Thứ năm, 16/05/2024 11:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 23/07/2019 15:52

Vụ thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: "Phải xem xét trách nhiệm quản lý các dự án"

Nhiều chuyên gia pháp lý nhìn nhận, đánh giá và cho rằng để xảy ra sự việc như vậy cần phải xem xét đến trách nhiệm của những cá nhân và cơ quan quản lý các dự án này.

Liên quan đến vụ thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho căn hộ tại các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Nhiều chuyên gia pháp lý nhìn nhận, đánh giá và cho rằng để xảy ra sự việc như vậy cần phải xem xét đến trách nhiệm của những cá nhân và cơ quan quản lý các dự án này.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho rằng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sở hữu nhà ở, đất đai. Việc cấp giấy này được tuân thủ theo quy trình, quy định chứ không phải muốn cấp là cấp, muốn thu hồi thì thu hồi bằng các quyết định như thế.

Luat-su01

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật.

>>>Thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: "Cấp sai hủy, trách nhiệm thì chả sao cả"

Bên cạnh đó, Luật sư Diệp Năng Bình đặt ra câu hỏi người dân đã được cấp sổ hồng nên mới đi cầm cố, thế chấp, bảo lãnh... vậy bây giờ thu hồi thì ai phải là người chịu trách nhiệm cho những việc này?.

"Thực tế, sai phạm là của chủ đầu tư và cơ quan chức năng, những người dân có mức thu nhập trung bình với mong muốn có được nơi an cư cho mình, họ mua nhà bằng những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình, họ vô tội.

Những ngày qua dư luận rất bức xúc về vấn đề này. Một mình Tập đoàn Mường Thanh không thể nào sai phạm được mà cần phải xem xét đến trách nhiệm của những người quản lý các dự án này.

Mường Thanh đã sai rồi được hợp pháp hóa, rồi giờ thì thu hồi, cái sai sau chồng lên cái sai trước, sai càng chồng sai. Vì thế cũng cần phải xem xét trách nhiệm của những người đã cấp sổ hồng cho những cư dân tại đây", luật sư Bình nhận định.

Còn Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) thì cho rằng, dựa vào hồ sơ thiết kế, tức là dựa vào tài sản hình thành trước pháp luật. Ở trường hợp này, có một số tài sản mà Tập đoàn Mường Thanh đầu tư xây dựng đã tự ý chuyển đổi công năng.

Trong trường hợp này quy trình cấp sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người dân, do yếu tố và quy trình 1 cửa nên họ không có hành vi thẩm định.

Tuy nhiên, nguyên tắc khi cấp sổ đỏ dựa vào hồ sơ thì người cấp sổ đỏ đó phải có trách nhiệm xem việc điều chỉnh, chuyển đổi công năng của chủ đầu tư liệu có hành vi gian dối hay không?

Nếu họ lập hồ sơ giả mạo, với văn bản chuyển đổi công năng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt thì dấu hiệu phạm tội của người đưa văn bản giả mạo có thể sẽ bị khởi tố thêm một tội danh, đó là tội sử dụng giấy tờ giả mạo của người khác.

Nếu trong trường hợp hồ sơ doanh nghiệp trình ra mà không có văn bản chuyển đổi công năng đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mà vẫn được cấp duyệt thì ở đây đơn vị cấp phép có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, hành vi sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó và ai làm sai người đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thu-hoi01

Việc thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho căn hộ tại các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh gây xôn xao dư luận.

Trong khi đó, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc cấp sổ đỏ rồi lại thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp trên cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán của Sở TN&MT Hà Nội trong việc đánh giá nhìn nhận cũng như khắc phục giải quyết hiện tượng bất cập này.

“Lẽ ra những sai phạm cần phải được xử lý ngay trong quá trình thực hiện dự án nhưng ở đây có sự làm ngơ để vi phạm xảy ra thậm chí là xảy ra trong thời gian dài sau đó mới đặt ra cái vấn đề giải quyết lại sai phạm đó, gây khó khăn cho người dân. Về lâu về dài, chúng ta không còn cách nào khác đó là buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch tại khu vực này để hợp thức hóa việc cấp sổ đỏ cho người dân” - Luật sư Trương Anh Tú nói.

Luật sư Trương Anh Tú cũng cho rằng, đây là một bài học cảnh tỉnh trong công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai trên cả nước.

Thông qua sự việc này, nhiều chuyên gia pháp lý nhắn nhủ người dân khi giao dịch các vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là với đất đai căn hộ thì phải tìm hiểu kỹ hoặc tham vấn ý kiến của luật sư, nhờ luật sư xem tính chất pháp lý của các dự án, hợp đồng.

Trong trường hợp khác nếu người dân có thể chứng minh được việc bị lừa dối, vi phạm của cơ quan có thẩm quyền thì có quyền đề nghị bồi thường theo cơ chế bối thường ngoài hợp đồng hoặc luật bồi thường trách nhiệm nhà nước trong lĩnh vực hành chính.

Liên quan việc thu hồi sổ hồng tại nhiều căn hộ thuộc chung cư của Tập đoàn Mường Thanh, tại Hội nghị giao ban báo chí ngày 23/7/2019, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết sẽ rút kinh nghiệm khi chưa kịp thời trao đổi và cung cấp thông tin với các cơ quan truyền thông.

"Trong thời gian các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với Tập đoàn Mường Thanh, Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện rà soát và thu hồi giấy chứng nhận là chưa phù hợp. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường đã dừng việc thu hồi giấy chứng nhận, thực hiện khôi phục lại tình trạng pháp lý ban đầu của các giấy chứng nhận đã thu hồi", Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội thông tin.

Sở này cũng nhấn mạnh, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp còn lại theo quy định.

Video: Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phát ngôn "sốc" vụ thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh (Nguồn: VTC1)

H. Nam  
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
TCI cùng 9 cổ phiếu Việt Nam vào MSCI Frontier Markets Small Cap Index
Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill - Hoa Kỳ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Nova Service và K.V Golf Resort & Hotel Management ký kết hợp tác chiến lược
Xem thêm