Thứ bảy, 11/05/2024 14:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/02/2020 09:29

Vệ sinh điện thoại, sát khuẩn nơi công cộng để giảm nguy cơ lây nhiễm virus Corana

Theo chuyên gia y tế, để phòng sự lây lan của virus Corona tại các bến tàu, bến xe, các phương tiện công cộng cần thực hiện vệ sinh hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn.

Thông tin mới cập nhật về dịch Corona cho thấy, số lượng người nhiễm và số người chết đến nay (5/2) trên thế giới đã lên đến hơn 19.825 người, trong đó số người chết đã tăng lên con số 492.

Ở Việt Nam tính đến ngày 5/2 đã có đến 10 người nhiễm loại virus này trong đó các bệnh nhân này đều đi từ vùng dịch (Vũ Hán, Trung Quốc) bằng các phương tiện vận tải như ô tô, máy bay… để về nước.

1

Hình ảnh virus Corona

Trước những diễn biến phức tạp đó, để thêm thông tin giúp người dân phòng dịch tốt hơn, hạn chế sự lây lan của virus Corola ra cộng đồng, PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã chia sẻ thêm một số cách phòng dịch, hạn chế lây lan.

3

PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế

Hiện nay việc lưu thông qua lại của người dân chủ yếu qua các phương tiện giao thông như tàu, xe, máy bay… Trong thời gian vừa qua, các trường hợp bị nhiễm virus tại Việt Nam đều từ vùng dịch (Vũ Hán, Trung Quốc) về nước. Vậy tại các bến xe, bến tàu, các phương tiện giao thông công cộng nên làm gì để góp phần hạn chế việc lây lan của virus Corona?

PGS. TS. Trần Đắc Phu: Hiện nay diễn biến viêm phổi do virus Corona nhìn chung đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, người dân không nên quá lo lắng và hoang mang. Chúng ta ứng phó với dịch bằng sự hiểu biết, và cần theo dõi thông tin từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để nắm và hiểu rõ tình hình dịch bệnh để đối phó là cách tốt nhất.

Việt Nam đã rất chủ động và có nhiều kết quả tốt trong việc phòng ngừa sự lây lan của virus này. Tuy nhiên, đến nay tại ổ dịch Vũ Hán (Trung Quốc) con số người bị nhiễm đang tăng lên hàng ngày, và theo ghi nhân tại Việt Nam tính đến nay (5/2) theo số liệu thống kê đã có đến 10 trường hợp đã nhiễm virus nói trên.

Vậy nên, trong giai đoạn hiện nay người dân nên hạn chế đến nơi đông người, các bến tầu, xe và các phương tiện công cộng để giảm sự lây lan của virus Corona.

Với mức độ lây lan của virus Corona như hiện nay, các bến tầu, xe, sân bay… và các phương tiện công cộng cần tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác vệ sinh công công để giảm tối đa việc lây nhiễm virus nói trên cho người khi tham gia các phương tiện công cộng.

Cụ thể, đối với các bến xe, các phương tiện giao thông như xe khách, tầu, máy bay… cần thực hiện việc vệ sinh, lau dọn ít nhất 3 lần/1 ngày. Việc lau dọn vệ sinh tốt nhất là dùng dung dịch Cloramin B.

Các điểm sinh hoạt công cộng, bến xe… là nơi có lượng người qua lại rất lớn. Tuy nhiên, các điểm này gần như không được trang bị các thiết bị giúp người dân vệ sinh để giảm nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Ông nghĩ sao về điều này?

PGS. TS Trần Đắc Phu: Việc trang bị nước rửa tay, xà phòng, các dung dịch để vệ sinh tại các điểm công cộng trong giai đoạn này là đặc biệt cần thiết. Bởi, tại các điểm công công, rất nhiều công cụ được người dân dùng chung như, tay nắm cửa, bàn ghế… Nếu như nơi công cộng đó có người nhiễm virus Corona thì việc vệ sinh, sát khuẩn sẽ giảm được rất lớn nguy cơ lây nhiễm sang người khác.

2

Nhiều điểm công công không được trang bị các công cụ, thiết bị giúp người dân vệ sinh phòng dịch virus Corona

Người dân đang phòng chống dịch bằng cách rửa tay bằng các dung dịch vệ sinh như xà phòng và đeo khẩu trang mỗi khi ra đường hoặc đến nơi công cộng. Thế nhưng, một trong các phương thức lây lan của virus Corona là qua nước bọt văng ra khi ho, hắt hơi. Vậy ngoài những phương pháp trên ông có lời khuyên nào khác đối với người dân để phòng dịch tốt nhất?

PGS. TS. Trần Đắc Phu: Hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể nào nói về việc virus Corona sống ngoài môi trường tự nhiên được thời gian bao nhiêu, phạm vi phân tán của virus này như thế nào. Vậy nên việc phòng bệnh là quan trọng nhất.

Một việc rất quan trọng trong thời điểm có dịch người dân rất cần phải làm thêm đó là, cần giặt giũ, sát khuẩn giầy, dép, quần áo sau mỗi khi đi ra ngoài hàng ngày bằng các dung dịch sát khuẩn như xà phòng, hoặc các dung dịch sát khuẩn khác cũng là một cách rất tốt để hạn chế sự lây lan của virus Corona.

Bên cạnh đó, nhiều công cụ khác như điện thoại, các vật dụng có tay cầm cũng cần được vệ sinh, sát khuẩn thường xuyên sẽ rất tốt trong việc loại bỏ các nguy cơ lây lan của virus.

Xin cám ơn ông!

Hoàng Sơn  
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Thoa kem chống nắng bao lâu thì có thể tiếp xúc với nước?
Cưới chồng 3 năm không thể mang thai, bác sĩ kết luận do thói quen từ 10 năm trước
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Vì sao đồ cũ của Chanel, Louis Vuitton có giá bán 'trên trời'?
Ăn trứng vịt lộn có thực sự giúp quý ông “sung mãn”?
Lời khuyên 'vàng' cho người cao huyết áp
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Da dầu nên dưỡng ẩm vào ban đêm không?
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Bổ sung 7 nhóm thực phẩm cho mái tóc chắc khỏe, dày dặn
Nam giới ăn giò lợn, chân dê tăng cường 'chuyện ấy' được không?
5 màu sắc trang phục nổi bật, ăn ảnh đáng sắm nhất Hè 2024
'Bảo bối' giúp giữ gìn làn da khỏe đẹp suốt ngày hè
3 quy tắc 'vàng' giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả
8.000 trẻ em Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh mỗi năm: 'Đau đầu' bài toán sức khoẻ giống nòi
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
3 loại nước giúp Dương Mịch luôn có body thanh mảnh, da căng mướt ở tuổi U40
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
Xem thêm