Thứ sáu, 17/05/2024 10:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 17/04/2020 16:16

Việt Nam dùng huyết tương của người khỏi bệnh để điều trị COVID-19

Việt Nam đang xây dựng hướng dẫn sử dụng huyết tương của các bệnh nhân đã khỏi COVID-19 để điều trị các ca bệnh nặng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết hiện Việt Nam đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp trong điều trị bệnh COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế đã giao Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp cùng BV Bệnh nhiệt đới Trung ương xây dựng hướng dẫn về việc tiếp nhận huyết tương, điều chế, bảo quản, lưu trữ cung cấp cho các cơ sở y tế nơi có bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.

viet nam dung huyet tuong cua nguoi khoi benh de dieu tri covid-19 giadinhvietnam

(Ảnh minh họa)

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương, sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh là phương pháp điều trị bệnh nhân nặng, cơ thể có tải lượng virus cao, đã điều trị bằng các phương pháp thông thường nhưng virus trong cơ thể không giảm.

“Huyết tương của người khỏi bệnh, có chứa kháng thể chống virus, khi truyền vào cơ thể người bệnh, kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ bệnh nhân diệt virus. Phương pháp này ít biến chứng. Khi người tham gia hiến (tương tự hiến tiểu cầu), sẽ có máy tách lấy huyết tương. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hoàn toàn làm chủ công nghệ, quy trình chiết tách điều chế huyết tương, tương tự như đã sản xuất các chế phẩm máu trong nhiều năm qua”. TS Bạch Quốc Khánh cho biết.

TS Khánh cũng lưu ý, sức khỏe của người hiến huyết tương cần có tiêu chuẩn để việc tiếp nhận, điều trị COVID-19 đạt hiệu quả. “Do đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang nghiên cứu trên các bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh, xác định mức độ kháng thể như thế nào, tồn tại bao lâu, khi nào kháng thể đạt mức cao nhất, cũng như khả năng kháng thể đó trung hòa vi rút đến mức độ nào khi được sử dụng điều trị”, TS Khánh cho hay.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, một số quốc gia đã thử nghiệm điều trị bệnh nhân nặng mắc COVID-19 bằng huyết tương được lấy từ người bệnh đã điều trị khỏi, bước đầu có hiệu quả. Đây là biện pháp mới cần được nghiên cứu đảm bảo chất lượng trong quá trình xử lý, bảo quản, cung cấp, đến việc chỉ định hợp lý.

Sau Trung Quốc, trên thế giới hiện có nhiều quốc gia cũng đang thử nghiệm phương pháp này để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, đơn cử như Hàn quốc, Anh, Mỹ, Canada,…

Tại Trung Quốc, kết quả điều trị trên các bệnh nhân cho thấy, sau 12-24 giờ truyền huyết tương, bệnh nhân COVID-19 đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực, tình trạng viêm giảm và số tế bào bạch cầu tăng cao. Các triệu chứng lâm sàng: ho, sốt, khó thở cũng được giảm dần.

Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép thử nghiệm 2 phương pháp điều trị bằng huyết tương và huyết thanh siêu miễn dịch. Ngoài cho phép thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện trường đại học, FDA sẵn sàng phê quyệt qua điện thoại trong vòng 4 tiếng đối với bác sĩ nào muốn sử dụng phương pháp điều trị bằng huyết tương cho bệnh nhân riêng lẻ.

Tại Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cũng nhận định liệu pháp huyết tương có thể trở thành phương pháp điều trị thay thế cho những bệnh nhân nguy kịch không thích ứng với các loại thuốc kháng virus.

-> Có thể chữa COVID-19 bằng huyết tương của người khỏi bệnh

Huyền Trần (T/H)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Loại lá quốc dân này chính là 'kem chống nắng tự nhiên'
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Xem thêm