Thứ bảy, 18/05/2024 04:05
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/02/2020 08:16

Chọn loại khẩu trang nào để phòng ngừa virus Corona?

Bịt khẩu trang là một trong những giải pháp tốt nhất nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Tuy nhiên cần chọn lọai khẩu trang phù hợp để phòng ngừa loại virus này.

Những ngày vừa qua do dịch bệnh virus Corona lan rộng nhanh chóng làm cho sức tiêu thụ của mặt hàng khẩu trang tăng mạnh. Những chiếc khẩu trang đắt hàng hơn bao giờ hết, thậm chí cháy hàng, giá cả bỗng chốc tăng vọt, cao gấp 4-5 lần so với trước.

Loại khẩu trang nào có thể ngăn ngừa được virus Corona?

Thực tế cho thấy, hầu hết khách hàng đều đến các hiệu thuốc, siêu thị hỏi mua các loại khẩu trang được săn lùng nhiều như 3M, N95 nhưng rất nhiều nơi không đáp ứng được vì tình trạng khan hiếm hàng.

lua chon khau trang nao de phong ngua duoc virus corona giadinhvietnam (1)

Khẩu trang N95 (Ảnh: Internet)

Theo nhiều chuyên gia y tế, tác dụng khẩu trang y tế và các loại khẩu trang N95 tương đương nhau. Nhưng giá thành khẩu trang y tế rẻ hơn các loại khác. Các chuyên gia Y tế trên thế giới cũng khuyên người dân nên sử dụng khẩu trang y tế chuyên dùng trong phẫu thuật để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Trả lời với Báo Thời đại, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP. Hà Nội (CDC) cho biết: "Một số người dân tìm mua khẩu trang N95 nhưng đây là khẩu trang dành cho nhân viên y tế. Người dân lo lắng tìm mua loại này là không cần thiết, chỉ cần khẩu trang y tế là đủ”.

Trả lời phỏng vấn The Strait Times, ông Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm Singapore cho biết, cơ quan này không khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang N95 bởi nó không mang lại hiệu quả ngừa bệnh truyền nhiễm. Loại này chỉ phù hợp để lọc các hạt không khí ô nhiễm như bụi mịn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, ông Koh Peng Keng cũng đưa ra khuyến cáo rằng: “Nên đeo khẩu trang y tế và các loại có tác dụng phòng bệnh truyền nhiễm tương tự, không nên sử dụng N95 vì nó không có hiệu quả ngăn ngừa virus này. Người dân nên chọn loại khẩu trang 2-3 lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật. Nó giúp giảm sự lây lan của virus. Đồng thời, loại kkhaaur trang này còn ngăn ngừa các hạt nước bọt chứa vi khuẩn văng khỏi miệng, mũi người đeo, giảm tiếp xúc của nước bọt với dịch tiết của người sử dụng tới người khác”.

nen chon khau trang nao de phong ngua duoc virus corona giadinhvietnam (2)

Khẩu trang y tế có thể giúp ngăn ngừa virus Corona (Ảnh minh họa)

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

Bịt khẩu trang là biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa lây nhiêm virus Corona, tuy nhiên chúng chỉ phát huy hiệu quả triệt để nếu bạn sử dụng đúng cách. Khi sử dụng khẩu trang y tế bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

- Bịt khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

- Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

- Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

- Khi đeo khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, bởi hành động đó có thể vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

-> Cách đeo khẩu trang đúng chuẩn ngừa dịch bệnh nCoV

Huyền Trần (T/H)  
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Xem thêm