Thứ năm, 19/09/2024 19:27     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 19/09/2024 18:52

Điểm sáng trong giáo dục tại Kim Thành - Hải Dương

Thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động của ngành giáo dục, Trường Mầm non Bình Dân và trường Tiểu học Cổ Dũng đã trở thành "điểm sáng" trong đổi mới giáo dục toàn diện huyện Kim Thành (Hải Dương).

"Lá cờ đầu" của khối giáo dục Tiểu học

Được thành lập từ năm 1954, với 70 năm xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học Cổ Dũng (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) không ngừng trưởng thành cả về quy mô và chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường luôn thực hiện tốt kế hoạch phát triển giáo dục và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập của con em địa phương xã Cổ Dũng.

Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trẻ khuyết tật nhẹ ra lớp học hòa nhập và trẻ lang thang cơ nhỡ đạt 100% (năm học 2023 - 2024 có 5/5 học sinh khuyết tật ở địa phương học hòa nhập tại trường). Nhiều năm liền nhà trường không có học sinh bỏ học. Nhà trường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm từ năm 2015 đến nay.

Trường Tiểu học Cổ Dũng luôn được xem như là “lá cờ đầu” của khối giáo dục Tiểu học huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến, nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và Cờ thi đua Xuất sắc. Trường đã vinh đự được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ra Quyết định công Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II và đạt kiểm định chất lượng mức III tháng 1 năm 2022.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm để học sinh có thêm những kiến thức, kỹ năng.

Trong ba năm học vừa qua, nhà trường đã phấn đấu đạt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra: Trường được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng mức 3; thư viện trường được công nhận đạt mức độ 2 theo Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trường được công nhận Trường học tiêu biểu điển hình và được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tỉnh Hải Dương tạo tặng giấy khen.

Đặc biệt, ba năm liền trường Tiểu học Cổ Dũng đã giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng Cờ thi đua Xuất sắc năm 2021-2022 và 2022 - 2023.

Nhà trường cũng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen có thành tích Xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập”, được Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen “Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022-2023”.

Chương trình dạy bơi tại bể bơi Trường Tiểu học Cổ Dũng trang bị kỹ năng bơi lội, phòng chống tai nạn đuối nước cho các em học sinh.

Riêng trong năm học 2023 - 2024 vừa qua, các em học sinh nhà trường đã giành được 43 giải quốc gia, 81 giải tỉnh, 201 giải huyện, trong đó có nhiều giải Vàng, Bạc, Đồng ở các cuộc thi, giao lưu học sinh giỏi các môn văn hóa, thể dục thể thao.

Với đầy đủ các điều kiện như đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, vững vàng về chuyên môn, dồi dào về nhân lực, tích cực tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhà trường đã đạt thành tích cao tại Hội thi cán bộ quản lí và giáo viên dạy giỏi.

Năm học 2023-2024, trường có 02 giáo viên dự thi và được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện; trong đó có 01 giáo viên được khen thưởng đạt thành tích Xuất sắc. Thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có 01 giáo viên dự thi và được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tỉnh Hải Dương tạo tặng giấy khen.

Tại Hội thi Hiệu trưởng đổi mới, sáng tạo cấp huyện, Hiệu trưởng nhà trường đã tham gia dự thi và đạt giải Nhất; được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chọn cử tham thi và đạt danh hiệu Hiệu trưởng đổi mới, sáng tạo cấp tỉnh; được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương tặng giấy khen.

Việc viết và áp dụng các sáng kiến được nhà trường quan tâm thường xuyên, có nhiều sáng kiến được đánh giá xếp loại cấp cơ sở, cấp ngành, tỉnh và được áp dụng vào thực tế.

Cô giáo Lê Thị Mai Lan – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cổ Dũng cho biết, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp cho các em có kiến thức về an toàn giao thông, kỹ năng phòng, chống bạo lực xâm hại cũng như các kỹ năng sinh tồn, kỹ năng bơi lội bảo vệ tính mạng và tự cứu bản thân khi gặp phải một số tình huống nguy hiểm…

Bằng sự nỗ lực, không ngừng sáng tạo, đổi mới trong công tác dạy và học, Trường Tiểu học Cổ Dũng (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã khẳng định được uy tín, chất lượng toàn diện, số học sinh của trường giành giải cao tại các kỳ thi các cấp luôn dẫn đầu trong toàn huyện.

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo cùng những thành tích đạt được, tập thể Trường Tiểu học Cổ Dũng được đề nghị tặng Cờ thi đua Xuất sắc năm học 2023-2024 của UBND tỉnh Hải Dương. Đây là động lực để cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường tiếp tục vững bước vươn lên, góp phần tô điểm thêm vào thành tích chung của sự nghiệp giáo dục, đào tạo của huyện Kim Thành.

“Điểm sáng” trong giáo dục Mầm non

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục. Ý thức được vai trò và trách nhiệm to lớn đó nên trong những năm qua, đội ngũ cán bộ giáo viên Trường mầm non Bình Dân (xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) luôn quan tâm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ để những “búp măng non” phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Tại đây, 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần trong trường mầm non. Đảm bảo cho trẻ phát triển tốt về thể chất, và tinh thần, nhà trường luôn quan tâm và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe. Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ qua cân, đo chấm biểu đồ tăng trưởng theo định kỳ, kết hợp trạm y tế khám sức khỏe cho trẻ 1-2 lần/ năm.

Nhà trường xây dựng thực đơn chế biến ngon miệng, cân đối khẩu phần ăn trên phần mềm bán trú để kịp thời điều chỉnh các chất dinh dưỡng trong khẩu phần. Vì vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cả 2 thể: nhẹ cân và thấp còi, được giảm 3-4% so với đầu năm học và còn dưới 1% ở cuối năm học....Từ đó đã tạo được niềm tin yêu của phụ huynh học sinh khi gửi con.

Thông qua các hoạt động giao lưu, hoạt động ngoài trời, hoạt động trải nghiệm hướng vào các sự kiện trong năm học, thông qua việc tiếp xúc với môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học… giúp trẻ có cơ hội được học dưới nhiều hình khác nhau, học qua chơi, học qua trải nghiệm trẻ được tìm tòi khám phá, thỏa sức sáng tạo, phát triển, rèn luyện các kỹ năng cần thiết.

Nhà trường còn thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn để giáo viên phát huy hết khả năng tâm huyết với công việc.

Công tác giáo dục tại nhà trường có nhiều đổi mới tích cực, nhà trường quan tâm chỉ đạo áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tiên tiến hiện đại. Đội ngũ giáo viên luôn được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn qua hội thảo, chuyên đề, qua tự học, tự bồi dưỡng và qua hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp như hội thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.

Công tác giáo dục tại Trường Mầm non Bình Dân có nhiều đổi mới tích cực, nhà trường quan tâm chỉ đạo áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tiên tiến hiện đại.

Năm học 2023- 2024, Trường Mầm non Bình Dân có 51,2% CBGV có sáng kiến công nhận cấp huyện, có 1 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh, có 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, có 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó 1 giáo viên đạt giải sáng tạo và 1 giáo viên đạt giải xuất sắc trong hội thi, được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân.

Cô Trần Thị Tuyết Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Dân cho biết, năm học 2023 – 2024, trường cũng vinh dự góp 1 trong 3 giáo viên của huyện Kim Thành tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, và đạt giáo viên dạy giỏi tỉnh, được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương tặng giấy khen có thành tích sáng tạo trong hội thi.

Trong đó, cô giáo Bùi Thị Quỳnh - giáo viên nhà trường là 1 trong 3 giáo viên được đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương tuyên dương là nhà giáo tiêu biểu trong năm.

Với những kết quả và sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường, Nhà trường được hội đồng thi đua khen thưởng huyện Kim Thành công nhận: 5 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở đạt 18%; 5 đồng chí được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đạt 18%; 1 đồng chí được UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen.

Đặc biệt, nhà trường được khối thi đua cấp học Mầm non tôn vinh là trường xếp thứ nhất trong 18 trường mầm non trong toàn huyện Kim Thành và được đề nghị UBND tỉnh Hải Dương công nhận Tập thể lao động xuất sắc, đề nghị tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho nhà trường.

Theo Ban Giám hiệu Trường Mầm non Bình Dân, với khát vọng vươn lên, trong thời gian tới, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng, phát huy những thành quả đã đạt được để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, cũng như phù hợp với sự phát triển của xã hội và luôn xứng đáng là “điểm sáng” của bậc học mầm non trên địa bàn của huyện.

Ông Phạm Tiến Nhuận - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục huyện trong năm học 2024 - 2025 là tiếp tục thực hiện đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo huyện Kim Thành giai đoạn 2020 - 2025".

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2020-2025; tập trung thực hiện tốt thay sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Phòng Giáo dục huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) sẽ thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nâng cao năng lực, hiệu quả quản trị trường học của cán bộ quản lý các trường.

Nhóm PV  
Điểm sáng trong giáo dục tại Kim Thành - Hải Dương
Ngư dân Quảng Ninh ngâm mình giữa biển, vớt vát chút tài sản còn lại sau bão số 3
Bảo quản rau mùi đơn giản nhờ 3 mẹo vặt làm tại nhà
Chuyên gia bàn giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao học đường
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Chung cư Hà Nội vui Trung thu, tổ chức quyên góp ủng hộ thiếu nhi vùng lũ
Phát hiện côn trùng dài 3 cm sống lâu ngày trong tai
Bị điện giật cháy sém vùng mặt khi đi câu cá
Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp khám sức khỏe miễn phí cho người lao động
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, cùng các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
VNVC triển khai hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu chiến dịch tiêm phòng sởi tại TP.HCM
Nhà tiên tri dự đoán đúng về năm 2024, từng nhắc đến cơn bão Yagi
Bị bắt vì gọi điện cho vợ 100 lần mỗi ngày nhưng không nói gì
Tan hoang vườn đào Nhật Tân sau trận lũ lịch sử
EVNHANOI đồng hành cùng người dân vùng lũ
Hoại tử vùng sinh dục do tự dùng lá thuốc đắp tại nhà
Hơn 14.000 ha cây lâm nghiệp của huyện miền núi Quảng Ninh bị mất trắng do bão
Thêm nhiều người trúng 9 triệu đồng tiền mặt nhờ uống Trà Dr Thanh
Chuyên gia hàng đầu hội chẩn tìm cách cứu bé gái Làng Nủ
Nạn nhân sạt lở đất đá ở Yên Bái nhập viện nguy kịch, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Xem thêm