Thứ ba, 17/09/2024 06:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 17/09/2024 06:00

Tan hoang vườn đào Nhật Tân sau trận lũ lịch sử

Đào Nhật Tân bị ngập và chết khô la liệt sau lũ khiến người dân trồng đào tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) thiệt hại nặng nề lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Làng đào Nhật Tân tan hoang sau trận lũ lịch sử

Một góc vườn đào Nhật Tân bị bùn đất phủ trắng

Dịp tháng 9 hàng năm là thời điểm người trồng đào tại Nhật Tân đang tất bật cho vụ tết nhưng năm nay mọi chuyện lại khác.

Thay vì cảnh mướt mắt với một màu xanh trải dài của những cây đào đang vào vụ, cảnh tượng vườn đào Nhật Tân tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội hiện tại khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi xót xa.

Phủ kín cả một khu đất rộng mênh mông là màu đục trắng của bùn đất với hình ảnh hàng vạn gốc đào đang chết dần sau nhiều ngày chìm trong nước lũ. Đáng chú ý, trong số đó có rất nhiều gốc đào cổ thụ lên đến hàng chục năm tuổi.

Chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa là vào vụ thu hoạch, thế nhưng sau trận lũ lịch sử hàng ngàn gốc đào Nhật Tân bị ngập nước, chết trắng

Ông Nguyễn Văn Công, người trồng đào tại Phú Thượng cho hay: “Suốt hàng chục năm trồng đào chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến trận lũ lớn thế này. Nước lũ lên quá nhanh khiến người dân chúng tôi không kịp trở tay. Giờ đây, lũ rút nhìn vườn đào cả hàng ngàn gốc chết khô mà tôi rụng rời chân tay".

Theo ông Công, người trồng đào Nhật Tân thường chia ra 2 loại là đào cành và đào cổ thụ. Đến mùa thu hoạch, đào cành có giá bán sỉ tính trung bình khoảng 1 triệu đồng/1 cành. Còn với đào gốc cổ thụ thì vô giá, có những gốc đào có giá lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng/gốc.

Hiện làng trồng đào Nhật Tân có đến hàng trăm ngàn gốc đào nên con số thiệt hại là rất lớn, có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài cây đào cành có tuổi đời khoảng 1 năm tuổi thì rất nhiều cây đào cổ thụ có tuổi đời đến hàng chục năm tuổi và giá trị lên đến hàng chục, hàng trăm triệu cũng bị ngập nước và chết trắng gây ra thiệt hại rất lớn với người dân trồng đào.

Cũng theo bà Võ Thị Hương người dân trồng đào lâu năm tại đây cho biết: “Trận lũ lớn tràn về và vườn đào Nhật Tân chỉ ngập khoảng 3 ngày nhưng sau khi lũ rút đã cuốn đi vốn liếng, công sức của hàng chục gia đình trồng đào tại Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

Đào cổ thụ thì trồng, nâng niu, chăm sóc cả hàng chục năm, còn cây đào cành thì cứ khoảng tháng 1 Âm lịch, sau Tết người dân chúng tôi đưa cây đào con từ vườn ươm cao khoảng 20 – 30cm ra trồng. Đến nay cây đào đã cao khoảng 1 mét và chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến chu kỳ tuốt lá để đào ra hoa và phục vụ tết.

Trồng đào vốn khá lớn nên không ít người dân phải vay ngân hàng, thế nhưng giờ đây khi đào sắp đến mùa thu hoạch không những không được thu số vốn mình bỏ ra mà còn mất trắng cả 1 năm làm lụng vất vả”.

Theo chia sẻ của một số người dân có thâm niên trồng đào Nhật Tân tại Phú Thượng cho hay, với tình cảnh hiện nay, năm nay không chỉ không có đào phục vụ tết cho người dân mà những người trồng đào Nhật Tân cũng mất tết.

Thậm chí, những hộ trồng đào này còn cho hay, để gầy dựng lại được vườn đào cổ thụ không thể tính được thời gian, còn với đào cành cũng phải mất khoảng 1 – 2 năm.

"Sau lũ đào giống, đào phôi rất khan hiếm, chưa kể hiện nay người dân trồng đào đã gần như cụt vốn. Vậy nên để khôi phục lại vườn đào như ngày xưa là việc hết sức khó khăn và cần rất nhiều thời gian", một người trồng đào Nhật Tân cho biết.

Hoàng Sơn  
Tan hoang vườn đào Nhật Tân sau trận lũ lịch sử
EVNHANOI đồng hành cùng người dân vùng lũ
Hoại tử vùng sinh dục do tự dùng lá thuốc đắp tại nhà
Hơn 14.000 ha cây lâm nghiệp của huyện miền núi Quảng Ninh bị mất trắng do bão
Thêm nhiều người trúng 9 triệu đồng tiền mặt nhờ uống Trà Dr Thanh
Chuyên gia hàng đầu hội chẩn tìm cách cứu bé gái Làng Nủ
Nạn nhân sạt lở đất đá ở Yên Bái nhập viện nguy kịch, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Gần 44.000 người dân Hà Nội sơ tán do lũ đã quay trở về nơi ở cũ
Công an tỉnh Quảng Ninh chung tay hỗ trợ các gia đình khắc phục hậu quả bão số 3
Khai mạc chương trình Đêm hội Trăng rằm của Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ
Các quốc gia châu Á đón Tết Trung thu thế nào?
Sạt lở đất trong đêm vùi lấp 8 ngôi nhà ở Yên Bái
Gia đình ngư dân Quảng Ninh mất tiền tỷ, bỏ mạng vì bão số 3
Hàng nghìn người rước đèn lồng Đêm hội trăng rằm trên đường phố Cần Thơ
Những 'chú lợn đất' không lãng phí
Đề nghị miễn phí BOT đường bộ với các xe chở hàng hóa cứu trợ lũ lụt
Đào mộ bác họ đòi 5 tỷ đồng chuộc hài cốt
Người dân Hà Nội đổ xô bắt cá sau lũ
Ngừng sử dụng 41 chung cư cũ của 2.600 hộ dân tại TP. Hải Phòng
Người dân vùng ngập lụt cần làm gì khi nước rút?
Xem thêm