Thứ bảy, 18/05/2024 22:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 14/07/2020 11:42

5 dấu hiệu trên mặt cảnh báo gan có vấn đề

Gan bị tổn thương sẽ biểu hiện trên mặt qua 5 dấu hiệu dễ nhận biết. Khi phát hiện những dấu hiệu này đừng chần chừ việc tìm đến bác sĩ.

Dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh gan

Gan là cơ quan mang nhiệm vụ thải độc cho cơ thể, chính vì vậy thì nó cũng là nơi dễ tích tụ nhiều độc tố gây bệnh nhất. Nếu không bảo vệ gan một cách khoa học thì sớm muộn gì các tế bào ung thư cũng xuất hiện, gây ra những khối u ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao.

Dưới đây là 1 số dấu hiệu xuất hiện trên gương mặt cảnh báo mắc bệnh gan bạn không nên xem thường:

Dau hieu tren guong mat canh bao gan co van de 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Môi khô lâu

Máu là yếu tố tiên quyết tạo nên sự cân bằng trong cơ thể. Vậy nên khi gan bị tổn thương, sự mất cân bằng khí gan cũng làm ảnh hưởng đến đường huyết bởi khi đó, gan không thể cân bằng máu trong cơ thể.

Môi khô chính là dấu hiệu của việc mất cân bằng nguy hiểm này. Nếu môi bạn bị khô, mất đi sự hồng hào trong một thời gian dài mà không phải do bất kỳ nguyên nhân khách quan nào như thời tiết lạnh, các loại son… thì chắc chắn gan của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Dau hieu tren guong mat canh bao gan co van de 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Vàng mắt

Gan thông đến mắt, tình trạng màng cứng ở mắt biến đổi thành màu vàng cảnh báo có thể gan bạn đang bị tổn thương nặng. Đây là một trong những triệu chứng quan trọng để chẩn đoán bệnh gan. Nếu là viêm gan A và viêm gan B cấp tính, mức độ màu vàng ở màng cứng sẽ khác nhau. Nếu có vòng sắc tố giác mạc, đây là đặc điểm chính của bệnh nhân mắc bệnh Wilson.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phát hiện hơn một nửa số bệnh nhân bị xơ gan sẽ phát triển triệu chứng này vì xơ gan làm cho dịch mật không được bài tiết, tăng bilirubin. Do đó, khi mắt bất ngờ chuyển sang màu vàng, bạn nên đi khám sức khỏe ngay lập tức.

Môi có màu thâm tím

Khi môi của bạn dần chuyển sang màu tím thì hãy cẩn trọng, bởi đó là dấu hiệu chứng minh thấy gan đang bị ứ đọng và ứ máu trầm trọng. Nguyên nhân gây nên bệnh gan ứ đọng này là do tâm trạng bệnh nhân không tốt, kèm thêm những áp lực tim gây nên. Đồng thời, nó cũng dẫn đến các vấn đề về miệng như khô miệng, hôi miệng và đắng.

Dau hieu tren guong mat canh bao gan co van de 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Da mặt tối màu, mọc mụn trứng cá

Khi gan bị tổn thương, dẫn đến gan tích tụ chất độc, sẽ khiến máu trong gan không đủ, biểu hiện sắc mặt không sáng, da trở nên xỉn màu. Khi độc gan ngày càng tích tụ, trên mặt bắt đầu xuất hiện mụn trứng cá. Nếu có quá nhiều chất độc lưu lại trong cơ thể, sẽ gây mất cân bằng hormone và rối loạn nội tiết.

Dau hieu tren guong mat canh bao gan co van de 5 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Vết thương dễ nhiễm trùng, lên mủ

Gan có tác dụng vô cùng quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu chức năng gan bị tổn thương, việc tái tạo làn da cũng gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, chức năng giải độc của gan giảm sút cũng khiến cho các vết thương dễ nhiễm khuẩn hơn.

Những thói quen thường ngày khiến gan bị tổn thương

Dau hieu tren guong mat canh bao gan co van de 4 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Uống rượu bia trong thời gian dài

Khi rượu đi vào cơ thể, chỉ có 10% chất cồn được tiêu hóa trong dạ dày và 90% còn lại được chuyển hóa ở gan. Sản phẩm của quá trình oxy hóa rượu thúc đẩy quá trình tổng hợp chất béo, đồng thời, quá trình phân hủy axit béo bị cản trở, dẫn đến sự hình thành gan nhiễm mỡ. Thời gian dài uống rượu sẽ gây ra rối loạn chức năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến viêm gan do rượu.

Thức khuya

Thức khuya lâu dài sẽ làm tổn thương gan nghiêm trọng. Thiếu ngủ, hoặc ngủ quá ít, gan sẽ từ từ phát triển các triệu chứng theo thời gian. Thường xuyên thức khuya dẫn đến rối loạn chuyển hóa nội tiết tố, rối loạn chức năng hệ thần kinh, giảm khả năng miễn dịch và tổn thương chức năng gan. Thức đêm, mất ngủ, ngủ không ngon, nên kiểm tra chức năng gan vào ngày hôm sau. Thời gian dài thức khuya, mắt sử dụng quá độ, dẫn đến khô măt, mỏi mắt, khiến da mặt xấu, trí nhớ suy giảm, khi ngủ hay nằm mơ, có hại cho sức khỏe của gan và càng không có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Ăn thức ăn bị mốc

Trong cuộc sống, nhiều loại thực phẩm bị nấm mốc, và những thực phẩm như vậy rất dễ bị nhiễm aflatoxin. Đây là một chất gây ung thư gây ung thư gan ở người, khỉ, chuột và gia cầm. Thời gian cần thiết để gây ung thư ngắn nhất là 24 tuần. Trong cuộc sống, đậu phộng mốc, ngô mốc, gạo mốc, các loại hạt bị đắng, thực phẩm hết hạn,… cần vứt bỏ ngay lập tức, tránh rước bệnh vào người.

Dau hieu tren guong mat canh bao gan co van de Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Uống thuốc bừa bãi

Các loại thuốc trong cuộc sống hàng ngày như thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc tránh thai,... đều có khả năng gây tổn thương gan cấp tính. Cần thận trọng khi sử dụng thuốc. Tốt nhất là uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và không lạm dụng thuốc.

Nếu trên mặt xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn cần đi khám để được bác sĩ tìm ra nguyên nhân và mức độ tổn thương. Bên cạnh đó, để tránh bất kỳ tổn thương nào cho gan, bạn cần hạn chế tiêu thụ rượu và các thức uống có chứa chất kích thích. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh cũng là một biện pháp bảo vệ gan rất tốt.

-->> Ăn gì để giải độc gan, thanh lọc cơ thể?

Xem thêm: Hướng dẫn cách trị ho đơn giản bằng trà gừng

Thu Chang (T/H)  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Xem thêm