Thứ sáu, 10/05/2024 20:08
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/08/2021 09:00

Vì sao Việt Nam chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dưới 18 tuổi?

Việt Nam vẫn chưa áp dụng tiêm vắc-xin Covid-19 cho đối tượng từ 12-18 tuổi dù nhiều quốc gia đã phê duyệt sử dụng vắc-xin Covid-19 của Pfizer cho nhóm đối tượng này.

Bộ Y tế cho biết, đến nay Việt Nam đã tiêm được hơn 16 triệu liều vắc-xin Covid-19 trong đó hơn 1,56 triệu người trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Hiện có 4 loại vắc-xin Covid-19 đang được tiêm chủng gồm: AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Vero Cell của Sinopharm. Hiện nhiều quốc gia đã phê duyệt sử dụng vắc-xin Covid-19 của Pfizer tiêm cho đối tượng từ 12-18 tuổi.

Trước đó, tại Việt Nam, Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản gửi Bộ Y tế xin chủ trương tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ 12 - 18 tuổi. Bởi lẽ, Bình Dương hiện là địa phương có số mắc Covid-19 cao thứ 2 cả nước và cũng thuộc nhóm được ưu tiên phân bổ vắc-xin.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết việc lựa chọn đối tượng tiêm vắc-xin thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và các quyết định của bộ này về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

unnamed

Đối tượng tiêm vắc-xin được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ (Ảnh minh họa)

Theo đó, việc tiêm vắc xin sẽ được ưu tiên tiêm cho các địa bàn, khu vực đang có dịch, tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, nhân viên đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế như các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa.

Tại Việt Nam hiện có khoảng 9 triệu người trong độ tuổi từ 12 - 18 tuổi. Tuy nhiên, vắc-xin phòng Covid-19 sử dụng tại Việt Nam được chỉ định cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Một chuyên gia dịch tễ cho biết, vì số lượng vắc-xin còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn. Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc Covid-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, các thông báo cho thấy đã ghi nhận những trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em dù rất hiếm. Trẻ em rất hiếu động, không để ý dấu hiệu sức khỏe sau tiêm như người lớn.

"Nếu có những hành động quá sức như nô đùa, thể thao sẽ ảnh hưởng sức khỏe nhiều. Do đó, khi tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em thì cần theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vắc-xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng", chuyên gia khuyến cáo.

Thúy Ngà  
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Xem thêm