Thứ sáu, 17/05/2024 03:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/12/2023 05:30

Bao lâu phải thay mới chăn đệm?

Nhiều món đồ khi quan sát bằng mắt thường người dùng sẽ thấy vẫn ổn nhưng thực ra đa số chúng đã quá hạn, không nên tiếp tục sử dụng.

Nếu như các loại thực phẩm thường có hạn sử dụng in trên bao bì rõ ràng thì với các đồ dùng trong phòng ngủ như chăn, ga, gối, đệm..., người dùng sẽ dùng đến khi hỏng hẳn mới bỏ đi. Tuy nhiên, thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe giấc ngủ của các gia đình.

Đệm - 10 năm

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Hoa Kỳ (The National Sleep Foundation), một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ hay ngủ chập chờn thường bị nhiều người bỏ qua, đó là chất lượng giường ngủ.

14

Ảnh minh họa.

Khi ngủ trên tấm đệm quá cũ, người dùng có nguy cơ đối mặt với các vấn đề sức khỏe như dị ứng da, làm chứng hen suyễn thêm nặng, đau lưng hoặc cổ, gia tăng tình trạng stress do ngủ không ngon giấc.

Chính vì vậy, theo chuyên trang đánh giá sản phẩm Consumer Reports, nếu đã sử dụng chiếc đệm trên 10 năm, các gia đình nên lập tức thay đệm mới. Tùy thuộc vào kiểu nệm, hạn sử dụng của chúng có thể sẽ ít hơn con số 10 năm đó. Các nghiên cứu cho thấy nệm cao su có hạn sử dụng khoảng 9 năm, nệm mút hoạt tính (memory foam) khoảng 7 năm và nệm lò xo thậm chí còn ít hơn thế.

Ruột gối - 1 đến 2 năm

National Sleep Foundation cho biết từ 1 đến 2 năm, người tiêu dùng cần thay gối 1 lần vì gối là vật dụng hấp thụ dầu của cơ thể, các tế bào da chết và tóc. Lâu dần, chiếc gối sẽ trở thành môi trường hoàn hảo cho mạt bụi.

Vì vậy, gối cần phải được giặt ít nhất 2 đến 3 lần mỗi năm. Thậm chí, ở những vùng khí hậu nóng ẩm, gối cần phải được giặt thường xuyên hơn. Khí hậu nóng ẩm là nơi rất thích hợp để ve bụi phát triển, các chuyên gia cho biết.

15

Ảnh minh họa.

Một đồ dùng trong phòng ngủ không thể thiếu khác là áo gối. Áo gối giúp bảo vệ gối tốt hơn trước bụi bẩn, chất nhờn từ da, tóc. Áo gối cần phải được giặt ít nhất 1 lần/tháng.

Đối với các loại gối làm từ sợi tự nhiên như sợi bông, khi bị dính những vết bẩn dạng dầu, chẳng hạn các sản phẩm trang điểm, thì cần xử lý trước khi giặt.

Mặt khác, để biết đã đến lúc thay mới hay chưa, người dùng có thể gấp đôi gối lại và xem nó có giữ nguyên vị trí hay không. Nếu có, đã đến lúc phải mua gối mới.

Drap trải giường - 2 năm

Drap trải giường sau quá trình sử dụng sẽ tích tụ lại một lượng vi khuẩn nhất định. Nó có thể là bụi bẩn từ chân tay, môi trường, da chết trên cơ thể, lông vật nuôi rụng.... Dấu hiệu rõ nhất có thể nhận biết được là những vết đen trên chăn, ga và mùi hôi khó chịu dần hình thành. Điều này có tác động xấu tới giấc ngủ hàng ngày.

word-image-23254-3-1

Ảnh minh họa.

Theo khảo sát của National Sleep Foundation, hầu hết mọi người đều thay drap mới sau 2 năm sử dụng.

Đồng sáng lập của Brooklinen - Vicki Fulop nhận định những quyết định đó có vẻ đúng. “Sau khi sử dụng và giặt thường xuyên, sợi vải đã bắt đầu mục và có dấu hiệu bị bào mòn, dễ rách”, chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, Fulop lưu ý: “Điều đó không có nghĩa rằng sẽ thay drap trải giường sau 2 năm. Chỉ cần chúng trông có vẻ không còn nguyên vẹn hay đơn giản muốn một sự thay đổi, bạn đã có thể thay tấm drap mới”.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, các gia đình cần giặt hoặc làm sạch drap trải giường từ một đến hai tuần một lần.

Chăn - 15 đến 25 năm

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi ngủ cơ thể con người sẽ tiết ra rất nhiều chất độc hại qua hơi thở và da và lưu trên các đồ dùng trong phòng ngủ. Trong đó, chăn đắp chính là nơi giữ lại nhiều hơi ẩm và khí thải ở cơ thể nhiều nhất.

Tuy nhiên, vì chăn thường không phải chịu trọng lượng cơ thể như gối và đệm nên đây là sản phẩm có “tuổi thọ” cao nhất trên giường ngủ, có thể kéo dài từ 15 đến 25 năm nếu chỉ dùng để đắp.

--> Dao, thớt, đũa... dùng bao lâu nên thay mới?

Phương Anh (Theo Toutiao)  
Viettel tung loạt ưu đãi viễn thông nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập
Vietcombank cảnh báo các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
Có nên mua tủ lạnh thông minh, cần lưu ý điều gì?
Vinamilk đồng hành cùng các Barista tại cuộc thi quốc tế Asia Latte Art Battle
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
Dùng điều hòa cây thay thế điều hòa treo tường được không?
Hợp tác quốc tế để phục vụ người tiêu dùng
Hợp tác quốc tế giúp doanh nghiệp Việt sớm vươn mình ra thế giới
Khách hàng Viettel Store được gì khi theo dõi Mega Livestream 100 tỷ của Quyền Leo Daily?
Đại tiệc sinh nhật Viettel Store - Tròn 18, sale trọn tháng, trúng ngàn quà
“Vua đầu bếp” Lê Đình Cộng đầu quân cho Cơm Hà Nội tại Bình Dương
Nestlé Việt Nam thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Viettel Store “sale to” giảm đến 50% mừng Đại lễ 30/4 - 1/5
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Nagakawa ghi danh Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam
Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới
Xem thêm