Thứ ba, 30/04/2024 21:25
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 28/08/2021 06:30

7 tác hại không ngờ do nghiện điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh là vật bất li thân của nhiều người. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách và khoa học loại phương tiện này sẽ mang tới nhiều tác hại khôn lường đối với sức khỏe.

Nghiện điện thoại làm hỏng mắt

Sử dụng điện thoại thường xuyên làm giảm khả năng thị giác.

dien thoai 5

Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo rằng nhìn vào màn hình điện thoại một thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mắt, nhưng họ không biết chắc nó có tác hại thực sự như thế nào. Các thí nghiệm chỉ ra rằng việc nhìn vào bức xạ HEV (hay còn gọi là vùng ánh sáng xanh – như là ánh sáng phát ra từ các màn hình LCD) phá hủy các mô võng mạc. Nhìn vào màn hình càng gần, bức xạ càng bị hấp thụ nhiều.

Hội chứng mất ngủ triền miên

Bạn có biết ánh sáng bức xạ từ màn hình điện thoại có khả năng gây ra căn bệnh mất ngủ kéo dài hay không? Nguyên nhân bởi vì điện thoại phát ra những ánh sáng được gọi là ánh sáng màu xanh gây ức chế sự sản xuất hormone melatonin gây mất ngủ và phá vỡ nhịp sinh học của bạn.

dien thoai 1

Ảnh minh họa

Bạn không nên sử dụng điện thoại, máy tính, tivi trong 1 giờ trước khi ngủ và không để điện thoại gần khu vực ngủ.

Làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Điện thoại là nơi trú ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn. Các chất nhờn, dầu mỡ, bụi bặm mà bạn thấy trên điện thoại di động của mình có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh mà bạn không ngờ đến.

Sử dụng điện thoại nhiều, tiếp xúc với tai, ngón tay,... tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn. Các vi khuẩn kể đến như E.coli, tụ cầu khuẩn, strep, các loại virus ...

Nghiện điện thoại gây trầm cảm, lo âu

dien thoai 2

Ảnh minh họa

Đa số những người bị mắc bệnh trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức đều có liên quan đến việc sử dụng điện thoại quá nhiều. Điều này là do tia bức xạ kích thích căng thẳng thần kinh não, từ đó làm chúng ta luôn có cảm giác hồi hộp lo âu.

Làm sai lệch đồng hồ sinh học

Sau một ngày làm việc, thay vì dành thời gian nghỉ ngơi, rất nhiều người lại thường có xu hướng nằm dài, lướt điện thoại. Đây cũng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng chu kỳ sinh lý, kéo dài sẽ dẫn đến chứng đau đầu và mất ngủ trầm trọng.

Thậm chí, đôi khi những công việc báo đến điện thoại trong thời gian nghỉ ngơi có thể gây ra sự căng thẳng, mệt mỏi. Nên tránh sử dụng điện thoại từ 2 đến 3 tiếng trước khi đi ngủ.

Gây tổn thương các khớp xương tay, lưng và cổ

Đau cổ là triệu chứng thường gặp phải ở những người chơi game hoặc nhắn tin thường xuyên trên điện thoại. Việc cúi đầu quá nhiều trong lúc sử dụng điện thoại sẽ làm xương cổ phải chịu lực nhiều hơn và dẫn tới chứng đau cổ kéo dài.

dien thoai 4

Ảnh minh họa

Hơn thế nữa, tư thế ngồi không đúng cách sẽ góp phần gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cột sống và các đốt sống ở lưng.

Gia tăng nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu thí nghiệm trên chuột bạch thực hiện bởi chương trình Độc học Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra mối liên hệ giữa smartphone và căn bệnh ung thư. Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu để những con chuột bạch tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động 9 giờ/ngày.

Kết quả là, 11/540 con chuột đã phát triển khối u ác tính ở não, 19/540 con chuột đã phát triển một khối u liên quan đến tim cũng như dây thần kinh thính giác.

Cụ thể, các nhà khoa học chỉ ra rằng bước sóng RF từ điện thoại là tác nhân chính gây nên bệnh ung thư não. Vì vậy, nếu không muốn chuốc bệnh vào người, hãy hạn chế lạm dụng điện thoại ngay từ bây giờ.

-> Điểm mặt 10 tác hại khi thường xuyên bỏ bữa sáng

Xem thêm: Bài tập nâng cao sức khỏe mùa dịch (Nguồn: Zing)

Hoàng Ly (T/H)  
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Xem thêm