Thứ bảy, 22/03/2025 19:38     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/09/2024 14:00

Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay

Sân bay quốc tế Paro được công nhận là một trong những “sân bay khó hạ cánh nhất thế giới”, phi công phải hạ cánh thủ công mà không dùng radar.

Theo CNN, Bhutan nằm giữa đất liền và Ấn Độ. 97% diện tích là đồi núi. Thủ đô Timbu có độ cao khoảng 2.350 mét so với mực nước biển. Địa hình của Paro hơi thấp hơn, cao khoảng 2.250 mét so với mực nước biển.

Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan có tổng chiều dài đường băng chỉ khoảng 2.265 mét, hai bên là những ngọn núi cao khoảng 5.486 mét so với mực nước biển. Chính vị trí độc đáo này khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng thách thức, bởi phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng khi máy bay chuẩn bị chạm đất, còn máy bay chở khách cỡ lớn không thể hạ cánh ở đây.

Sân bay quốc tế Paro luôn nằm trong top những sân bay nguy hiểm nhất.

Những điều kiện đầy thử thách của Paro đã góp phần làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Bhutan – quốc gia nhỏ bé nằm dưới chân dãy Himalaya, với dân số khoảng 800.000 người và được mệnh danh là “đất nước Rồng Sấm”.

Sân bay quốc tế Paro là sân bay loại C, nghĩa là phi công phải được đào tạo để bay tới đây. Trên thực tế, họ thậm chí phải hạ cánh thủ công mà không cần radar nên phải có những kỹ năng nhất định và hiểu rõ về cảnh quan gần đó. Nếu không, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến máy bay hạ cánh trên nóc nhà người khác.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một khó khăn lớn. An toàn nhất là máy bay nên hạ cánh trước buổi trưa vì gió mạnh có thể xảy ra vào buổi chiều trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 8, thậm chí có thể có mưa đá to bằng quả bóng golf rơi, đòi hỏi phi công phải đưa ra quyết định bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cơ trưởng Chimi Dorji của Druk Air, hãng hàng không quốc gia Bhutan, nhấn mạnh dù việc cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Paro khó khăn nhưng không nguy hiểm. “Nếu nguy hiểm, tôi sẽ không bay ở đây nữa” - Anh cho biết.

Là một hãng hàng không nhà nước, Royal Bhutan Airlines đảm nhận phần lớn công việc đào tạo phi công. Hiện có khoảng 50 phi công được cấp phép ở Bhutan. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều phi công trẻ tại địa phương với hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng các phi công được cấp phép.

Hiện nay, sân bay Paro tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ những điểm đến như New Delhi, Bangkok, Kathmandu và đặc biệt từ Hà Nội, bắt đầu từ tháng 10/2024. Các chuyến bay thường được lên lịch vào buổi sáng để tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, như hướng gió và nhiệt độ.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Phù phép hồ sơ để vào 'lò' đào tạo CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An
Các xã tại Nghệ An được sắp xếp ra sao?
Bỏng nặng nhập viện do nước thông cống siêu tốc
Chân dung 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024
Xuyên đêm săn “sâm biển” ở xứ Thanh
Công việc độc lạ: Kiếm 135 triệu đồng sau 10 ngày nằm trên giường chơi điện thoại
Hành trình “Phủ Xanh Trường Học” đã đến với 48.000 học sinh trên cả nước
Kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ cõng phụ nữ lên núi
Nghệ An đề xuất đẩy lịch thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT
Gần 22.000 hộ gia đình tại Nghệ An cần hỗ trợ xây nhà, sửa chữa
Đào đất quanh ngân hàng bán lấy lộc, giá 3 triệu đồng/túi
Công bố kết quả kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An
Cảnh báo chiêu trò đăng tin kêu gọi từ thiện để lừa đảo
Quảng Ninh: Rừng thông hơn 20 năm tuổi đang 'kêu cứu'
Giáo viên chủ nhiệm trong kỷ nguyên mới phải dám dấn thân, chấp nhận mạo hiểm
Cảnh báo lừa đảo hoàn tiền học phí để đánh cắp tài khoản ngân hàng
Tỉnh Nghệ An có bao nhiêu người đang làm việc tại xã?
Nữ sinh Tài chính làm HLV kỵ xạ, theo đuổi đam mê mạo hiểm
Nữ hiệu trưởng đưa trường vươn tầm nhờ yêu thương học trò như con cháu
Cựu nữ sinh trường Y 6 năm làm nghề tắm trẻ sơ sinh: Thu nhập cao nhưng lắm thị phi
Xem thêm