Chủ nhật, 19/05/2024 08:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 11/08/2017 08:30

Bài thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do căng dãn quá mức một hay nhiều tĩnh mạch trĩ thuộc hệ thông tĩnh mạch trĩ trên và dưới ở hậu môn, gây khó chịu cho người bệnh.

Trong Y học cổ truyền, có rất nhiều vị thuốc quý có tác dụng điều trị bệnh trĩ như hoè giác, hoàng cầm, đương quy, chỉ xác, địa du, ...

Bài thuốc dùng trong

- Rau diếp cá: Ngoài việc lợi cho tiêu hóa thì rau diếp cá còn có tính mát, tác dụng khử trùng khá cao. Vì thế trị bệnh trĩ từ rau diếp các được khá nhiều người sử dụng. Lấy 250g lá rau diếp cá tươi (hoặc 100g khô) đun trong 15 phút, xông hơi nóng trực tiếp lên vùng hậu môn bị trĩ, xông tới khi nào nước còn ấm thì lấy vải mềm thấm nước rửa hậu môn, ngày 2-3 lần, liên tục 2-3 ngày sẽ giảm hẳn cảm giác đau, ngứa. Kiên trì thực hiện lâu dài, bệnh trĩ sẽ không còn tái phát. Cũng có thể giã nát 15-20g diếp cá, cho vào nước đun sôi, bỏ bã, uống thay nước, tuy nhiên, chỉ nên đun sôi rồi tắt bếp, không nên đun quá lâu. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, lợi tiểu, tốt cho người bị kiết lị và bệnh nhân trĩ.

1_600x365

Rau diếp cá

- Canh táo tàu, mộc nhĩ đen: 15g mộc nhĩ, 20 quả táo tàu đun nước uống, ngày một lần, có tác dụng cầm máu.

- 30g rau dền, cam thảo tươi 30g, 30g cỏ nhọ nồi đun nước, thêm 10ml mật ong vào uống, ngày 2 lần. Lần thứ 3, dùng nước đun này xông, rửa hậu môn, có tác dụng cầm máu.

Bài thuốc rửa, đắp, xông ngoài

Lá sung, lá lốt, lá ngải cứu, lá cúc tần (từ bi), mỗi loại một nắm tay, nghệ vàng một củ nhỏ thái miếng, cho tất cả vào nồi đun lấy nước đặc. Đổ nước ra chậu xông chừng 15 phút. Khi nước đã nguội thì ngâm trực tiếp khoảng 10 - 15 phút nữa. Chịu khó xông, ngâm như vậy trong 2,3 tuần búi trĩ sẽ co lại và bé dần. Cứ kiên trì làm cho đến khi khỏi hẳn (Khoảng 2 tháng).

Khoai tây rửa sạch thái 3-5 miếng mỏng, đắp cố định vào hậu môn mỗi tối trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau ngủ dậy, bỏ ra, làm liên tục vài ngày sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

2

Lá ngải cứu

Xuyên tiêu khoảng hơn chục hạt, chút muối ăn, đun sôi, xông rửa hậu môn, mỗi ngày một lần, mỗi lần 10 phút, nếu bị nặng xông cả sáng và chiều. Có tác dụng trị sưng đau hiệu quả.

Bồ công anh, hoàng bá, xích thược, thổ phục linh, đan bì mỗi loại 30g, đào nhân 20g, bạch chỉ 15g, sắc từ 2,5 – 3,5 lít nước, xông rửa, mỗi lần 15-30 phút. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng.

Thân rau hẹ đun nước rửa hậu môn, ngày 2 lần.

Lời khuyên

Mỗi lần đi vệ sinh càng nhanh càng tốt, chỉ nên giới hạn khoảng 10 phút, tránh ngồi lâu. Để tránh việc có thể nhiễm trùng làm bệnh trĩ trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn nên vệ sinh sạch sẽ sau khi đi vệ sinh. Có thể vệ sinh bằng cách dùng nước ấm pha loãng cùng chút muối ăn để rửa vùng hậu môn nhằm sát trùng và giảm đau, tránh viêm sưng rất tốt mà bạn nên làm.

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý thói quen ăn uống: Uống nhiều nước, bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: Trái cây, rau, củ, quả... có lợi cho tiêu hóa, hạn chế một số loại thực phẩm gây trĩ thêm nặng như: Ớt, cà ri, hạt tiêu, các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu bia….

Thêm vào đó, nên tránh ngồi quá lâu một chỗ, tránh mang vác vật nặng ...

Nga Nga  
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Xem thêm