Thứ sáu, 29/03/2024 04:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/06/2022 13:00

Chuyên gia 'gọi tên' nhóm cổ phiếu hấp dẫn để xuống tiền

Chứng khoán Việt Nam đang rơi vào giai đoạn thị trường gấu nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể vẫn là bến đỗ an toàn, trong bối cảnh dòng tiền chưa biết chảy về đâu.

Kể từ tháng 4 đến nay, cổ phiếu ngân hàng không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường khi thường xuyên chìm trong sắc đỏ. Thống kê cho thấy, trong khoảng 3 tháng, hầu hết thị giá nhóm này đã giảm từ 30 – 40%.

Lý giải cho các đợt điều chỉnh sâu của nhóm này, Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho biết, việc siết dòng vốn tín dụng vào bất động sản (BĐS), thanh tra trái phiếu doanh nghiệp, lo ngại nợ xấu gia tăng và áp lực lạm phát đã khiến tâm lý nhà đầu tư dao động, đưa nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng được chiết khấu về mức khá hấp dẫn.

Theo nhóm phân tích, định giá ngành ngân hàng hiện tại theo P/B (1,6x) đã giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm (2,0) và thấp hơn so với VN – Index, đồng thời chỉ số ROE (18,6x%) cao hơn hẳn so với mức trung bình các nước trong khu vực (10,x%).

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích VIS nhận định, tiềm năng ngành ngân hàng là có và với mức P/E, P/B thấp, cổ phiếu ngành này đang có mức định giá phù hợp cho việc tích lũy dài hạn.

Dự báo cho cả năm, nhiều đơn vị đều đánh giá lợi nhuận toàn ngành vẫn tăng trưởng tích cực nhưng sẽ có mức độ phân hóa rõ rệt. Theo đó, tiềm năng tăng trưởng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục hạ được chi phí vốn. Những nhà băng có mức giá trên lợi nhuận (P/E) dưới 10 có thể kể đến: CTG, STB, TPB, ACB, HDB, VPB, MBB, TCB, MSB, VPB…

Phân tích về các trợ lực cho tiềm năng tăng trưởng ngành ngân hàng, VNDIRECT cho rằng, triển vọng của cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ giữ nguyên trong giai đoạn 2022-2023.

Theo đó, chất lượng tài sản của các ngân hàng đã được cải thiện mạnh mẽ, kết hợp việc trích lập tương đối đầy đủ dự phòng đối với các khoản nợ tái cơ cấu thay vì mức 30% như quy định, có thể giảm thiểu được tối đa rủi ro nợ xấu gia tăng trong thời gian tới.

Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi mạnh mẽ, lãi suất cho vay thấp để kích thích nhu cầu vay vốn của người dân cũng như doanh nghiệp hồi phục sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có thể đạt ít nhất 14% trong năm nay. Với những phân tích này, ngành ngân hàng là lựa chọn đầu tư tiêu biểu trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

chung vov

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhiều chuyên gia đánh giá khả quan. (Ảnh: VOV)

Báo cáo cập nhật về ngành ngân hàng Việt Nam của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's nhận định, hiệu quả kinh doanh sẽ cải thiện khi tác động từ đại dịch Covid- 19 suy giảm.

Theo Moody's, kết quả tài chính của các ngân hàng Việt Nam đã diễn biến tích cực trong năm 2022 bất chấp ảnh hưởng từ sự bùng phát của dịch bệnh. Mặc dù phải đẩy mạnh dự phòng rủi ro cho vay nhưng doanh thu tăng đáng kể khi tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) tiếp tục mở rộng, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) gia tăng.

SSI Research ước tính, năm 2022 tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình của các ngân hàng là 21% so với năm 2021. Trong đó, các ngân hàng quốc doanh ước tính tăng trưởng lợi nhuận 2022 ở mức 19%, trong khi các ngân hàng tư nhân có thể đạt mức tăng trưởng tới 22% so với năm 2021 do triển vọng tăng trưởng tín dụng tươi sáng hơn.

Ở góc nhìn toàn cảnh, chuyên gia Chứng khoán MBS đánh giá, các yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi đang hỗ trợ cổ phiếu ngành ngân hàng gồm nền kinh tế phát triển nhanh, nguồn vốn FDI dồi dào, tình hình chính trị ổn định, tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do.

Thực tế, ngành ngân hàng vẫn đang trên đà tăng trưởng khi các ngân hàng đều ghi nhận tín dụng tăng vọt trong quý đầu năm nay, thậm chí, tăng gấp đôi cùng kỳ và vượt ngưỡng 10% chỉ trong 3-4 tháng đầu năm 2022.

Đáng chú ý, gói hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp mới đây sẽ giúp các ngân hàng có thể mở rộng quy mô và tốc độ tăng trưởng tín dụng, đẩy mạnh thu nhập lãi thuần đã thu hút sự chú ý trở lại của nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, để chọn được mã cổ phiếu ngân hàng tốt nhất trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần hết sức chọn lọc. Bởi, bên cạnh những ngân hàng công bố biên lợi nhuận tốt vẫn có một số thể hiện dấu hiệu suy giảm. Do đó, các nhà đầu tư cần nghiên cứu những cổ phiếu ngân hàng quản trị tài sản tốt, khả năng được nới room tín dụng sắp tới.

Kim Ngân  
Người giàu ở Mỹ kiếm tiền như thế nào?
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở
Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú
Trải nghiệm loạt tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững
Vì sao phụ nữ giỏi tiết kiệm tiền hơn nam giới?
BCG Energy tăng trưởng doanh thu, nợ phải trả giảm mạnh
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
Ưu đãi vượt trội từ bộ đôi thẻ doanh nghiệp BIDV Business
Doanh nghiệp có thêm gói tín dụng 3.000 tỷ đồng, lãi suất vay chỉ từ 4.3%/năm
BIDV lập kỷ lục 9 lần nhận giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam
IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD
Ngày đăng ký cuối cùng hưởng quyền tham dự Đại hội cổ đông MSB
SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp, tăng cường năng lực quản trị điều hành hướng tới phát triển bền vững
SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn
Cơ hội trúng trúng vàng 9999 khi lì xì online
Kỷ niệm thành lập 30 năm, SeABank dành hơn 2 tỷ đồng tri ân khách hàng
Công ty kiều hối Vietcombank có doanh số chi trả lớn nhất Việt Nam
SHB trao Tâm yêu thương -  Tết Đoàn viên
Xem thêm