Thứ sáu, 20/09/2024 14:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/09/2024 14:00

Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay

Sân bay quốc tế Paro được công nhận là một trong những “sân bay khó hạ cánh nhất thế giới”, phi công phải hạ cánh thủ công mà không dùng radar.

Theo CNN, Bhutan nằm giữa đất liền và Ấn Độ. 97% diện tích là đồi núi. Thủ đô Timbu có độ cao khoảng 2.350 mét so với mực nước biển. Địa hình của Paro hơi thấp hơn, cao khoảng 2.250 mét so với mực nước biển.

Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan có tổng chiều dài đường băng chỉ khoảng 2.265 mét, hai bên là những ngọn núi cao khoảng 5.486 mét so với mực nước biển. Chính vị trí độc đáo này khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng thách thức, bởi phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng khi máy bay chuẩn bị chạm đất, còn máy bay chở khách cỡ lớn không thể hạ cánh ở đây.

Sân bay quốc tế Paro luôn nằm trong top những sân bay nguy hiểm nhất.

Những điều kiện đầy thử thách của Paro đã góp phần làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Bhutan – quốc gia nhỏ bé nằm dưới chân dãy Himalaya, với dân số khoảng 800.000 người và được mệnh danh là “đất nước Rồng Sấm”.

Sân bay quốc tế Paro là sân bay loại C, nghĩa là phi công phải được đào tạo để bay tới đây. Trên thực tế, họ thậm chí phải hạ cánh thủ công mà không cần radar nên phải có những kỹ năng nhất định và hiểu rõ về cảnh quan gần đó. Nếu không, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến máy bay hạ cánh trên nóc nhà người khác.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một khó khăn lớn. An toàn nhất là máy bay nên hạ cánh trước buổi trưa vì gió mạnh có thể xảy ra vào buổi chiều trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 8, thậm chí có thể có mưa đá to bằng quả bóng golf rơi, đòi hỏi phi công phải đưa ra quyết định bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cơ trưởng Chimi Dorji của Druk Air, hãng hàng không quốc gia Bhutan, nhấn mạnh dù việc cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Paro khó khăn nhưng không nguy hiểm. “Nếu nguy hiểm, tôi sẽ không bay ở đây nữa” - Anh cho biết.

Là một hãng hàng không nhà nước, Royal Bhutan Airlines đảm nhận phần lớn công việc đào tạo phi công. Hiện có khoảng 50 phi công được cấp phép ở Bhutan. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều phi công trẻ tại địa phương với hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng các phi công được cấp phép.

Hiện nay, sân bay Paro tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ những điểm đến như New Delhi, Bangkok, Kathmandu và đặc biệt từ Hà Nội, bắt đầu từ tháng 10/2024. Các chuyến bay thường được lên lịch vào buổi sáng để tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, như hướng gió và nhiệt độ.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay
Vingroup tổ chức chuỗi hoạt động thiện nguyện, chung tay tái thiết sau bão lũ
Tài khoản triệu đô vẫn duy trì thói quen như ngày còn sống với mẹ
Quần trợ lực giúp chân nhẹ hơn 13kg, giá hơn 100 triệu đồng
Điểm sáng trong giáo dục tại Kim Thành - Hải Dương
Ngư dân Quảng Ninh ngâm mình giữa biển, vớt vát chút tài sản còn lại sau bão số 3
Bảo quản rau mùi đơn giản nhờ 3 mẹo vặt làm tại nhà
Chuyên gia bàn giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Chung cư Hà Nội vui Trung thu, tổ chức quyên góp ủng hộ thiếu nhi vùng lũ
Phát hiện côn trùng dài 3 cm sống lâu ngày trong tai
Bị điện giật cháy sém vùng mặt khi đi câu cá
Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp khám sức khỏe miễn phí cho người lao động
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, cùng các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
VNVC triển khai hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu chiến dịch tiêm phòng sởi tại TP.HCM
Nhà tiên tri dự đoán đúng về năm 2024, từng nhắc đến cơn bão Yagi
Bị bắt vì gọi điện cho vợ 100 lần mỗi ngày nhưng không nói gì
Tan hoang vườn đào Nhật Tân sau trận lũ lịch sử
EVNHANOI đồng hành cùng người dân vùng lũ
Hoại tử vùng sinh dục do tự dùng lá thuốc đắp tại nhà
Xem thêm