Thứ sáu, 17/05/2024 21:52
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 13/12/2018 09:05

5 biến chứng nguy hiểm khi mổ bướu cổ ít người biết

Mổ bướu cổ rất ít khi được chỉ định bởi phương pháp này có thể để lại một số biến chứng khá nguy hiểm. Dưới đây là 5 biến chứng có thể gặp khi mổ bướu cổ ít người biết.

Bệnh bướu cổ là gì?

Bướu cổ là một trạng thái bất thường của tuyến giáp do sự phì đại của toàn bộ hay một phần của tuyến này hoặc do sự xuất hiện các u cục. Một số người bị bướu cổ không có triệu chứng trong khi số khác có thể có biểu hiện của cường giáp hoặc suy giáp.

Các phương pháp điều trị bướu cổ

Điều trị bướu cổ phụ thuộc vào nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh.

Nếu bướu cổ do thiếu iot thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách bổ sung iot và hormone tuyến giáp tổng hợp.

Nếu bướu cổ do rối loạn Hashimoto và bệnh nhân có các triệu chứng của suy giáp thì phương pháp điều trị sẽ là sử dụng các thuốc có chứa hormone tuyến giáp hàng ngày.

Nếu bướu gây ra do cường giáp, bệnh nhân sẽ được điều trị với iod phóng xạ hoặc phẫu thuật.

Khi nào cần mổ bướu cổ?

Trong các trường hợp sau đây bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân mổ bướu cổ:

- Các loại bướu giáp, cường giáp mà đang điều trị ngoại khoa; khi điều trị nội khoa bằng iod phóng xạ không đáp ứng tốt

- Bướu thể nhân nhu mô nhất là ở bệnh nhân nam trên 40 tuổi

- U nang tuyến giáp to, các bướu chìm sau xương ức, có thể vỡ hoặc gây chèn ép các cơ quan trong trung thất

- Bướu độc đi kèm với rối loạn chức năng tuyến giáp

- Ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu

Các biến chứng nguy hiểm khi mổ bướu cổ

Phẫu thuật để loại bỏ tuyến giáp là phương pháp được dung nạp khá tốt và tỉ lệ gặp biến chứng sau phẫu thuật thấp nếu như bệnh nhân được phẫu thuật bởi một bác sĩ có tay nghề cao.

Capture

Mổ bướu cổ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên, việc mổ bướu cổ có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm sau đây:

Chảy máu ở cổ: Xảy ra với tỷ lệ là 1/300 các ca phẫu thuật. Số lượng máu xuất huyết thường ít nhưng lượng máu này có thể gây chèn ép khí quản và gây ra khó thở cho bệnh nhân. Trong trường hợp này bệnh nhân có thể sẽ phải làm phẫu thuật lại để dẫn lưu máu và giải quyết tình trạng chèn ép khí quản. Một số bệnh nhân sau mổ có thể phải truyền máu.

Hiện tượng tiết dịch (seroma): Đây là hiện tượng đọng dịch huyết tương tại vết mổ làm bệnh nhân có cảm giác căng và sưng tại chỗ rạch. Khi sự đọng dịch ít bệnh nhân sẽ hồi phục sau vài ngày đến vài tuần. Nếu sự đọng dịch này nhiều thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật dẫn lưu cho bệnh nhân.

Nhiễm trùng: Xảy ra với tỷ lệ khoảng 1/2000 với các ca phẫu thuật bướu cổ. Thông thường cổ là vùng sạch sẽ nên ít xảy ra nhiễm trùng tại đây. Tuy nhiên, nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra. Khi đó việc sử dụng kháng sinh và dẫn lưu dịch nhiễm trùng ở cổ là thực sự cần thiết với bệnh nhân.

Thay đổi giọng nói: Tình trạng này rất phổ biến đối với các trường hợp phẫu thuật tuyến giáp. Có hai bộ dây thần kinh gần tuyến giáp với vai trò kiểm soát giọng nói. Đó là dây thần kinh thanh quản hồi quy và nhánh bên ngoài của dây thần kinh thanh quản trên. Sự tổn thương dây thanh quản hồi quy sẽ khiến bạn mất giọng. Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản hồi quy vĩnh viễn là 1%. Thay đổi giọng nói tạm thời như khàn giọng nhẹ, giọng yếu thì xảy ra phổ biến hơn khoảng 5-10% trường hợp phẫu thuật. Vấn đề thay đổi giọng nói tạm thời này xảy ra do sự chuyển dịch vị trí của các dây thần kinh hoặc tổn thương chúng qua các thao tác phẫu thuật hoặc do sự viêm nhiễm.

Suy tuyến cận giáp: Là tình trạng nồng độ canxi máu thấp do tuyến cận giáp bị tổn thương hoặc vô tình bị cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật. Tuyến cận giáp điều khiển nồng độ canxi máu. Thỉnh thoảng tuyến cận giáp có thể nằm ngay trong tuyến giáp. Nếu nguồn cung cấp máu cho tuyến cận giáp không đủ sau khi tuyến giáp bị loại bỏ thì bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định cấy ghép tuyến cận giáp trong các cơ gần đó. Triệu chứng của hạ canxi máu đó là cảm giác ngứa ran quanh miệng hoặc ở tay. Canxi giảm mạnh có thể gây co thắt các cơ. Xác suất cả bốn tuyến cận giáp không thể hồi phục được chức năng đó là 2 - 3 %. Nếu điều này xảy ra thì bệnh nhân sẽ phải uống canxi suốt đời.

Sản phẩm thảo dược mà bệnh nhân bướu cổ phải biết

Do các biến chứng gặp phải sau phẫu thuật là rất nguy hiểm nên chỉ định phẫu thuật để điều trị bướu cổ phải rất cẩn trọng. Để hạn chế tối đa việc mổ bướu cổ, ngoài việc điều trị bằng thuốc cộng với đi khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để phát hiện bất thường, các chuyên gia nội tiết khuyên người bị bướu tuyến giáp nên kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược. Sản phẩm được các chuyên gia khuyên dùng hiện nay đó chính là Ích Giáp Vương. Sản phẩm Ích Giáp Vương là sự phối hợp độc đáo giữa hải tảo, một loại rong biển có chứa nhiều iot và các chất dinh dưỡng tự nhiên phối hợp với kali iodua giúp bổ sung iot cho những người mắc bướu cổ do thiếu hụt nguyên tố này. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần thảo dược thiên nhiên giúp làm mềm khối bướu cổ, giảm viêm, giảm sưng, đau ở các bướu. Sản phẩm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên nên an toàn, lành tính, không tác dụng phụ.

3

Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương

Rất nhiều người bị các rối loạn về tuyến giáp đã sử dụng Ích Giáp Vương cho hiệu quả tốt, trong đó có chị Huyền (SĐT: 0975226585). Mời các bạn cùng xem thêm chia sẻ của chị TẠI ĐÂY!

Trên đây là những biến chứng nguy hiểm khi mổ bướu cổ và giải pháp an toàn từ thảo dược giúp cải thiện tình trạng bướu cổ, làm nhỏ dần kích thước bướu, giúp người bệnh tránh phải sử dụng phương pháp phẫu thuật và phòng tránh được các biến chứng do phương pháp đó gây ra .

Để được tư vấn về bệnh và sản phẩm Ích Giáp Vương, vui lòng liên hệ tổng đài: 18006103 (miễn cước cuộc gọi)/ DĐ: 0902207582 (ZALO/VIBER).

* Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Phương Thùy  
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Xem thêm