Thứ sáu, 17/05/2024 06:44
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/07/2019 10:56

Vụ thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: Sẽ xem xét việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà

UBND Thành phố Hà Nội sẽ xử lý trách nhiệm của Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan và xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Liên quan đến vụ thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho căn hộ tại các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã có những thông tin về hướng xử lý đối với vấn đề này.

Theo đó, từ năm 2015, dư luận nêu ý kiến về các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố do Tập đoàn Mường Thanh là chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm… UBND Thành phố đã thanh tra toàn diện việc đầu tư, quản lý sử dụng đất tại các dự án trên địa bàn Thành phố của doanh nghiệp này.

Chung-cu-muong-thanh01

Ông Lê Tự Lực - Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin tại buổi giao ban báo chí.

>>>Vụ thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: "Phải xem xét trách nhiệm quản lý các dự án"

Tại kết luận thanh tra số 2344/KL - TTTP (P4) ngày 10/8/2016 nêu, các sai phạm đối với 10 dự án trên địa bàn thành phố do Tập đoàn Mường Thanh và Công ty CP sản xuất - XNK Bemes đầu tư hoặc hợp tác đầu tư; UBND Thành phố đã có các chỉ đạo xử lý cụ thể.

Giao Thanh tra TP chuyển hồ sơ vụ việc sang công an Thành phố để điều tra đối với các sai phạm để xử lý theo quy định. Công an Thành phố đã khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra.

Việc thu hồi GCN được giải thích rằng, theo quy định của Luật đất đai 2013, việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở UBND Thành phố phân cấp cho Sở TN&MT Hà Nội thực hiện.

Trong các dự án đã cấp có 3 dự án: Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Khu nhà ở Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông và Tòa nhà TTTM CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Thu-hoi01

Việc thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho căn hộ tại các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh gây xôn xao dư luận.

"Sở TN&MT Hà Nội phát hiện sai sót trong cấp GCN tại một số tầng xây dựng không đúng với quy hoạch (chuyển đổi công năng và xây dựng vượt tầng…). Từ đầu năm 2019, Sở TN&MT Hà Nội đã chủ động ban hành quyết định thu hồi lại GCN đã cấp đối với các căn hộ ở tầng sai phạm tại 03 dự án trên...", Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin.

Ngày 16/7/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội dừng ngay việc thu hồi GCN và chủ động làm việc với Bộ TNMT. Đồng thời, thành lập các tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các Dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

"Thời gian tới, trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý trách nhiệm của Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, xử lý vi phạm liên quan theo quy định của pháp luật; trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp GCN cho người dân đã mua nhà ở (bao gồm cả trường hợp tại các dự án có vi phạm) theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua nhà…", Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội nói.

Video: Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phát ngôn "sốc" vụ thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh (Nguồn: VTC1)

H. Nam  
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Xem thêm