Thứ sáu, 26/04/2024 03:34
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/06/2014 13:53

Cách điều trị rối loạn phát triển ở trẻ nhỏ

Rối loạn phát triển là một triệu chứng ở trẻ nhỏ có nhiều biểu hiện giống với trẻ có trí thông minh vượt trội. Bài viết sẽ tiếp tục đưa ra nguyên nhân, cách nhận biết và phương pháp điều trị của chứng bệnh này.

Ở bài viết "Con thần đồng có thể do rối loạn phát triển", báo điện tử Gia đình Việt Nam đã đưa ra những biểu hiện của trẻ bị rối loạn phát triển hay còn gọi là chứng Asperger. Bài viết dưới đây sẽ tiếp tục nêu ra nguyên nhân, biểu hiện và chẩn đoán… để cha mẹ có thể theo dõi và có cách chăm con tốt nhất.

Nguyên nhân

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng gây nên chứng Asperger. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng có sự tác động giữa các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường.

Theo giả thuyết, nguyên nhân có thể do sự thay đổi nào đó trong quá trình phát triển não bộ của trẻ, không tìm thấy bằng chứng có liên quan đến các phương pháp giáo dục nuôi dạy trẻ.

-cach-dieu-tri-roi-loan-phat-trien-o-tre-nho--giadinhonline.vn 1

Chưa xác định được rõ nguyên nhân

Chẩn đoán

Theo BS. Đặng Ngọc Thạch - Khoa Tâm lý Trẻ em Bệnh viện Nhi Đồng 2, chứng Asperger thay đổi rất rộng, các cá thể khác nhau thì có những biểu hiện khác nhau, nên việc chẩn đoán đôi khi gặp nhiều khó khăn. Trẻ Asperger thường được chẩn đoán muộn do biểu hiện triệu chứng không rõ ràng ngay từ nhỏ, đôi khi khó phân biệt với trẻ phát triển bình thường có vài đặc điểm rối loạn.

Phụ huynh của trẻ rối loạn Asperger thường rất tự hào về khả năng đặc biệt của con mình, ít chú ý đến những khiếm khuyết mà trẻ đang mắc phải. Hội chứng này thường được chẩn đoán sau khi trẻ khá lớn và bắt đầu có những khó khăn trong giao tiếp.

Chẩn đoán bệnh thường dựa vào các biểu hiện của trẻ ở nhà, nhà trường và nơi khám bệnh. Trẻ phải được sự thăm khám, quan sát và làm các test chẩn đoán của các nhà chuyên môn. Đặc biệt là phải có thời gian dài theo dõi để có thể đưa ra một chẩn đoán chính xác.

Chính vì vậy, khi chúng ta nhận thấy trẻ có những biểu hiện bất thường không giống với những đứa trẻ cùng trang lứa thì cha mẹ nên cho trẻ đến khám tâm lý sớm hơn để trẻ có thể được can thiệp sớm hơn. Điểu này có thể giúp ít nhiều cho chính bản thân trẻ, giúp trẻ phát huy tốt những khả năng đặc biệt của mình và hạn chế tối đa những khiếm khuyết.

Khả năng của trẻ Asperger.

Những đứa trẻ Asperger có những sở thích rất tiêu biểu và độc đáo, không giống với những trẻ tự kỷ điển hình là thích một đồ vật hay một bộ phận của đồ vật (thích bánh xe quay, thích những vật có khả năng xoay tròn, thích xem quảng cáo…). Những trẻ em rối loạn Asperger thường có những sở thích rất đặc biệt về mặt tri thức.

-cach-dieu-tri-roi-loan-phat-trien-o-tre-nho--giadinhonline.vn 2

Trẻ mắc hội chứng này thường bị nhầm lẫn với trẻ thần đồng

Ngay từ trước khi đi học, trẻ có những sở thích rất đặc biệt trong một lĩnh vực nào đó như: toán học, khoa học, vật lý, khả năng đọc sách, khả năng học thuộc lòng bài thơ, một câu chuyện, nghiên cứu về lịch sử, địa lý, phương tiện giao thông, các loại máy móc, đồ điện tử hay khả năng về tin học, khả năng của trẻ rất vượt trội so với những trẻ cùng lứa tuổi khác.

Trẻ Asperger có trí nhớ rất phi thường, khả năng tự tìm tòi học hỏi nghiên cứu những lĩnh vực mà trẻ thích thú. Nhiều trẻ sẽ thay đổi sở thích khi lớn lên, nhưng cũng có những trẻ vẫn giữ nguyên một sở thích nào đó cho đến khi tuổi trưởng thành.

Nếu trẻ sống trong môi trường được nâng đỡ hoàn toàn và có những biện pháp can thiệp giáo dục phù hợp thì trẻ sẽ học hành rất tốt và hoàn toàn có khả năng trở thành những chuyên gia hàng đầu về những lĩnh vực mà trẻ đặc biệt yêu thích.

Điều trị

Hiện nay vẫn chưa có một phương pháp điều trị hữu hiệu nào. Trẻ Asperger sẽ trưởng thành là người lớn với chứng Asperger. Tuy nhiên việc xác định bệnh là rất cần thiết để có thể có các phương pháp can thiệp tâm lý cũng như các phương pháp giáo dục phù hợp với sự phát triển.

Làm sao cho trẻ thích nghi với môi trường sinh hoạt cộng đồng, học tập tốt hơn, cũng như giúp trẻ phát huy được năng lực những của bản thân.

Có rất nhiều phương cách để tiếp cận, trị liệu và can thiệp. Chúng có thể giúp cải thiện tốt hơn chất lượng sống cho cá nhân trẻ.

An Nguyên

Tags:
  • Tin liên quan
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Cụ ông 83 tuổi bất ngờ mọc khối u khổng lồ ở 'vùng kín'
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm    
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Hà Nội tăng cường an ninh cho khách du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Võ Hạ Trâm: Chồng 'đứng hình' khi biết tôi mang thai lần 2
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Nghịch lý nhóm nhạc thảm họa HKT
Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
Hải Phòng tư vấn chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Tôi đã sai khi để vợ phải ngoại tình?
Xem thêm