Thứ bảy, 21/09/2024 05:51     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 26/02/2015 21:51

Bộ GD-ĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia

Ngày 26/2 Bộ GD-ĐT chính thức công bố quy chế kỳ thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2015 với nhiều thay đổi so với dự thảo trước đó.

Vnexpress đưa tin, thí sinh thi tốt nghiệp sẽ thi tại trường hoặc cụm trường phổ thông ở địa phương; thí sinh vừa tốt nghiệp vừa vào đại học sẽ thi tại cụm do ĐH tổ chức; bài thi chấm theo thang điểm 10.

Với mục tiêu lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; cung cấp dữ liệu làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh kỳ thi phải đảm bảo các yêu cầu: nghiêm túc, khách quan và công bằng.

Tất cả các khối đều thi hai môn Toán, Văn.

Diễn ra vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7/2015, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Vietnamnet cho hay, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại.

Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được Giám đốc sở GD&ĐT xem xét, quyết định cho phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh phải dự thi 4 môn nói trên và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định. Những thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH, CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng.

Có hai cụm thi

Cụm một là những thí sinh vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ do trường ĐH chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT.

Cụm hai là những thí sinh chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi trong cụm tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH.

Nội dung thi trong chương trình lớp 12

Đề thi sẽ đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ). Đề thi tự luận ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi, điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10.

bo-gd-dt-cong-bo-quy-che-thi-thpt-quoc-gia-giadinhonline.vn 1

Nội dung thi tốt nghiệp trong chương trình lớp 12.

Giáo viên chấm bài thi tự luận theo hướng dẫn đáp án, thang điểm 10 của Bộ, lấy đến 0,25, không làm tròn điểm. Các phiếu bài làm trắc nghiệm được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng có chức năng kiểm dò và xác định các lỗi theo quy chế.

5 điểm trở lên là tốt nghiệp

Điểm xét tốt nghiệp gồm điểm 4 bài thi thí sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; được tính theo công thức:

bo-gd-dt-cong-bo-quy-che-thi-thpt-quoc-gia-giadinhonline.vn 2

Cách tính điểm tốt nghiệp

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi đều đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT. Giấy chứng nhận do Hiệu trưởng trường phổ thông ký và có giá trị đến khi được cấp Bằng tốt nghiệp THPT chính thức.

Hạn cuối nhận hồ sơ đăng ký dự thi: 30/4

Thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi theo hướng dẫn của các trường, thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do sở GD&ĐT quy định. Hạn cuối nhận hồ sơ dự thi là trước ngày 30/4.

Hết hạn nộp hồ sơ nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt như được hưởng chế độ ưu tiên, cộng điểm phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi. Tuổi trẻ cho hay.

Thí sinh có 4 lần đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ

Thí sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho nguyện vọng bổ sung.

Giấy chứng nhận nguyện vọng 1 có thể đăng ký tối đa vào bốn ngành (hoặc nhóm ngành) của 1 trường trong đợt đầu tiên.

Trong thời gian xét tuyển nếu thấy khả năng trúng tuyển thấp, thí sinh có quyền rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào trường khác.

Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh có quyền dùng ba giấy chứng nhận kết quả thi còn lại để đăng ký xét tuyển các nguyện vọng bổ sung.

Mỗi giấy chứng nhận kết quả thi này có thể đăng ký xét tuyển vào tối đa bốn ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường. Như vậy, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển tối đa vào 12 ngành thuộc ba trường khác nhau. Vnexpress cho biết thêm.

Bích Ngọc

Tags:
Thoát chết gang tấc sau lần lỡ dại tiêm filler 'chui'
Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay
Vingroup tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, chung tay tái thiết sau bão lũ
Tài khoản triệu đô vẫn duy trì thói quen như ngày còn sống với mẹ
Quần trợ lực giúp chân nhẹ hơn 13kg, giá hơn 100 triệu đồng
Điểm sáng trong giáo dục tại Kim Thành - Hải Dương
Ngư dân Quảng Ninh ngâm mình giữa biển, vớt vát chút tài sản còn lại sau bão số 3
Bảo quản rau mùi đơn giản nhờ 3 mẹo vặt làm tại nhà
Chuyên gia bàn giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Chung cư Hà Nội vui Trung thu, tổ chức quyên góp ủng hộ thiếu nhi vùng lũ
Phát hiện côn trùng dài 3 cm sống lâu ngày trong tai
Bị điện giật cháy sém vùng mặt khi đi câu cá
Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp khám sức khỏe miễn phí cho người lao động
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, cùng các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
VNVC triển khai hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu chiến dịch tiêm phòng sởi tại TP.HCM
Nhà tiên tri dự đoán đúng về năm 2024, từng nhắc đến cơn bão Yagi
Bị bắt vì gọi điện cho vợ 100 lần mỗi ngày nhưng không nói gì
Tan hoang vườn đào Nhật Tân sau trận lũ lịch sử
EVNHANOI đồng hành cùng người dân vùng lũ
Xem thêm