Thứ hai, 24/06/2024 18:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 19/06/2024 08:17

Sản phụ 37 tuổi mang khối u xơ tử cung nặng gần 1kg

Đây là lần mang thai thứ 2 của sản phụ, trước khi mang thai, sản phụ đã phát hiện mắc u xơ tử cung, kích thước rất lớn.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật lấy thai kết hợp bóc tách khối u xơ tử cung nặng gần 1kg cho sản phụ mang thai 37 tuần 4 ngày.

Trước đó, sản phụ B.H.T (37 tuổi, trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng và ra dịch nhầy màu hồng ở âm đạo. Đây là lần mang thai thứ 2 của sản phụ, trước khi mang thai, sản phụ đã phát hiện mắc u xơ tử cung, kích thước 8cm.

Tach-khoi-u01

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Trong suốt quá trình mang thai, sản phụ phải điều trị giữ thai tại Khoa Phụ ngoại – Phụ nội tiết - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ do u xơ tử cung làm lớp nội mạc tử cung không phát triển đầy đủ, buồng tử cung bị chèn ép dẫn đến nguy cơ xảy thai cao. Các bác sĩ chỉ định khâu vòng cổ tử cung cho sản phụ lúc thai nhi được 12 tuần tuổi để tăng khả năng giữ thai. Quá trình thai nghén và nội tiết thay đổi cũng làm cho khối u của sản phụ phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó sản phụ không thể thực hiện bóc tách khối u vì thai nhi còn rất nhỏ. Các bác sĩ hướng dẫn sản phụ theo dõi và khi đủ điều kiện sẽ thực hiện phẫu thuật lấy thai kết hợp bóc tách khối u xơ tử cung.

Khi thai nhi được 37 tuần 4 ngày, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, đau bụng, ra dịch nhầy màu hồng ở âm đạo và được chỉ định mổ lấy thai. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bé trai chào đời khỏe mạnh nặng 3kg. Sau khi đón trẻ ra ngoài, ekip mổ tiếp tục thực hiện bóc tách được 2/3 khối u xơ, thành công bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Do phần còn lại của khối u khó bóc tách nên sẽ được tiếp tục điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần – kỹ thuật mới được triển khai tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ khi tình trạng sức khỏe của sản phụ ổn định.

Tach-khoi-u02

Khối u được lấy ra khỏi người bệnh nhân.

Theo TS.BS. Phạm Thị Thu Huyền – Trưởng khoa Phụ ngoại – Phụ nội tiết - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, trước đây khi chưa có phương pháp đốt sóng cao tần, u xơ tử cung thường được điều trị bằng phương pháp bóc tách khối u xơ, cắt tử cung bán phần hoặc toàn phần bằng hình thức phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở qua đường bụng.

Tuy nhiên, những trường hợp phải cắt tử cung thì khả năng sinh sản của người bệnh sẽ giảm đi nhiều. U xơ tử cung là một bệnh lý không hiếm gặp, người bệnh khi mắc thường dễ chủ quan dẫn đến ảnh hưởng tới tình trạng sức khoẻ trong thời gian dài, thậm chí gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Do đó, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế, thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm u xơ tử cung nói riêng và các bệnh lý sản phụ khoa nói chung, từ đó có hướng theo dõi và điều trị kịp thời.

Nam Anh  
 Hội KHHGĐ tỉnh Nam Định dẫn đầu về mô hình liên kết phòng khám
Quảng Ninh ban hành quyết định quy định sử dụng nền tảng số
Sản phụ 37 tuổi mang khối u xơ tử cung nặng gần 1kg
Phát hiện khối phình động mạch thân tạng hiếm gặp ở bệnh nhân trẻ tuổi
Hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết
Tin mới nhất về vụ cháy tại phường Định Công - TP. Hà Nội làm 4 người tử vong
Bé trai 3 tuổi nhét thanh gỗ vào tai
Cô gái 18 tuổi bị sẹo lồi to như khối u do bấm lỗ tai
Cụ bà 69 tuổi nguy kịch do vết loét mò đốt
Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM có tân Phó viện trưởng
Công bố đáp án các môn thi vào lớp 10 của Hà Nội
Bé 10 tháng tuổi nuốt phải bóng đèn điện tử
Bác sĩ Nhật phẫu thuật võng mạc miễn phí cho bệnh nhân nghèo Hải Phòng
Khám, cấp thuốc miễn phí cho gia đình đồng bào dân tộc tại Quảng Ninh
Hơn 3.200 vận động viên tranh tài tại giải marathon Hành trình về Làng Sen 2024
Nhiều địa phương ở Quảng Ninh ngập nặng do mưa lớn
Bé 11 tháng tuổi mắc chứng tắc tá tràng bẩm sinh hiếm gặp
Bị vắt chui vào mũi khi tắm suối
Hoa Lâm hợp tác tập đoàn của Đức nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao
Bệnh viện và trường học hợp tác chuyên sâu, hiện thực hóa nghiên cứu
Xem thêm