Thứ bảy, 22/06/2024 12:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/06/2024 18:57

Bé gái 11 tuổi bị chó nhà hàng xóm cắn rách 20cm trên đầu

Cháu bé nhập viện với vết thương lớn vùng sau đầu, gáy kích thước hơn 20cm chảy nhiều máu và tổn thương vùng sau đầu, tai, lưng, vai với nhiều vết thương nghiêm trọng.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa cấp cứu một trường hợp bị chó dữ tấn công, gây thương tích nghiêm trọng.

Trước đó, bé gái 11 tuổi (trú tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) khi đang chơi cùng hai bạn nhỏ khác đã bị một con chó to (giống chó lai) của nhà hàng xóm bất ngờ lao ra cắn tới tấp vào vùng sau đầu, tai, lưng, vai gây nhiều vết thương nghiêm trọng.

Cho-can-tre-em01

Thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ chó cắn trẻ nhỏ gây thương tích nặng (Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, cháu bé nhập viện với vết thương lớn vùng sau đầu, gáy kích thước hơn 20cm chảy nhiều máu và được các bác sĩ vệ sinh, khâu vết thương phần mềm vùng đầu, giảm đau và đặt dẫn lưu tránh máu tụ vùng đầu. Tại đây, bác sĩ chỉ định chụp CT-Scanner để đánh giá mức độ tổn thương vùng đầu, rất may chưa ghi nhận bất thường.

Sau đó, trẻ được đưa đến Trung tâm tiêm chủng và Miễn dịch dị ứng - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ để tiêm huyết thanh kháng dại. Tại trung tâm, các bác sĩ đã thăm khám lâm sàng và phối hợp cùng các bác sĩ khoa Ngoại Nhi tổng hợp để vệ sinh vết thương và tiêm chủng an toàn cho trẻ.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị chó cắn. Trước đó, đấu tháng 4/2024, bé trai H.M.K. (3 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cấp cứu sau khi bị 2 con chó béc-giê to (khoảng 25kg/con) của nhà hàng xóm tấn công.

Thời điểm vào viện, bé K. hoảng loạn, quấy khóc, vùng đầu, mặt, bẹn, lưng, chân có nhiều vết thương kèm theo tình trạng tiểu máu toàn bãi. Sau khi cho trẻ thực hiện siêu âm, chụp X-quang để đánh giá mức độ tổn thương các cơ quan, các bác sĩ phát hiện trẻ có tình trạng chấn thương vỡ thận phải.

Empty

Bé trai 3 tuổi bị chấn thương bụng, vỡ thận do bị chó béc-giê tấn công hồi tháng 3/2024.

Trẻ được chỉ định thực hiện chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang để đánh giá mức độ tổn thương thận. Kết quả cho thấy thận phải vỡ làm 2 mảnh, có thoát thuốc ra khoang quanh thận. Bác sĩ kết luận trẻ bị chấn thương thận phải độ IV theo ASST (bảng phân loại chấn thương thận của Hiệp hội Phẫu thuật Chấn thương Mỹ).

Bệnh nhi được điều trị theo phác đồ tích cực: truyền dịch, đặt sonde tiểu theo dõi màu sắc số lượng nước tiểu, sử dụng 3 loại kháng sinh phối hợp, dùng giảm đau, thay băng, vệ sinh vết thương hàng ngày, đồng thời theo dõi huyết động, theo dõi bão hoà oxy trong máu 1h/lần trong ngày đầu.

Theo các bác sĩ, phụ huynh cần cẩn trọng trong quá trình chăm sóc trẻ nhỏ - đối tượng chưa có khả năng tự vệ, tránh để trẻ tiếp xúc gần với chó để đề phòng các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nếu trẻ không may bị chó cắn, phụ huynh cần bình tĩnh rửa vết thương bằng nước sạch hoặc nước xà phòng, nước muối sinh lý để loại bỏ tối đa vết bẩn và vi khuẩn còn bám trên bề mặt vết thương. Sau đó, dùng gạc sạch đắp che vết thương rồi đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để cấp cứu và tiêm chủng kịp thời.

Nam Anh  
 Hội KHHGĐ tỉnh Nam Định dẫn đầu về mô hình liên kết phòng khám
Quảng Ninh ban hành quyết định quy định sử dụng nền tảng số
Sản phụ 37 tuổi mang khối u xơ tử cung nặng gần 1kg
Phát hiện khối phình động mạch thân tạng hiếm gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi
Hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết
Tin mới nhất về vụ cháy tại phường Định Công - TP. Hà Nội làm 4 người tử vong
Bé trai 3 tuổi nhét thanh gỗ vào tai
Cô gái 18 tuổi bị sẹo lồi to như khối u do bấm lỗ tai
Cụ bà 69 tuổi nguy kịch do vết loét mò đốt
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM có tân Phó viện trưởng
Công bố đáp án các môn thi vào lớp 10 của Hà Nội
Bé 10 tháng tuổi nuốt phải bóng đèn điện tử
Bác sĩ Nhật phẫu thuật võng mạc miễn phí cho bệnh nhân nghèo Hải Phòng
Khám, cấp thuốc miễn phí cho gia đình đồng bào dân tộc tại Quảng Ninh
Hơn 3.200 vận động viên tranh tài tại giải marathon Hành trình về Làng Sen 2024
Nhiều địa phương ở Quảng Ninh ngập nặng do mưa lớn
Bé 11 tháng tuổi mắc chứng tắc tá tràng bẩm sinh hiếm gặp
Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối
Hoa Lâm hợp tác tập đoàn của Đức nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao
Bệnh viện và trường học hợp tác chuyên sâu, hiện thực hóa nghiên cứu
Xem thêm