Thứ hai, 20/05/2024 22:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 06/03/2018 07:10

Bí quyết ăn uống lành mạnh khi đi du xuân, trẩy hội

Mùa du xuân chẩy hội đầu năm việc mọi người luôn quan tâm làm sao để luôn có một chuyến đi vui vẻ lại an toàn cho sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi người...

Các bệnh tiêu hóa thường gặp khi du xuân

Những ngày Tết là những ngày đầu năm và cũng là những ngày đầu xuân. Sách “Hoàng Đế Nội Kinh” viết “mùa xuân là mùa thay cũ đổi mới, khí trong trời đất phát sinh, vạn vật nảy nở, chỉ cho mà không lấy, chỉ thưởng mà không phạt”. Mùa xuân là mùa của bắt đầu một chu kỳ mới. Mùa xuân đến, tự nhiên lòng người cảm thấy vui vẻ, cởi mở. Đó là nhờ khí của trời đất bắt đầu “bung ra” sau ba tháng mùa Đông tàng trữ. Một trong những điều tuyệt vời nhất trong những ngày nghỉ lễ Tết là đi du xuân, đi lễ bái. Tuy nhiên, các điều kiện ở bên ngoài thì không thể bằng ở nhà được, chẳng hạn như đi lại đường xa, sinh hoạt không có quy luật, vật chất thiếu thốn. Chính vì vậy, nếu không tiên liệu và chuẩn bị đầy đủ, thì dịp đi du xuân không những không đem lại niềm vui cho chúng ta, mà còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trao đổi về điều này, bác sĩ Nguyễn Thu Hà (Bệnh viện Đống Đa - HN) cho biết: “Trong mùa du xuân, các trường hợp cấp cứu và tử vong thường tăng đột biến do tai nạn giao thông, nhưng cũng không ngoại trừ các trường hợp do bệnh tật mãn tính cũng như cấp tính phát sinh do hành vi sinh hoạt, ăn uống bất thường thiếu kiểm soát. Sau tết thì thường các bệnh viện lại gia tăng bệnh nhân và dường như quá tải với các bệnh về đường ruột, ngộ độc thực phẩm, tiêu hóa…”

1

Du xuân, trẩy hội đầu năm là thời điểm ăn uống thiếu điều độ và kiểm soát vì thế dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Hà cho biết thêm, căn bệnh thường gặp và phổ biến nhất là rối loạn tiêu hóa. Việc ăn uống thất thường như ăn quá nhiều, quá ít, không đúng bữa, nhiều mỡ, nhiều đạm...uống nhiều rượu bia đều là các tác nhân chính gây ra rối loạn tiêu hóa; với các triệu chứng thông thường là tiêu chảy, táo bón, sình bụng và tình trạng chậm tiêu hóa; hấp thu thể hiện từ mức độ rối loạn về sự thèm ăn, đầy bụng, khó tiêu, đắng miệng, ăn không biết ngon; đến hội chứng kém hấp thu như: đi phân sống, trong phân có những thức ăn còn nguyên như chất mỡ, chất thịt...Nguy hiểm hơn có rất nhiều trường hợp phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Vậy làm thế nào để chúng ta vừa có một chuyến đi vui vẻ, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều nên được quan tâm.

Ăn uống an toàn khi di du xuân, trẩy hội

Dù thế nào đi chăng nữa thì vấn đề ăn vệ sinh là điều rất quan trọng khi đi du lịch, dã ngoại. Mặc dù không thể nào cầu kỳ và đầy đủ được như ở nhà, nhưng việc ăn vẫn phải coi trọng, chỉ cần mất cảnh giác đôi chút sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Dưới đây là một số những điều cần lưu ý về việc ăn mà bác sĩ Hà cho rằng mọi người nên lưu ý. Thứ nhất, phải thận trọng từng bữa ăn. Bạn có thể yên tâm ăn uống ở các nhà hàng trung và cao cấp, còn các nhà hàng nhỏ, nhất là những quán hàng dưới đường phố thì bạn phải có sự lựa chọn, không nên ăn ở những quán ngoài vỉa hè hay những hàng rong. Khi đi du lịch, du xuân đói bụng là chuyện thường tình, nhưng không nên ăn uống tùy tiện. Khi đói bụng mà cứ gặp đâu ăn đấy thì chẳng khác nào lấy tính mạng của mình ra làm trò đùa. Phải biết phân biệt nhà hàng nào hợp vệ sinh. Các nhà hàng hợp vệ sinh thường có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn nước sạch, có thiết bị khử trùng, thực phẩm tươi sống, không có ruồi muỗi, có dụng cụ chống bụi, môi trường xung quanh sạch sẽ, người thu tiền không tiếp xúc với thức ăn, đồng thời nơi để tiền và thức ăn phải có một khoảng cách nhất định.

Thứ hai, khi ngồi trên tàu hoặc trên máy bay không nên ăn quá nhiều. Lý do là vì không có điều kiện vận động cơ thể, nên thức ăn tiêu hóa không nhanh, nếu như không hạn chế ăn uống, tất nhiên sẽ tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Khi ăn các loại hoa quả, đặc biệt là các loại dưa, thì nhất định phải gọt vỏ để tránh các dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật còn bám lại trên vỏ.

2

Nhiều gánh hàng rong bày bán tràn lan tại các khu du lịch, vui chơi đầu năm

Ngoài ra, hoa quả trong quá trình thu hái và tiêu thụ cũng bị nhiễm một số loại vi khuẩn và ký sinh trùng. Bên cạnh đó, khi đi du lịch, du xuân, trẩy hội chúng ta thường cảm thấy khát nước, nhất là những khi thời tiết hanh khô, nắng nóng. Mà thực tế đối với cơ thể thì uống nước có lẽ còn quan trọng hơn ăn, bởi vì trong cơ thể con người nước chiếm tới 60%. Nếu thiếu nước sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do vậy, việc uống an toàn, hợp vệ sinh cũng vô cùng quan trọng. Chúng ta phải để ý xem nước uống vào có sạch sẽ hay không.

Một số cách uống nước hợp lý khi đi du xuân, trẩy hội mà bác sĩ Hà khuyến cáo:

Buổi sáng trước khi xuất phát nên uống nhiều nước. Nếu có điều kiện thì uống cả sữa và ăn những món có nhiều nước trong bữa sáng. Trong khi đi du lịch khát nước, thỉnh thoảng uống mấy ngụm nước trắng hoặc nước trà, không nên uống nhiều một lúc để tránh phá vỡ sự cân bằng của nước và muối trong cơ thể.

Bạn cũng có thể uống nước đậu xanh, cháo loãng thay nước, như vậy rất thích hợp với nhu cầu của cơ thể. Khi đi đường có thể do háo nước, không nên ăn kem hay uống nước giải khát ướp lạnh trong lúc đó…, bởi vì càng uống những thứ đó càng cảm thấy khát, thậm chí còn hại dạ dày. Không nên uống những loại nước mà mình không chắc chắn có đảm bảo vệ sinh hay không. Khi về đến chỗ ở, cũng nên ngồi nghỉ ngơi uống nước trước khi tắm.

Video: Biển người chen chân cầu an tại chùa Phúc Khánh - Hà Nội dịp rằm tháng Giêng

Minh Anh  
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Kiểu tóc nữ đẹp 'hot trend' dẫn đầu xu hướng 2024
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Xem thêm