Thứ bảy, 18/05/2024 00:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 23/04/2020 08:30

9 “thủ phạm” giấu mặt khiến bạn ngáy khi ngủ

Nhiều người thường bị ngáy khi ngủ, điều này có thể gây phiền toái cho những người xung quanh. Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ngáy ngủ.

Thừa cân, béo phì

9 thu pham dau mat khien ban ngay khi ngu giadinhvietnam (2)

Béo phì có thể khiến bạn bị ngáy ngủ (Ảnh minh họa)

Thừa cần, béo phì được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên chứng ngáy ngủ. Nguyên nhân là do, khi bị béo phì các mô mỡ quanh cổ chèn ép đường thở và khiến không khí khó lưu thông khi ngủ, do vậy đường thở dễ phát ra tiếng động.

Tắc nghẽn đường hô hấp mũi

Do dị ứng hoặc viêm xoang, một số người chỉ ngáy trong mùa dị ứng hoặc khi bị nhiễm trùng xoang. Các dị tật mũi như vách ngăn lệch hoặc polyp mũi cũng có thể gây ra tắc nghẽn đường thở, gây nên hiện tượng ngủ ngáy.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngáy khi ngủ cũng có liên quan đến chứng ngưng thở lúc ngủ. Đây là một căn bệnh hết sức nguy hiểm. Khi người bị triệu chứng này thì khi họ ngủ các mô trong cổ họng sẽ chặn được hô hấp 1 phần hoặc toàn phần. Chu kỳ ngưng thở sẽ xảy ra nhiều lần trong đêm, đôi khi đến hàng chục lần.

Uống rượu

9 thu pham dau mat khien ban ngay khi ngu giadinhvietnam (3)

Rượu làm ức chế và gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm giãn các cơ vùng cổ. Khi tất cả mô và cơ xung quanh cổ họng giãn ra, đường hô hấp dễ đóng lại hơn, điều này dẫn đến ngủ ngáy.

Hút thuốc lá

Những người hút thuốc dễ ngủ ngáy gấp 2 lần so với những người không hút thuốc. Khói thuốc lá gây kích thích niêm mạc khoang mũi và họng, gây sưng và viêm. Kết quả là tắc mũi khiến bạn khó thở bằng mũi. Những người hít phải khói thuốc của người khác hút cũng có nguy cơ ngáy.

Ngủ sai tư thế

Tư thế ngủ sai có thể khiến bạn bị ngáy và làm cho chứng ngáy của bạn ngày càng nặng thêm. Đặc biệt là khi bạn nằm ngửa, lúc này lưỡi của bạn sẽ có thể rơi vào cổ họng và che mất một phần nào đó, làm cho đường đi của hơi thở bị cản trở và gây ra âm thanh ngáy.

Một điều nữa là khi bạn nằm ngửa, trọng lực sẽ đè lên cổ của bạn, điều này làm thu hẹp cổ họng và cũng gây ra tình trạng giống như trên.

Thở bằng miệng

Nếu bạn há miệng khi ngủ, bạn sẽ rất dễ bị ngáy ngủ. Nguyên nhân là do khi chúng ta thở bằng mũi, không khí đi qua phần cong của vòm miệng mềm từ từ vào họng mà không tạo ra những tiếng động không cần thiết.

9 thu pham dau mat khien ban ngay khi ngu giadinhvietnam (1)

Nhưng khi thở bằng miệng, không khí va vào mặt sau họng và có thể khiến mô mềm rung lắc mạnh, điều này gây nên âm thanh ngáy ngủ.

Ngáy do lưỡi

Nếu bạn bị ngáy nặng một thời gian, tổn thương dây thần kinh và cơ của đường hô hấp trên khiến chúng dễ bị sập xuống. Tình trạng này làm hẹp đường thở và khiến mô lưỡi bị rung, gây tắc nghẽn đường thở.

Nghẹt mũi

Nếu tình trạng ngáy của bạn xuất phát từ mũi thay vì từ họng hay vòm họng mềm, bạn cần giữ đường mũi sạch sẽ và thông thoáng. Điều này có nghĩa bạn cần giải quyết với bất cứ thứ nào làm cho hẹp hoặc tắc đường mũi giống như nghẹt mũi. Thực tế, nghẹt mũi làm hẹp đường mũi và làm cho không khí khó lưu thông hơn.

-> Ngáy ngủ quá lớn, hãy uống ly nước này

Huyền Trần (T/H)  
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Xem thêm