB nằm trong nhóm đầu thị trường
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
BIDV QR siêu trợ lý thu hộ trên Ezcloud
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”
SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
 BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
Doanh nghiệp bách chiến bách thắng với combo ưu đãi hấp dẫn từ HDBank
BIC tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024
Vietcombank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND các khoản vay hiện hữu
HDBank chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu, tiếp tục tăng trưởng tỷ lệ cao
Vay tín dụng kinh doanh lãi suất chỉ từ 6,2%/năm
BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp
Xem thêm