Thứ bảy, 21/12/2024 03:02     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/09/2024 14:00

Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay

Sân bay quốc tế Paro được công nhận là một trong những “sân bay khó hạ cánh nhất thế giới”, phi công phải hạ cánh thủ công mà không dùng radar.

Theo CNN, Bhutan nằm giữa đất liền và Ấn Độ. 97% diện tích là đồi núi. Thủ đô Timbu có độ cao khoảng 2.350 mét so với mực nước biển. Địa hình của Paro hơi thấp hơn, cao khoảng 2.250 mét so với mực nước biển.

Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan có tổng chiều dài đường băng chỉ khoảng 2.265 mét, hai bên là những ngọn núi cao khoảng 5.486 mét so với mực nước biển. Chính vị trí độc đáo này khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng thách thức, bởi phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng khi máy bay chuẩn bị chạm đất, còn máy bay chở khách cỡ lớn không thể hạ cánh ở đây.

Sân bay quốc tế Paro luôn nằm trong top những sân bay nguy hiểm nhất.

Những điều kiện đầy thử thách của Paro đã góp phần làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Bhutan – quốc gia nhỏ bé nằm dưới chân dãy Himalaya, với dân số khoảng 800.000 người và được mệnh danh là “đất nước Rồng Sấm”.

Sân bay quốc tế Paro là sân bay loại C, nghĩa là phi công phải được đào tạo để bay tới đây. Trên thực tế, họ thậm chí phải hạ cánh thủ công mà không cần radar nên phải có những kỹ năng nhất định và hiểu rõ về cảnh quan gần đó. Nếu không, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến máy bay hạ cánh trên nóc nhà người khác.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một khó khăn lớn. An toàn nhất là máy bay nên hạ cánh trước buổi trưa vì gió mạnh có thể xảy ra vào buổi chiều trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 8, thậm chí có thể có mưa đá to bằng quả bóng golf rơi, đòi hỏi phi công phải đưa ra quyết định bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cơ trưởng Chimi Dorji của Druk Air, hãng hàng không quốc gia Bhutan, nhấn mạnh dù việc cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Paro khó khăn nhưng không nguy hiểm. “Nếu nguy hiểm, tôi sẽ không bay ở đây nữa” - Anh cho biết.

Là một hãng hàng không nhà nước, Royal Bhutan Airlines đảm nhận phần lớn công việc đào tạo phi công. Hiện có khoảng 50 phi công được cấp phép ở Bhutan. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều phi công trẻ tại địa phương với hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng các phi công được cấp phép.

Hiện nay, sân bay Paro tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ những điểm đến như New Delhi, Bangkok, Kathmandu và đặc biệt từ Hà Nội, bắt đầu từ tháng 10/2024. Các chuyến bay thường được lên lịch vào buổi sáng để tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, như hướng gió và nhiệt độ.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
HLV Yoga Đặng Kim Ba: “Ông hoàng” Yoga online
21 hộ gia đình sống thấp thỏm trong khu tập thể công nhân ngành mỏ
Thế hệ trẻ “gây sốt” với những sáng kiến Xanh đột phá
Hỗ trợ nạn nhân, kịp thời điều tra, xử lý vụ cháy quán cà phê tại Hà Nội
Khám phá Vinschool Grand World – ngôi trường ươm mầm tài năng đảo ngọc
Vá môi cho cụ ông 72 tuổi bị chó cắn
Người Hà Nội sắm hoa chơi tết sớm
Có gì đặc biệt bên trong loại nước lọc đóng chai giá 255 triệu đồng/lít?
Mùa Đông này trở lại Xím Vàng
Bình đẳng giới: Hành trình cùng nhau, không phải cuộc chiến đối đầu
Nhà chênh vênh trên rìa vách đá, cư dân nhất định không di dời
6 cuộc đời được 'hồi sinh' nhờ nghĩa cử cao đẹp của chàng trai 18 tuổi
Khám phá không gian đồ xưa giữa lòng Hà Nội
Thanh Hóa sẽ có sân vận động đẹp như… Old Trafford
Phố Hàng Mã - Hà Nội nhộn nhịp không khí Giáng sinh
Bóng đá gây “nóng” tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa
Nhập viện nguy kịch sau khi thái hành
Hà Nội năm 2030: 70% đô thị hóa, bình quân thu nhập đầu người đạt 14.000 USD
Đếm ngược tới Tết Dương lịch: Người trẻ nỗ lực thanh lọc cơ thể, trả hết deadline để có kỳ nghỉ không laptop
Gần 3.000 người cao tuổi Hà Nội tham gia ngày hội rèn luyện sức khỏe
Xem thêm