Thứ hai, 05/05/2025 02:00     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 20/09/2024 14:00

Sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, chỉ 50 phi công được phép bay

Sân bay quốc tế Paro được công nhận là một trong những “sân bay khó hạ cánh nhất thế giới”, phi công phải hạ cánh thủ công mà không dùng radar.

Theo CNN, Bhutan nằm giữa đất liền và Ấn Độ. 97% diện tích là đồi núi. Thủ đô Timbu có độ cao khoảng 2.350 mét so với mực nước biển. Địa hình của Paro hơi thấp hơn, cao khoảng 2.250 mét so với mực nước biển.

Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan có tổng chiều dài đường băng chỉ khoảng 2.265 mét, hai bên là những ngọn núi cao khoảng 5.486 mét so với mực nước biển. Chính vị trí độc đáo này khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng thách thức, bởi phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng khi máy bay chuẩn bị chạm đất, còn máy bay chở khách cỡ lớn không thể hạ cánh ở đây.

Sân bay quốc tế Paro luôn nằm trong top những sân bay nguy hiểm nhất.

Những điều kiện đầy thử thách của Paro đã góp phần làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Bhutan – quốc gia nhỏ bé nằm dưới chân dãy Himalaya, với dân số khoảng 800.000 người và được mệnh danh là “đất nước Rồng Sấm”.

Sân bay quốc tế Paro là sân bay loại C, nghĩa là phi công phải được đào tạo để bay tới đây. Trên thực tế, họ thậm chí phải hạ cánh thủ công mà không cần radar nên phải có những kỹ năng nhất định và hiểu rõ về cảnh quan gần đó. Nếu không, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến máy bay hạ cánh trên nóc nhà người khác.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một khó khăn lớn. An toàn nhất là máy bay nên hạ cánh trước buổi trưa vì gió mạnh có thể xảy ra vào buổi chiều trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 8, thậm chí có thể có mưa đá to bằng quả bóng golf rơi, đòi hỏi phi công phải đưa ra quyết định bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cơ trưởng Chimi Dorji của Druk Air, hãng hàng không quốc gia Bhutan, nhấn mạnh dù việc cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Paro khó khăn nhưng không nguy hiểm. “Nếu nguy hiểm, tôi sẽ không bay ở đây nữa” - Anh cho biết.

Là một hãng hàng không nhà nước, Royal Bhutan Airlines đảm nhận phần lớn công việc đào tạo phi công. Hiện có khoảng 50 phi công được cấp phép ở Bhutan. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều phi công trẻ tại địa phương với hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng các phi công được cấp phép.

Hiện nay, sân bay Paro tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ những điểm đến như New Delhi, Bangkok, Kathmandu và đặc biệt từ Hà Nội, bắt đầu từ tháng 10/2024. Các chuyến bay thường được lên lịch vào buổi sáng để tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, như hướng gió và nhiệt độ.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Tai nạn giao thông giảm mạnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người lao động còn kỳ nghỉ dài 4 ngày
Bỏ việc đi lục thùng rác, cô gái tiết kiệm gần 1,3 tỷ đồng trong 2 năm
Điều bất ngờ về chiếc chăn được phát miễn phí trên máy bay
Nam sinh vô lễ với cựu chiến binh viết tâm thư xin lỗi: Cộng đồng mạng nói gì?
Chuyện ông Đùng xây dựng làng rèn nghìn năm dưới chân núi Hồng Lĩnh
Cảnh báo tình trạng trẻ bị chấn thương do tai nạn trong dịp nghỉ hè, nghỉ lễ
Mạng xã hội ngập sắc đỏ 'Yêu nước từ những điều bình dị'
Cứu sống bệnh nhi 12 tuổi sốc phản vệ, chấn thương sọ não do tai nạn giao thông
Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu tiết lộ về cậu bé trong bức ảnh lịch sử chụp cùng Bác Hồ
Phụ huynh lao vào lớp học đánh nữ giáo viên
Xử phạt người đàn ông đánh con 9 tuổi thương tích
Người dân Nghệ An mong muốn đặt tên xã mới theo địa danh lịch sử, văn hóa
Nữ doanh nhân 9X gây xúc động với video tri ân Đất nước nhân dịp 30/4
49 xã, phường tại Thanh Hóa bỏ đặt tên gắn số
Hơn 150.000 người bỏ tiền để được làm 'người vô gia cư'
Cải cách hành chính tỉnh Nghệ An: Sở nào đứng đầu, địa phương nào đội sổ?
Nhiều địa phương Thanh Hóa họp khẩn, bỏ tên xã đặt theo số thứ tự
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày lễ 30/4 - 1/5
Phát hiện hơn 2 tạ giò me Nghệ An giả tại một cơ sở sản xuất
Xem thêm