Thứ tư, 15/05/2024 06:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 03/12/2022 09:25

63% phụ nữ từng chịu đựng ít nhất 1 hình thức bạo lực từ chồng

Khi nói đến gia đình, người ta thường nghĩ ngay đến nơi an toàn, tràn ngập yêu thương, nhưng trong nhiều trường hợp, chính “chốn an toàn” lại là nơi có nhiều sóng gió, nhiều nỗi sợ hãi và nguy hiểm nhất.

317868324_471799465063286_7411995546368446925_n

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN

Báo cáo tại Tọa đàm “Chốn an toàn” và khai mạc triển lãm Chạy trốn “Chốn an toàn”, hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 diễn ra vào sáng 2/12 cho thấy, Việt Nam được coi là quốc gia có nhiều kết quả tích cực về thu hẹp khoảng cách giới, nhất là trong các lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục... Những nỗ lực của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Mặc dù vậy, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em vẫn diễn ra nghiêm trọng được xem là những trở ngại lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng xã hội tiến bộ, văn minh ở Việt Nam.

Kết quả Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 và các báo cáo nghiên cứu, thống kê liên quan vẫn để lại sự trăn trở, day dứt cho tất cả chúng ta:

- Gần 63% phụ nữ từng phải chịu đựng ít nhất 1 hình thức bạo lực do chồng gây ra trong đời.

- Theo thống kê chưa đầy đủ, trên cả nước, bình quân mỗi ngày có 64 phụ nữ, 10 trẻ em và 7 người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực gia đình (năm 2020).

- 21,3% số trẻ bị xâm hại tình dục bởi chính người thân trong gia đình.

- 1/3 số gia đình mỗi khi xảy ra vấn nạn bạo lực gia đình thường không biết phải làm gì.

- 90% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

- Phụ nữ đã từng bị chồng hoặc người khác bạo lực có nguy cơ về vấn đề sức khoẻ tâm thần cao hơn gấp 3 lần so với những phụ nữ chưa từng bị bạo lực.

Nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra nghiêm trọng (2020-2021), bạo lực đối với với phụ nữ và trẻ em càng gia tăng đáng kể. Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, số lượng cuộc gọi của phụ nữ bị bạo lực đến đường dây nóng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được ghi nhận tăng 50%. Số lượng người bị bạo lực được hỗ trợ giải cứu và tiếp nhận vào Ngôi nhà Bình yên tăng 80% so cùng kỳ năm trước. Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 cũng nhận được nhiều hơn những cuộc gọi tư vấn hoặc đề nghị can thiệp có liên quan đến bạo lực trẻ em và phụ nữ.

74b853c585fb5ca505ea

Các diễn giả thảo luận tại tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, phó Chủ tịch Hội LHPNVN cho rằng: “Nhiều người đã phải chạy trốn khỏi “chốn an toàn” để tìm “nơi bình yên”, nơi họ có thể nhận được những hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân, giúp họ có thêm sức mạnh, nghị lực trong cuộc sống. Điều đó cũng cho thấy, chúng ta cần chung tay phối hợp chặt chẽ hơn và có những giải pháp hành động quyết liệt hơn, cam kết mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, đảm bảo tôn trọng và bảo vệ phụ nữ và trẻ em”.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mong rằng, những câu chuyện, hình ảnh và thông điệp từ cuộc tọa đàm và triển lãm sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp trong xã hội, lay động trái tim của mỗi người và thôi thúc tất cả chúng ta - bao gồm cả những phụ nữ, trẻ em bị bạo lực - hãy cùng hành động, lên tiếng mạnh mẽ hơn, hành động quyết liệt hơn, cùng chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà, mọi người.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả trao đổi về thực trạng bạo lực trên cơ sở giới, mức độ phổ biến, nghiêm trọng của các hình thức bạo lực; đồng thời chỉ ra những vấn đề cấp thiết cần quan tâm giải quyết hiện nay, cũng như sự vào cuộc của các bên liên quan; trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp phát huy vai trò của nam giới, gia đình, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức trong công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình, Triển lãm Chạy trốn “Chốn an toàn” đã được khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm diễn ra từ ngày 2/12 đến 31/12/2022, với ba chủ đề: Trong chốn an toàn; cùng suy ngẫm; điểm tựa bình yên.

317086956_471800121729887_7678846652828671695_n

Cắt băng khai mạc triển lãm Chạy trốn "chốn an toàn".

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 đang diễn ra với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái, nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Chuỗi sự kiện Tọa đàm và Triển lãm của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng nằm trong khuôn khổ chiến dịch của Tháng hành động, với mong muốn truyền đi thông điệp hãy lên tiếng và hành động để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới không để ai phải chạy trốn khỏi “chốn an toàn”.

T. Linh  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Ngược biên giới gặp anh nông dân hiến tặng 4.000m2 đất xây trường
Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai
Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Xem thêm