Thứ sáu, 29/03/2024 17:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 29/01/2019 09:55

Xuất hiện nồi cơm tách đường dành cho người bị bệnh tiểu đường

Tin vui cho các bệnh nhân tiểu đường khi khoa học hiện đại đã phát minh thành công và cho ra đời một sản phẩm độc đáo có tên nồi cơm tách đường Ninosun.

Sản phẩm được nghiên cứu và chuyển giao công nghệ bởi Viện Hóa học Các hợp chất Thiên nhiên thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy công nghệ tách đường của Ninosun giúp giảm từ 20 đến 30% lượng đường bột trong cơm gạo tẻ trắng và cơm gạo lứt, trong khi, hàm lượng vitamin, khoáng, protein và lipid vẫn giữ được phần lớn trong cơm. Kết quả này giúp những người mắc bệnh tiểu đường có thể hạn chế được mức đường trong máu, kiểm soát tốt các tình huống khẩn cấp, như sốc hạ đường huyết. Cách nấu cơm tách đường khá đơn giản. Chỉ cần bỏ gạo vào lõi trên của sản phẩm, sau đó đổ nước để nấu. Nước sẽ rút dần và hút toàn bộ lượng đường xuống lõi dưới. Lượng nước còn lại bên dưới chúng ta có thể tận dụng để nấu canh, rất tiện lợi và không có nhiều khác biệt so với cách nấu cơm thông thường.

Empty

Bệnh tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho các bệnh nhân (Ảnh minh họa)

Ước tính, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam chiếm khoảng 6% dân số, tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000. Bên cạnh đó, tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán còn rất cao, chiếm khoảng 65% và lứa tuổi mắc bệnh đái tháo đường ngày càng trẻ hóa.

Trong khi đó các nghiên cứu cho thấy, việc hấp thụ vào cơ thể những loại thực phẩm chứa nhiều đường, trong đó có tinh bột là một trong những nguyên nhân làm cho bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng và tiến triển bệnh nhanh hơn.

Trên cơ sở thực tế này, việc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành nghiên cứu, cho ra mắt sản phẩm nồi cơm điện tách đường Ninosun được xem như một giải pháp thông minh, thiết bị cứu cánh giúp loại bỏ đường xấu - tinh bột hấp thu nhanh – một trong những nguyên nhân làm gia tăng các chứng bệnh liên quan đến đường như tiểu đường, béo phì, tim mạch.

Empty

Nồi cơm điện tách đường được cho là giải pháp hiệu quả cho người bị tiểu đường (Ảnh: VTV1)

So với những chiếc nồi cơm điện thông thường, nồi cơm điện tách đường Ninosun có cấu tạo và cơ chế hoạt động tương đối đặc biệt. Là nồi cơm đầu tiên sử dụng công nghệ Revocook thông minh 4 giai đoạn, loại bỏ đường từ gạo một cách hữu hiệu. Công nghệ này đã cho phép người sử dụng có thể thưởng thức những bát cơm cung cấp năng lượng và dinh dưỡng mà vẫn không làm tăng lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng Harvard (Mỹ) cho rằng, ăn gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, thậm chí cao hơn rất nhiều so với đồ uống có ga. Cụ thể, người ăn một bát cơm trắng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 11%. Điều này được lý giải là do lượng tinh bột của gạo trắng có thể làm quá tải lượng đường trong máu ở các cơ quan trong cơ thể.

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy, tinh bột nói chung thực tế có tới 3 loại khác nhau, gồm: Tinh bột nhanh (hoặc tinh bột tiêu hóa nhanh - RDS), tinh bột chậm (SDS), và tinh bột kháng đường (RS). Cả tinh bột nhanh và tinh bột chậm đều được cấu tạo từ amylose và amylopectin.

Đối với tinh bột nhanh, cơ thể hấp thụ nhanh chóng. Loại tinh bột này có tỉ lệ amylopectin cao nên dễ hấp thụ, rất phù hợp để mang lại năng lượng sau khi vận động mạnh. Nhưng bù lại làm đường huyết gia tăng rất nhanh.

Trong khi đó, tinh bột chậm chứa nhiều amylose hơn, và cần nhiều thời gian để cơ thể phân giải được, nhờ vào cấu trúc bán tinh thể trong đó làm giảm sự tiếp xúc với các enzyme. Cũng nhờ vậy, lượng đường trong máu tăng ở mức độ vừa phải và ổn định. Điều đáng nói, chính tinh bột nhanh là thủ phạm khiến con người dễ gặp phải các chứng bệnh liên quan đến đường, trong đó nổi bật là béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Ngoài việc hỗ trợ người bệnh tiểu đường giảm lượng đường thu nạp vào cơ thể trong khi ăn cơm, nồi cơm điện tách đường còn phù hợp sử dụng trong việc giảm cân ở người béo phì, thừa cân, hỗ trợ phòng bệnh tiểu đường ở người bình thường - một sản phẩm hữu ích trong đời sống hiện đại.

P.V  
5 gợi ý phụ kiện tóc xinh yêu cho hội bánh bèo dịp hè
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Dùng hoạt chất peptide đúng cách để phục hồi da, đẩy lùi lão hoá
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
6 sai lầm khi trang điểm khiến bạn già đi trông thấy
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
4 cách giữ làn da căng bóng, vẻ ngoài trẻ trung của 'nữ hoàng nước mắt' Kim Ji Won
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
Bí quyết sở hữu làn da đẹp cho nàng lười biếng
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Phối đồ basic như 'Tình đầu quốc dân' Chương Nhược Nam: Không nhàm chán, đẹp bền bỉ
Biến hóa gương mặt xinh xắn, ngọt ngào với 5 kiểu tóc dễ dàng thực hiện
Diện đẹp tuổi 30 với loạt tuyệt chiêu dễ áp dụng từ Baifern Pimchanok
Xem thêm